Chiến tướng Võ Quang Huệ: “Những chiếc xe VinFast được làm ra bởi công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam”. |
“Thời gian dựng lên nhà máy VinFast thực sự là một kỳ tích”
Ngày 14/5/2019, trong buổi nói chuyện với giới truyền thông tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, ông Võ Quang Huệ cho biết, từ vùng đầm lầy, chỉ sau 21 tháng đã xây dựng nên nhà máy VinFast sử dụng công nghiệp hiện đại 4.0. VinFast là một dự án rất lớn có tốc độ triển khai hỏa tốc, với khoảng thời gian ngắn kỷ lục.
“Trong nhà máy, chúng tôi có đặt chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày là chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Cả đội ngũ VinFast đang chờ đợi điều rất là thú vị là ngày 14/6 tới nhà máy được đưa vào hoạt động. Nếu các anh chị là người đã tham dự Lễ khởi công ngày 2/9/2017 và ngày hôm nay chúng ta ở đây thì chắc chắc chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau rằng đây là kỳ tích. Và tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy”, ông Võ Quang Huệ chia sẻ.
Ông Huệ chia sẻ tiếp câu chuyện xây dựng nhà máy VinFast chỉ trong 21 tháng để giải quyết hàng loạt vấn đề từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến Hải Phòng. Để có thể xây dựng nhà máy thần tốc đến vậy, là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán. Hàng ngày lãnh đạo VinFast họp 2 lần với Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, gần như ngày nào cũng như vậy. Cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi. Với cái tinh thần như vậy của người lãnh đạo, làm việc rất sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ của mình đi như thế nên VinFast mới có thể vượt qua được những giới hạn. Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ.
“Cuối năm 2017, đầu năm 2018, tôi được giao một nhiệm vụ cũng rất độc đáo, trong đời mình chưa bao giờ nhận một cái thời hạn ngắn như thế, đó là anh Phạm Nhật Vượng giao cho tôi chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy. Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ là anh Phạm Nhật Vượng nói với tôi: “Anh làm gì thì làm, anh làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng”. Và trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy và đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính và quan trọng nhất là tiến độ đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, tức là rút ngắn thời gian một tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy. Đến khi hoàn thành công việc này rồi, các nhà cung cấp họ phải nói với tôi là họ rất vui khi làm việc ở đây. Tôi có hỏi là nếu khi mai mốt về lại quốc gia của bạn thì có điều gì bạn ấn tượng nhất? Thì bạn nói là tốc độ rất mãnh liệt và con người Việt Nam”, ông Huệ nói.
Phó Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ rằng, ông đã có 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, đã đi rất nhiều nước, đã từng làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á, cũng như các bạn đồng nghiệp như Tổng giám đốc James DeLucs, Kevin Fisher Kỹ sư trưởng và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
“Tôi bị anh Vượng thuyết phục về Việt Nam vì chiến lược của Vingroup”
Ông Võ Quang Huệ kể rằng ông đã từng chuẩn bị cho mình kế hoạch khi cận kề tuổi nghỉ hưu sau khi làm cho tập đoàn BMW. Thế nhưng, cuộc sống của ông đã rẽ sang một ngã khác khi bất ngờ gặp gỡ ông Phạm Nhật Vượng vào một buổi sáng mà ông không bao giờ quên được.
“Câu chuyện trao đổi của chúng tôi trong thời gian rất ngắn, tôi cũng phản biện, cũng nêu những câu hỏi để biết câu chuyện như thế nào. Tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó ông Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của Tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam, có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó”, ông Võ Quang Huệ kể lại.
Khi khởi động đề án này, ông Huệ đã đi gặp BMW, gặp công ty về kỹ thuật hàng đầu Magna và gặp công ty thiết kế bên Ý. Xuất phát từ quyết định ngay trong những tuần lễ đầu tiên của Chủ tịch Tập đoàn, đó là VinFast phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩ chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam. VinFast là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast. Trong thời gian đấy thì người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả, nhưng ông Huệ đã thuyết phục đối tác đi đến ký kết chứ không phải như bây giờ có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast.
VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam
Ông Võ Quang Huệ cho rằng, VinFast đã không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam không, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới người ta đã chứng minh là cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau. Đó là một kịch bản rõ ràng cho nền công nghiệp phụ trợ đang phủ đầy những đề án sẵn sàng triển khai tại khu tổ hợp VinFast này.
Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục để có thể ra trong những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện nhưng ngoài ra, VinFast sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ và đó là câu chuyện dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai.
“VinFast đang hội tụ những nhân tài, hội tụ những người rất giỏi, hội tụ những người đồng nghiệp trên thế giới đi từ các nơi để xây dựng một nguồn nhân lực và trung tâm nghiên cứu. Đây là câu chuyện rất thú vị vì chỉ có xây dựng đội ngũ trung tâm nghiên cứu có đủ năng lực và thiết kế được, đưa ra được những thiết kế mới trong tương lai thì mới là nền tảng vững chắc, và thậm chí là con đường có thể dẫn đến việc chúng ta có thể đi ngang hàng với các công ty khác trong ngành ô tô thế giới. Tôi tin chắc rằng với tinh thần như vậy, với cách làm như vậy thì trong thời gian tới chúng ta sẽ có thêm các cơ hội để giới thiệu thêm những dòng sản phẩm mới và đó là câu chuyện của Việt Nam, câu chuyện của tinh thần Việt Nam, câu chuyện của tấm lòng xây dựng nền kinh tế Việt Nam” ông Võ Quang Huệ chia sẻ.