Hãng thông tấn Sputnik dẫn nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng vệ binh có nhiệm vụ canh gác Phủ Tổng thống Mali đã để các binh sĩ tiến vào và bắt quyền Tổng thống Bah Ndaw. Thủ tướng Moctar Ouane và Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm Souleymane Doucoure cũng bị bắt giữ.

{keywords}
Quyền Tổng thống Mali, ông Bah Ndaw. Ảnh: Reuters

Sau đó, quân đội Mali đã chuyển các quan chức trên tới căn cứ quân sự Kati nằm cách thủ đô Bamako 15km

Phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Mali (MINUSMA) trong một thông cáo cùng ngày đã kêu gọi “các bên giữ bình tĩnh và thả tự do vô điều kiện cho những quan chức bị bắt giữ”.

“Giới lãnh đạo của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) lên án việc ‘bắt cóc’ các nhà lãnh đạo dân sự Mali. Những gì đã xảy ra là rất nghiêm trọng, và chúng tôi sẵn sàng xem xét các biện pháp cần thiết”, tờ The Australian trích lời Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel nói.

Hãng tin Reuters nhận định, vụ chính biến càng khiến bất ổn xã hội tại quốc gia Tây Phi này trở nên trầm trọng hơn, nhất là sau cuộc đảo chính hồi tháng 8/2020 được giới quân đội Mali thực hiện để lật đổ chính quyền của Tổng thống nước này khi đó là ông Ibrahim Boubacar Keita.

Tuấn Trần

Các cuộc đảo chính quân sự làm chấn động thế giới 10 năm qua

Các cuộc đảo chính quân sự làm chấn động thế giới 10 năm qua

Bất ổn tái bùng phát ở Myanmar sau khi quân đội bắt nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng hàng loạt lãnh đạo của đảng Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền.