Là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất và lập dị nhất ở Anh, cựu thị trưởng London Boris Johnson sẽ là thủ tướng mới của vương quốc này?

Ngay sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, theo đó cử tri Anh quyết định rút nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), David Cameron, trưa ngày 24/6, thông báo sẽ từ chức Thủ tướng. Ngay lập tức, mọi ánh mắt đổ dồn vào Boris Johnson.

Theo hãng tin CNN, là một người chưa bao giờ ngại ống kính máy quay, Johnson đã từ người có tính cách hài hước trở thành ứng viên sáng giá thay thế David Cameron vào ghế lãnh đạo. Đối với ông, đây là cơ hội để hiện thực hóa một tham vọng đã có từ lâu, và là một sự chuyển đổi hoàn toàn đối với một người từng thừa nhận cơ hội ông trở thành Thủ tướng Anh "chẳng khác nào tìm thấy Elvis trên Sao Hỏa, hoặc tôi đầu thai làm một cây ôliu".

{keywords}

Boris Johnson

Nổi tiếng với biệt danh "BoJo", thành viên lập dị của phe Bảo thủ này thường bị những người chỉ trích gọi là khẩu pháo lỏng lẻo liều lĩnh. Với ngoại hình như một con gấu với mái tóc xù vàng, nhiều cây viết tiểu sử thường ví von ông là "chiếc giỏ đựng đồ giặt" hay "đống cỏ trên xe đạp".

Boris Johnson là một người chuyên nói hớ trước công chúng và từng phải xin lỗi về những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc khi ám chỉ người da đen là "những đứa trẻ bé bỏng" hồi năm 2008.

Nổi tiếng trong 8 năm làm thị trưởng London, đặc biệt với vai trò chủ trì Thế vận hội London 2012 và giới thiệu thành công chương trình đi xe đạp, Johnson vẫn hứng chịu một tràng tiếng la hét và chế nhạo khi ông rời khỏi nhà riêng ở thủ đô hôm 24/6.

Và giờ đây, ông được cho là sẽ đóng một vai trò quyết định trong tương lai chính trị của Anh, sau khi phe Rời EU (Brexit) giành chiến thắng.

"Tôi nghĩ nó đã giành được chỗ của mình trong danh sách rút gọn", Stanley - bố của Boris Johson nói trong một cuộc phỏng vấn của CNN. Nhiều người cũng đã đặt cược Johnson vào vị trí Thủ tướng mặc dù ông vẫn chưa có bình luận nào về chủ đề này.

Johnson làm thị trưởng London từ năm 2008 đến tháng 5 vừa qua, khi ông trở lại Westminster với tư cách là một đại biểu Quốc hội đại diện cho Uxbridge và Nam Ruislip.

Andrew Gimson, tác giả một cuốn tiểu sử về Boris Johnson cho rằng, chắc chắn chính trị gia 52 tuổi này coi ông tài năng hơn nhiều Cameron. "Tôi cho rằng ông ấy cảm thấy mình có khả năng hơn. Đây là một người có kiến thức về Latinh và Hy Lạp, thích đọc sách như một thú vui".

Và là một người nỗ lực vận động cho chiến dịch Brexit ngay từ đầu, Johnson giờ đây càng nhận được nhiều sự ủng hộ.

Ladbrokes - một trong những nhà cái lâu đời và uy tín hàng đầu tại Anh, hiện đang xếp Boris Johnson là ứng viên số 1.

Thanh Hảo