- Để giữ chân nhân tài, ngoài tạo môi trường làm việc tốt và chế độ lương bổng hậu hĩnh, một số DN công nghệ thông tin tại Việt Nam đã phải tính đến việc cho phép các nhân tài nghỉ không giới hạn số ngày trong năm.

Theo Báo cáo nhân lực trực tuyến HR Insider, VietnamWorks vừa công bố, nửa đầu năm 2015, nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng vượt bậc.

Nếu nhu cầu tuyển dụng nửa đầu năm 2013 có mức tăng 5%, năm 2014 tăng 25% thì đến 2015 tăng cao nhất, ở mức 34% - báo cáo của VietnamWorks cho biết.

Trong khi đó, nguồn cung lao động chỉ tăng 17% khiến các ứng viên có cơ hội trúng tuyển cao hơn trước, ngược với thời điểm 2012 và 2013, khi cung lao động lớn hơn cầu, gây nên tình trạng thất nghiệp diễn ra trên diện rộng.

Trong số các ngành nghề, dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng là Công nghệ Thông tin và Phần mềm, với số việc làm tăng thêm hơn 1.200 chỗ so với cùng kì năm 2014. Trong lĩnh vực này, ngành lập trình di động có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất.

{keywords}

Nhu cầu tuyển dụng việc làm nửa đầu năm 2015 tại Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kì năm 2014

Một ngành khác cũng đang được nhiều DN quan tâm là công nghệ Smart Home. Theo dự báo, các thiết bị Smart Home lưu hành trên thị trường sẽ tăng từ 1,9 tỷ năm 2014 lên 9 tỷ thiết bị vào năm 2018. Tốc độ tăng rất nhanh này cho thấy, thị trường Smart Home rất tiềm năng và nhiều DN tại Việt Nam đang muốn giành thị phần. Xu hướng này đang thu hút nhiều nhân tài, nhân lực chất lượng cao tham gia.

Theo kết quả khảo sát, các ngành có tỷ lệ tuyển dụng tăng trưởng nhanh nhất là Kiến trúc và Thiết kế nội thất tăng 98%; Tư vấn tăng 95%, Bán lẻ và Bán sỉ tăng 58%,... Điều nhiều người quan tâm nhất là với lĩnh vực Kiến trúc và Thiết kế nội thất, với mức tăng trưởng tuyển dụng cao đặc biệt chứng tỏ có sự khởi sắc của thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, ngành xây dựng cũng có mức tăng tuyển dụng cao tương tự. Số liệu từ VietnamWorks cho thấy, nửa đầu 2015 nhu cầu tuyển dụng của ngành xây dựng đạt gần 40%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Ngành bán lẻ, bán sỉ có mức tăng trưởng nhanh được nhận định là do kinh tế hồi phục, nhu cầu chi tiêu tăng mạnh. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại được xây mới, mở rộng để đáp ứng nhu cầu. Thị trường bán lẻ Việt Nam dự báo đạt sẽ đạt doanh số mức 100 tỷ USD vào năm 2016.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng tăng gấp đôi so với nguồn cung, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên những người đã có kinh nghiệm, chiếm 66% tổng nhu cầu tuyển dụng. Cơ may trúng tuyển cho các sinh viên mới ra trường vẫn rất thấp.

Nhu cầu tuyển dụng tăng, nhưng nguồn nhân lực không đáp ứng được về chất lượng cũng là vấn đề đặt ra khiến cho cạnh tranh thu hút nhân tài ngày càng khốc liệt. Các DN không chỉ mở rộng tìm kiếm mà còn lo chính sách giữ chân nhân tài nếu không muốn bị "chảy máu". Theo đại diện của VietnamWorks, để giữ chân nhân tài, ngoài tạo môi trường làm việc tốt và chế độ lương bổng hậu hĩnh, một số DN công nghệ thông tin tại Việt Nam còn phải tính đến việc cho phép các nhân tài nghỉ không giới hạn số ngày trong năm.

Trần Thủy