Cựu phó chủ tịch Quân ủy TQ Từ Tài Hậu được cho là đã ra giá 6 triệu nhân dân tệ (965.000 USD) cho ghế chỉ huy quân khu chủ chốt. Vị trí chỉ huy trung đoàn là 1 triệu nhân dân tệ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay đưa tin, tướng Đoạn Thiên Kiệt - chính ủy kiêm phó chủ nhiệm Đại học quốc phòng TQ đã trở thành vị thiếu tướng thứ ba của một học viện quân sự bị điều tra vì tình nghi mua quan bán chức.

{keywords}

Lại thêm tướng PLA bị điều tra vì mua quan bán chức. Ảnh: scmp

Theo tin tức từ Tạp chí Tài Tân, tướng Đoạn đã bị chính quyền đưa đi tháng trước. Cho tới nay, Đoạn Thiên Kiệt là vị chính ủy cấp cao nhất của Đại học Quốc phòng TQ bị điều tra.

Trường này thành lập năm 1985 liên kết với các bộ phận như học viện quân đội, học viện chính trị, học viện hậu cần của quân đội TQ (PLA) và nằm dưới sự điều hành trực tiếp của Quân ủy trung ương TQ.

“Các chính ủy có quyền tiến cử các thành viên ưu tú của quân đội. Lý do điều tra tướng Đoạn có thể liên quan đến việc bán chức vụ”, Bưu điện Hoa Nam dẫn lời một quan chức quân sự nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho biết.

Ông này nói thêm rằng, trước đây, cựu phó chủ tịch Quân ủy TQ Từ Tài Hậu đã ra giá 6 triệu nhân dân tệ (965.000 USD) cho ghế chỉ huy quân khu chủ chốt. Vị trí chỉ huy trung đoàn là 1 triệu nhân dân tệ.

Từ Tài Hậu, 71 tuổi, là quan chức PLA cấp cao nhất bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào cuối năm 2012.

Trong khi đó, Nhật báo PLA tuần trước – trong một động thái hiếm thấy – đã công khai tên tuổi 16 quan chức quân sự cấp cao TQ “có những sai phạm nghiêm trọng”. Trong số này, có một nửa trong số đó là cựu chính ủy đến từ những học viện quân sự nổi tiếng TQ bị cáo buộc nhận hối lộ.  

Liên quan chống tham nhũng ở TQ, với mức trung bình cứ 4 ngày có 1 quan chức cấp phụ trách phòng ban bị điều tra năm ngoái, Quảng Đông đứng đầu bảng trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

Có hơn 90 quan chức cấp cao bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng tại tỉnh Quảng Đông năm ngoái – đây là con số cao nhất trong số các tỉnh của TQ.

Những người bị điều tra bao gồm Liang Yimin, cựu bí thư thành ủy thành phố Mậu Danh, cựu bí thư ủy ban chính trị và pháp luật Thâm Quyến, và Wei Likun, cựu Chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị thành phố Dương Giang.

Thái An (Theo scmp)