Dù chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần do dự luật ngân sách mới chưa được thông qua, nhưng ít nhất một dịch vụ công ích của nước này vẫn duy trì hoạt động là dịch vụ theo dõi ông già Noel của Bộ Tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD).

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Cách phát hiện nói dối độc nhất vô nhị

Theo báo NPR, hơn 1.500 quân nhân và tình nguyện viên sẽ túc trực tại trụ sở của NORAD ở một căn cứ không quân tại Colorado (Mỹ) vào ngày Giáng sinh, theo dõi ông già Noel và trả lời các cuộc gọi của trẻ em. Họ sẽ làm việc theo các ca kéo dài 2 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ sáng sớm ngày 24/12.

{keywords}
Trung tâm điều phối hoạt động "theo dõi" hành trình của ông già Noel ngày Giáng sinh tại trụ sở NORAD ở Colorado (Mỹ). Ảnh: NPR

NORAD cho hay, hàng năm, theo một truyền thống đã có từ thời Chiến tranh Lạnh, các tình nguyện viên của cơ quan này sẽ tiếp nhận và trả lời hàng chục ngàn cuộc gọi cũng như thư điện tử gửi đến từ khắp nơi trên thế giới. Bọn trẻ sẽ hỏi về nơi ở của ông già Noel, thảo luận về danh sách quà tặng Giáng sinh cũng như yêu cầu giải đáp các thắc mắc khác.

NORAD thậm chí đã phát hành cả một cuốn cẩm nang hướng dẫn các tình nguyện viên đáp ứng những yêu cầu như trên.

{keywords}
Năm nay, 1.500 quân nhân và tình nguyện viên sẽ túc trực giải đáp các thắc mắc của trẻ em về ông già Noel vào ngày Giáng sinh. Ảnh: NORAD

Theo trang Politico, dịch vụ theo dõi ông già Noel ra đời một cách tình cờ, do lỗi in ấn trên một tờ báo địa phương năm 1955.

Vào thời điểm đó, khi Đại tá Harry Shoup nhận điện từ đường dây nóng bí mật của ông tại Căn cứ không quân Peterson ở Colorado, ông chờ đợi sẽ được nói chuyện với một vị tướng 4 sao của Lầu Năm góc về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công hạt nhân giữa lúc Chiến tranh Lạnh. Song, ở bên kia đầu dây lại vang lên tiếng trẻ em hỏi: "Ông già Noel có phải không ạ?".

Đại tá Shoup ban đầu tỏ ra khó chịu, nhưng khi nghe tiếng cậu bé con khóc ông đã trả lời một cách vui vẻ và yêu cầu được nói chuyện với mẹ em. Mẹ cậu bé sau đó giải thích, con trai mình đã gọi điện theo số quảng cáo về dịch vụ trò chuyện với ông già Noel "bất kể ngày đêm" dành cho trẻ em trên báo. Tuy nhiên, tờ báo rõ ràng đã in nhầm số điện thoại dịch vụ thành số đường dây nóng bí mật của Đại tá Shroup.

Khi nhận thêm các cuộc gọi của những trẻ em khác, vị chỉ huy NORAD đành yêu cầu các thuộc cấp giả vờ là ông già Noel để hồi đáp qua điện thoại. Truyền thống này sau đó đã được duy trì hơn 6 thập niên qua.

{keywords}
Ảnh: NPR

Thiếu tá Todd Walter, một chỉ huy thuộc NORAD tiết lộ, công nghệ "theo dõi" ông già Noel đã phát triển theo thời gian. Quân đội Mỹ hiện sử dụng các hệ thống radar và vệ tinh cung cấp hình ảnh hồng ngoại, được cài cắm rải rác khắp thế giới để cung cấp dịch vụ chuyên biệt vào ngày Giáng sinh.

Tuy nhiên, NORAD cũng vấp phải chỉ trích trong vài năm trở lại đây vì gắn các sản phẩm của quân đội với hành trình của ông già Noel trong tưởng tượng của trẻ. Năm 2013, tổ chức Chiến dịch vận động vì tuổi thơ trẻ không thương mại hóa đã lên án NORAD vẽ thêm hình ảnh các máy bay chiến đấu tháp tùng ông già Noel trong một đoạn video quảng cáo.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Ngày này năm xưa: Chấn động vụ không tặc trước Giáng sinh

Cách đây đúng 24 năm, bốn tay súng Hồi giáo cực đoan đã tiến hành vụ cướp máy bay chở khách Pháp táo tợn ở thủ đô Algeria trước đêm Giáng sinh.

Hình ảnh Nữ hoàng Anh ngồi tàu hỏa đi nghỉ Giáng sinh

Hình ảnh Nữ hoàng Anh ngồi tàu hỏa đi nghỉ Giáng sinh

Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã ngồi tàu hỏa đến Norfolk để bắt đầu kỳ nghỉ Giáng sinh của mình mà không có phu quân đi cùng.

Chuẩn bị quà Giáng sinh 14 năm cho bé gái hàng xóm

Chuẩn bị quà Giáng sinh 14 năm cho bé gái hàng xóm

Một gia đình tại xứ Wales (Vương quốc Anh) đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra người hàng xóm quá cố đã chuẩn bị những món quà đủ để tặng con gái của họ trong 14 mùa Giáng sinh tới.