{keywords}
Cơ sở hạ tầng của Ukraine bị tàn phá sau các đợt tấn công của quân Nga

Theo hãng tin AP, chính phủ Ukraine hiện vẫn trụ vững trong khi lực lượng nước này vẫn đang chiến đấu với quân Nga ở nhiều địa điểm. Giới quan sát nhận định, sau một tháng tấn công Ukraine, Nga đã sa lầy vào một chiến dịch quân sự ngày càng tốn kém và không chắc chắn, không có dấu hiệu chấm dứt và bị các lệnh trừng phạt bao vây.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh chủ chốt sẽ hội đàm ở Brussels, Bỉ và Warsaw, Ba Lan để bàn về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga cũng như hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine.

Liên tục bị các đơn vị Ukraine đẩy lùi, hiện quân đội Nga đang pháo kích các mục tiêu từ xa, quay lại chiến thuật trước đây mà nước này từng dùng ở Syria. Các mục tiêu chiến lược chính của Nga vẫn chưa hoàn thành: Thủ đô Kiev của Ukraine bị tấn công liên tiếp nhưng vẫn chưa bị bao vây.

Hôm nay, Kiev tiếp tục hứng chịu hàng loạt cuộc pháo kích, những đám khói đen bốc cao từ ngoại ô phía tây, nơi hai bên đang giao tranh để giành quyền kiểm soát một loạt khu ngoại ô. Theo chính quyền thành phố Kiev, một trung tâm mua sắm và nhiều tòa nhà đã bị tấn công, làm 4 người bị thương.

Oleksandr Markushyn, thị trưởng thành phố Irpin, ngoại ô phía tây bắc của Kiev, cho biết, 80% khu vực này đã chịu sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine. Phát biểu trên truyền hình Ukraine, ông Markushyn nói: "Thành phố của chúng tôi đang bị hệ thống GRAD bắn phá liên tục. Rất ồ ạt. Họ tấn công các khu vực dân cư, các tòa nhà nhiều tầng".

Tại phía nam, sau nhiều tuần bị bao vây và bắn phá, thành phố cảng Mariupol là nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất. Tuy nhiên, tới giờ lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn ngăn chặn được sự sụp đổ của nó. Điều này cản trở Nga mở một liên kết đất liền lâu dài và an toàn từ bán đảo Crưm.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, 10.000 dân thường vẫn đang ở trong thành phố bị tàn phá này. Các nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm chuyển thực phẩm và các nguồn cung cấp cho những người bị mắc kẹt thường xuyên thất bại.

Một quan chức quốc phòng Mỹ đề nghị giấu tên đã đưa ra các đánh giá của Lầu Năm Góc như sau, các tàu chiến Nga ở Biển Azov vẫn đang nã pháo vào Mariupol.

Ở phía bắc thủ đô Kiev, các lực lượng Nga đánh bom và phá hủy một cây cầu bắc qua sông Desna và nối thành phố Chernihiv với Kiev, thống đốc vùng Chernihiv Viacheslav Chaus hôm nay cho hay. Chernihiv, với dân số gần 290.000 người, đã bị quân Nga vây hãm suốt 12 ngày, hiện không có điện, nước, khí đốt, cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Hoài Linh

Ukraine cạn dần vũ khí chống Nga, kêu gọi Đức, Pháp trợ giúp

Ukraine cạn dần vũ khí chống Nga, kêu gọi Đức, Pháp trợ giúp

Ngoại trưởng Ukraine tiết lộ nước này đang nhanh chóng cạn kiệt các vũ khí cần thiết để chống lại chiến dịch tấn công của Nga và Kiev đã hối thúc Đức, Pháp viện trợ thêm khí tài.