XEM CLIP:

Từng phút bám trụ giành sự sống

Thuyền viên Nguyễn Xuân Tuyến (SN 1986), trú tại xóm Phong Thắng, xã Tiến Thủy là một trong 2 người trở về đất liền chiều muộn ngày 30/6. Có mặt tại nhà anh Tuyến là lúc thuyền viên này mới về nhà khoảng 30 phút. Bà con làng xóm đến hỏi thăm, động viên anh và gia đình ngồi chật cả sân nhà.

Ngồi lặng bên vòng tay người thân, Tuyến châm điếu thuốc, rít một hơi thật sâu, chậm rãi kể: Lúc đó khoảng 13h chiều, anh em thuyền viên đều đang nằm ngủ sau một đêm thức trắng đánh cá.

{keywords}
Anh Nguyễn Xuân Tuyến lúc rời tàu lên đất liền

“Một tiếng động lớn ầm, mọi người rơi hết xuống biển. Tàu cá một lúc là chìm hẳn. Ai cũng bất ngờ, không dám tin là mình sống sót được đến giờ” – anh Tuyến nhớ lại

Theo anh Tuyến, khi bị văng ra xa thì anh thấy chiếc phao vòng tròn trên tàu cá ở gần nên ôm chặt lấy. Con tàu Pacific cao khoảng 30m chạy lướt qua, sau đó quần lại để cứu người và ném áo phao xuống biển.

“Tàu chở hàng vòng lại lần một nhưng khoảng cách xa tôi không dám bỏ phao bơi lại. Sau đó tàu vòng lại lần thứ 2 gần hơn mới kéo được tôi lên, khi đó mới biết mình sống. Tôi bám trụ khoảng 60 phút trên biển” – anh Tuyến kể thời khắc sinh tử

Cũng theo anh Tuyến, người xung quanh lúc đó ai cũng mệt. May mắn là là số phao trong tàu cá hình quả bóng bung ra, mọi người bám víu lấy mới trụ được sóng giật cấp 6 đến cấp 7.

{keywords}
Nhà anh Tuyến rất đông người đến hỏi thăm sức khỏe

Theo các thuyền viên, vùng biển tàu bị chìm có độ sâu 64m, sóng biển độ cao từ 1-1,5m.

Lúc tàu bị nạn, trên tàu mới đánh bắt được hơn 10 tấn cá nục bằng lưới vây. Tàu thả neo ở vùng không có sóng điện thoại. Con tàu NA 958.99 TS là con tàu thuộc vốn vay dự án 67, đóng được gần 2 năm và có giá khoảng 14 tỷ đồng.

Là thuyền viên lớn tuổi nhất trên tàu được đưa vào bờ, ông Đinh Trọng Dũng (SN 1962) nhớ lại, tàu cá ra khơi vào ngày 24/6, đến 28/6, khi các thuyền viên đang neo tàu tại khu vực cách đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 32 hải lý về phía Nam để ngủ sau một đêm thức trắng thì xảy ra sự việc.

{keywords}
Ông Đinh Trọng Dũng trở về nhà

“Tôi nghe một tiếng “rầm” rất lớn. Sau đó, tất cả bị rơi xuống biển. Do không ai kịp mặc áo phao nên mọi người nhanh chóng bị chìm. Tôi chỉ nhớ là sau đó tàu hàng đã cứu vớt tôi và 8 thuyền viên khác lên. Sự việc diễn ra quá nhanh, đến giờ, tôi cũng không biết mình được cứu như thế nào nữa", ông Dũng kể.

Ngoài anh Tuyến và ông Dũng, thì chiều nay anh Nguyễn Văn Hòa - nạn nhân tử vong cũng được đưa về quê nhà. Sáng mai, người dân xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy sẽ tổ chức mai táng cho anh Hòa.

Mẹ già không tin con mình còn sống

Bà Tạ Thị An (SN 1960, mẹ anh Tuyến, trú tại xóm Phong Thắng, xã Tiến Thủy) sau nhiều ngày khóc cạn nước mắt, chiều nay, bà mới dám nở nụ cười khi người con trai trở về sau tai nạn chìm tàu.

Trưa 28/6, khi biết tin con trai gặp nạn, bà An cùng con cháu đau đớn khóc lặng. Tối hôm đó, khi điện thoại báo về nói, anh Tuyến được cứu sống thì bà An vẫn không dám tin mà nghĩ mọi người đang lừa để an ủi bà.

{keywords}
Bà Tạ Thị An (mẹ anh Tuyến)

 

{keywords}
Người dân xã Tiến Thủy đến nhà bà An chia sẻ khi con trai trở về nhà an toàn

Bà An tâm sự, gia đình bà có 3 người con trai, khi các con đang tuổi ăn học thì chồng bà đột ngột qua đời. Những ngày tháng sau đó, 4 mẹ con bà An cơm cháu nuôi nhau qua ngày.

Biết mẹ vất vả lam lũ, mới mười mấy tuổi, anh Tuyến đã theo người lớn ra biển đánh cá, câu mực. Sau này, khi cả 3 anh em đều lập gia đình thì mọi người vẫn ở chung dưới một nhà.

Theo bà An, vì không có tiền mua đất và xây nhà ở riêng nên 3 con trai, con dâu cùng các cháu tổng cộng 14 người đều sống chung với mẹ. Nhờ các con thương yêu nhau mà dù nhà có chật chội nhưng lúc nào gia đình cũng êm đềm, hạnh phúc.

Chiều muộn, khi chuyến xe đưa anh Tuyến và ông Dũng từ Cửa Lò về nhà, người mẹ già mới nhẹ nhõm một phần. Nhìn con trai từ xa với những vết thương còn chưa lành trên mặt, bà An lại nghĩ đến 9 nạn nhân trên chuyến tàu gặp nạn còn mất tích.

{keywords}
Xe tang chở thi thể thuyền viên Hòa về đến gần nhà

Bất chợt, trời Tiến Thủy đêm nay đổ mưa tầm tã, cơn mưa như ai oán, than khóc cho 10 người chết và mất tích trên biển. Hạt mưa làm thay đổi không khí nắng nóng, oi bức kéo dài suốt nhiều tuần qua.

Vậy mà, người dân Tiến Thủy vẫn chạnh lòng vì nhóm thợ lặn, từ hôm nay (1/7) mới bắt tay tìm kiếm 9 thuyền viên đang mất tích cùng con tàu NA 958.99 TS định mệnh.

Trước đó, ngày 28/6, tàu Pacific của công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế (trụ sở tại Q1, TP.HCM) trên đường vận tải ra Bắc đã đâm, va vào tàu cá NA 958.99 TS do ông Hồ Bá Lâm làm thuyền trưởng.

Hiện cơ quan chức năng cứu được 10 người, trong đó 9 người còn sống và 1 người đã chết. Hôm nay, 9 thuyền viên mất tích sẽ tiếp tục được tìm kiếm.

Cha thiệt mạng khi gắng tìm con mất tích phút tàu chìm ở Bạch Long Vĩ

Cha thiệt mạng khi gắng tìm con mất tích phút tàu chìm ở Bạch Long Vĩ

Xã Tiến Thủy (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đau đớn nhận tin khi mọi người tìm đến phao cứu hộ thì anh Nguyễn Văn Hòa vẫn gắng tìm con rồi kiệt sức trong sóng dữ.

Quốc Huy – Phạm Tâm