Trên thế giới, Van Gogh AliveVan Gogh: The Immersive Experience là hai trong số chuỗi triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan về danh họa Vincent Van Gogh nổi tiếng nhất. Những triển lãm tương tác này đã thu hút khoảng 15 triệu khán giả ở 150 thành phố tại hơn 80 quốc gia.

Sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ là chìa khóa đưa những chuỗi triển lãm tương tác trở thành hiện tượng gây sốt trên toàn cầu. CNN bình chọn đây là một trong 12 trải nghiệm tương tác tốt nhất thế giới.

batch dd1sanh van gogh gigamall b3.jpg
Triển lãm 'Van Gogh Art Lighting Experience' lần đầu có mặt tại Việt Nam. 

Những năm gần đây, khán giả Việt thường phải đến châu Âu, Mỹ hay Bangkok (Thái Lan), Singapore… mới có thể thưởng lãm mô hình này. 

Mới đây, sự “bắt tay” của những tên tuổi quốc tế hàng đầu về công nghệ trình chiếu, sắp đặt, thiết kế… đã mang Van Gogh Art Lighting Experience - triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan với hình thức “Art lighting Experience” độc đáo tới Việt Nam. Các kiệt tác Van Gogh sẽ lần đầu tiên đến với công chúng trong nước thông qua công nghệ thực tế ảo, 3D mapping cùng âm thanh, sắp đặt ấn tượng. 

Vioso – được mệnh danh là "phù thủy trình chiếu” toàn cầu, có mặt tại hơn 100 quốc gia với hàng ngàn màn trình diễn lay động - đảm nhận vai trò kiến trúc sư trưởng của triển lãm.

Bước chân vào khu trưng bày, khách tham quan như rời xa thực tại, đắm chìm vào không gian và thời gian khác để khám phá thế giới cảm xúc đa màu đa cảm của Vincent Van Gogh. Không còn ngăn cách giữa tác phẩm và người xem, họ không chỉ được ngắm nhìn bằng mắt mà sẽ được tương tác trực tiếp, trở thành nhân vật chính trong những kiệt tác nghệ thuật để đời. 

Người xem có thể ngồi trong Phòng ngủ ở Arles (Bedroom in Arles) của Van Gogh, lạc vào bầu trời đêm mê hoặc trong bức Đêm đầy sao (The Starry Night), chạm vào những bông hoa rực rỡ trong Hoa hướng dương (Sunflowers) hay thậm chí là thưởng thức tách cà phê thơm lừng tại Quán cà phê đêm (The Night Café).

Hàng trăm tác phẩm của Van Gogh ở quy mô khổng lồ được trình chiếu bằng công nghệ mapping tạo nên một vũ trụ hội họa kỳ ảo, lấp đầy các bức tường và tràn ngập khắp sàn nhà. Kết hợp yếu tố âm nhạc, khách tham quan được trải nghiệm cảm giác thư thái, thả hồn theo từng khung hình, từng nốt nhạc với từng chủ đề khác nhau của tranh Van Gogh.

Không chỉ là một hành trình thưởng thức nghệ thuật, sự kiện còn là cơ hội để hiểu sâu hơn về cuộc sống, tâm hồn và sự nghiệp và của Vincent Van Gogh. Trong không gian rộng 3.800m2 từ trong nhà đến ngoài trời, hơn 900 tác phẩm được trình chiếu và trưng bày chính là câu chuyện về cuộc đời, lý tưởng về con đường nghệ thuật đầy dấu ấn của đại danh họa.

Triển lãm còn là một điểm check-in lý tưởng khi phục dựng những cánh đồng, vườn hoa hướng dương, các khung cảnh mà Van Gogh đã say mê và tạo nên tác phẩm của mình. Xuyên suốt không gian triển lãm là các câu trích dẫn nổi tiếng của Van Gogh, mang đến một cái nhìn tổng quan về tâm trí người họa sĩ khi trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp.

Trong những năm gần đây, công chúng Việt ngày càng quan tâm và yêu mến các hoạt động thưởng thức nghệ thuật. Van Gogh Art Lighting Experience với xu hướng thưởng lãm hoàn toàn mới, được kỳ vọng sẽ là một điểm trải nghiệm ý nghĩa với khán giả.

Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh - "Van Gogh Art Lighting Experience" sẽ chính thức mở cửa từ ngày 9/12/2023 tại trung tâm thương mại Giga Mall Thủ Đức, TP.HCM.