Tôi có mảnh đất 200 mét vuông đã mua từ lâu, nay thấy giá đất trong khu vực đã tăng nóng nên muốn bán. Vì không có nhiều kinh nghiệm về đầu tư bất động sản nên tôi nhờ môi giới đăng bán với giá 4 tỷ đồng và phụ trách mọi thỏa thuận, thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên sau đó, tôi phát hiện mảnh đất của mình được môi giới rao bán thành công với giá 5 tỷ đồng. Xin luật sư cho biết, việc môi giới đẩy giá như vậy có được phép không? Phần tiền 1 tỷ chênh lệch kia tôi có được hưởng hay không?

{keywords}

Ảnh minh họa

 

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh Bất động sản 2014 quy định:

“Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.”

Bên cạnh đó, để thực hiện hoạt động môi giới bất động sản, tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng được các quy định của pháp luật. Cá nhân, tổ chức hành nghề môi giới bất động sản cần thực hiện đúng hợp đồng đã ký  với khách hàng theo quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản tại điều 67 Luật kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện hợp đồng môi giới bất động sản, bên thực hiện hoạt động môi giới được hưởng thù lao và hoa hồng ra sao? Điều đó được quy định tại điều 67 và 68 Luật kinh doanh bất động sản 2014:

“ Điều 64. Thù lao môi giới bất động sản

1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

2. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

Điều 65. Hoa hồng môi giới bất động sản

1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

2. Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.”

Từ đó có thể thấy, hai nguồn thu nhập chính của môi giới bất động sản thông qua hợp đồng môi giới bất động sản là thù lao và hoa hồng. Trường hợp bạn cung cấp, việc môi giới bán nhà cao hơn giá đã thỏa thuận trong hợp đồng môi giới bất động sản đã giao kết và không thông báo cho bạn là không đúng theo quy định của pháp luật. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể thỏa thuận lại với bên môi giới hoặc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

Giành quyền nuôi con sau khi ly hôn

Chị gái tôi đã ly hôn, đang sống với con nhỏ 2 tuổi. Hiện phía nhà chồng một mực đòi đón bé về nuôi. Chị tôi có quyền từ chối không?