Trả lời Thời báo Tài chính, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair từng nói: “Thế giới  quanh ta thay đổi nhanh chóng thế nào và vô cùng nguy hiểm nếu chúng ta nghĩ có thể đứng yên”.

Rời phố Downing sau 10 năm làm Thủ tướng, ông Tony Blair đã bước chân vào thương trường tài chính khốc liệt với vai trò tư vấn.

Theo tạp chí Tatler, hợp đồng tư vấn đầu tiên ông Blair ký với chính phủ Kuwait mang tên Kuwait 2035 có trị giá 30 triệu bảng.

{keywords}

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Ảnh: Telegraph

Ông còn đảm nhận vai trò cố vấn về thay đổi khí hậu, những xu hướng và trào lưu trong môi trường chính trị thế giới cho Tập đoàn Tài chính Zurich (Thụy Sĩ). Cả ông Blair và phía Zurich đều từ chối công bố chi tiết về mức lương của "cố vấn duy nhất". Tuy nhiên một nguồn tin cho biết, Blair sẽ không nhấc điện thoại hay đặt bút ký nếu bản hợp đồng ít hơn 2 triệu bảng.

Trước đó, ngân hàng JP Morgan đã phải chi 3 triệu bảng để có được chữ ký của ông trong vai trò nhà tư vấn về tác động của toàn cầu hóa tới kinh tế và chính trị.

Ông còn điều hành một dịch vụ tư vấn tài chính có tên Tony Blair Associates (TBA), sở hữu các hợp đồng béo bở với Kazakhstan, Kuwait và các quỹ tài sản ở Trung Quốc, Abu Dhabi.

Giữa năm 2012, đế chế của Tony Blair đã mở rộng sang thêm một nước ở châu Phi, lần này là quốc gia giàu dầu mỏ Nam Sudan.

Chính phủ của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã ký thỏa thuận với quỹ từ thiện của cựu Thủ tướng Anh mang tên Sáng kiến quản trị châu Phi (AGI). Tổ chức này hiện có văn phòng tại các khu dinh thự tổng thống ở khắp 5 nước châu Phi gồm Sierra Leone, Rwanda, Liberia, Guinea và Nam Sudan.

Thay đổi thế giới

Vào tháng 7/2014, nhiều báo đưa tin, ông Blair đã ký thỏa thuận làm cố vấn cải cách kinh tế cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Với vai trò mới, ông Blair sẽ phối hợp với một nhóm chuyên trách để thúc đẩy nền kinh tế yếu kém của Ai Cập trong khuôn khổ chương trình tài trợ của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Chương trình kinh tế của UAE hứa hẹn "những cơ hội kinh doanh lớn" với những bên liên quan. Thu nhập của ông Blair từ công việc cố vấn và kinh doanh năm 2013 được cho là vượt mức 34 triệu USD.

Vào cuối tháng 2 vừa qua, Serbia đã quyết định thuê Tony Blair làm việc cho Thủ tướng Aleksandar Vucic. Theo tuyên bố từ Tony Blair Associates (TBA): “TBA sẽ giúp chính phủ Serbia thành lập một đơn vị cố vấn cho Thủ tướng Vucic tiến hành cải cách. Đây là dự án được đàm phán trực tiếp và thống nhất giữa Serbia và TBA sau các cuộc gặp giữa Tony Blair và Thủ tướng Serbia”.

Trong một phần thỏa thuận này, nhà chiến lược truyền thông của Blair là Alastair Campbell tháng trước đã tổ chức một cuộc hội thảo với chính phủ Serbia. Cả TBA và chính phủ Serbia từ chối đề cập chi phí thỏa thuận.

Ngoài vai trò tư vấn, cố vấn, kể từ khi rời chính trường, ông Blair trở thành một nhà diễn thuyết đắt khách. Ông vốn là luật gia, có tài hùng biện, nếu chỉ tính riêng thu nhập từ các buổi nói chuyện, ông đã có thể bỏ túi mỗi năm không dưới 3 triệu bảng, với mức trung bình khoảng 120.000 bảng cho một bài diễn thuyết. Khách hàng mời ông đến thuyết giảng có các ngân hàng đầu tư, công ty quản lý tài sản tư và hội doanh nghiệp.

Đã có những chỉ trích, nghi ngờ về chuyện “ranh giới nhập nhằng” giữa các vai trò tư vấn, diễn thuyết, nhà từ thiện và đặc phái viên Trung Đông của ông Blair.

Tuy nhiên, ông đã xóa tan nghi ngờ khi khẳng định dùng sự giàu có để cống hiến cho các quỹ từ thiện. "Tiền kiếm được đã giúp tôi trang trải chi phí của các quỹ. Mục tiêu thực sự của tôi là tạo ra thay đổi trên thế giới chứ không phải là kiếm tiền. Nếu tôi chỉ đơn giản muốn tích lũy thật nhiều tiền thì có những cách đơn giản hơn và ít tốn thời gian hơn nhiều”.

Thái An tổng hợp