Cho rằng dân số nhập cư ròng ở Vương quốc Anh đã đạt mức cao kỷ lục, hồi cuối tháng 11/2022, Phố Downing đã đưa ra kế hoạch giảm số lượng sinh viên nước ngoài vào những trường đại học không thuộc top đầu, chỉ nhận sinh viên nước ngoài vào những trường đại học hàng đầu của Anh.

Tuy nhiên, Chủ tịch của Ủy ban Giáo dục Hạ nghị viện Anh, ông Robert Halfon, nói với các nghị sĩ rằng tất cả các trường đại học Vương quốc Anh nên chào đón sinh viên quốc tế.

Ông nói: “Nếu tất cả các trường đại học của chúng ta đều có sinh viên Anh thì không có lý do gì chúng ta không có sinh viên quốc tế”.

Chính phủ Anh bỏ kế hoạch hạn chế sinh viên quốc tế vào những trường đại học không thuộc top đầu.

Trích dẫn dữ liệu từng được công bố, ông Robert Halfon cho biết, sinh viên quốc tế tại các trường đại học Anh đã đóng góp kỷ lục 23,3 tỷ bảng cho nền kinh tế vào năm 2020, tăng từ mức 14,8 tỷ bảng 10 năm trước.

Ông tin rằng những số liệu mới nhất là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc các trường đại học ở Anh tiếp tục thu hút những sinh viên giỏi và thông minh nhất từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời mang đến cho mọi người cơ hội leo lên nấc thang thành công.

Ông Robert Halfon cũng cho biết Chính phủ Anh đã đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2030 là thu hút 600.000 sinh viên quốc tế đến học tại Anh mỗi năm và trọng tâm hiện tại là “duy trì con số này hàng năm”.

Dữ liệu được công bố vào tháng 12/2022 cho thấy tính đến tháng 6/2022, số lượng người nhập cư ròng ở Anh đạt 504.000 người.

Sự gia tăng này một phần là do con số kỷ lục 476.389 thị thực sinh viên được cấp tính đến tháng 9/2022, tăng 77% so với năm 2019.

Hạ Thảo (Theo Daily Telegraph)