Chờ 'bế' khách đi chơi, đợi ‘phép màu’ 100 triệu khách nội địa

Khách quốc tế đứt gãy, hàng không và du lịch trông đợi vào “phép màu” gần 100 triệu khách nội địa. Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ chờ “bế” khách đi du lịch. Những tín hiệu ban đầu cho thấy sự hồi phục, song liệu có thể lạc quan?  

Chỉ chờ “bế” khách đi du lịch

Báo cáo du lịch thường niên du lịch Việt Nam 2019, vừa được Tổng cục Du lịch công bố, cho thấy vai trò quan trọng của khách du lịch nội địa. Năm 2019, cả nước có 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,3% so với năm 2018. Giai đoạn 2015-2019, khách nội địa tăng gần 1,5 lần, từ 57 triệu lượt (2015) lên 85 triệu lượt (2019), mức tăng bình quân 10,5% mỗi năm.

Đặc biệt, sự tăng trưởng về số lượng giúp nguồn thu từ du lịch nội địa cũng tăng ngoạn mục. Trong tổng thu 755 nghìn tỷ đồng (tương đương 32,8 tỷ USD), du lịch nội địa đạt 334 nghìn tỷ đồng, chiếm 44,3%, tương đương 14,5 tỷ USD.

Chi tiêu của khách du lịch nội địa đóng góp phần quan trọng trong nguồn thu từ du lịch. Từ năm 2015-2019, nguồn thu từ du lịch nội địa đã tăng 2,1 lần (tăng bình quân 21%), mặc dù lượng khách chỉ tăng 1,5 lần. Kết quả đó phản ánh thực tế người dân Việt Nam chi tiêu cho du lịch ngày càng tăng.

{keywords}
Tại nhiều công ty du lịch lớn, khách đoàn đi du lịch trở lại với tâm thế phấn khởi. 

Điều này thể hiện rõ trên thực tế, khi du lịch nội địa sự hồi phục mạnh mẽ sau đợt giãn cách lần một. Dù có nhiều yếu tố bất lợi khi kéo khách đi du lịch lần hai này, nhưng hầu hết các doanh nghiệp lữ hành, hàng không vẫn đặt niềm tin vào “phép màu” khách nội địa. Bước đầu, một số chỉ dấu cho thấy các DN có quyền hy vọng và lạc quan.

Đó là việc các hãng hàng không trong nước nối lại và tăng mạnh các chuyến bay nội địa. Lượng khách bay Vietjet Air tăng từng tuần, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trung bình trên 80%. Vietnam Airlines ghi nhận lượng khách bay nội địa 20 ngày đầu tháng 9 tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Giai đoạn đầu tháng 8 khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch đợt 2, mỗi ngày Bamboo Airways vận chuyển khoảng 5.000-6.000 khách, đến nay đã tăng lên 12.000-15.000 lượt.

Cả ba hãng đều cho hay sẽ mở lại tất cả các đường bay nội địa từ tháng 10. Đối với các đường bay quốc tế, chuyến bay thương mại đầu tiên Vietnam Airlines đã thực hiện ngày 25/9, các hãng còn lại sẽ mở lại vào cuối tháng 9 này.

Tỉnh Quảng Ninh sau khi triển khai gói hỗ trợ 100 tỷ đồng thông qua việc miễn, giảm giá vé tham quan vịnh Hạ Long, các di tích, danh lam thắng cảnh,... từ nay đến cuối năm thì chỉ sau ít ngày đã có khoảng 4.000 khách du lịch đổ về đây.

Tại tọa đàm kích cầu du lịch lần hai mới đây, ông Dương Hoài Nam - Giám đốc văn phòng khu vực miền Bắc của Vietjet Air, nhận xét du lịch nội địa đang khởi sắc tốt, điển hình như chuyến bay chặng Hà Nội - Đà Lạt ngày 25/9 của hãng kín chỗ.

“Ngày 30/9 chúng tôi sẽ khai thác lại đường bay quốc tế từ Soul về Sài Gòn, chở khách quốc tế là các chuyên gia, nhà ngoại giao, người Việt Nam làm việc ở Hàn Quốc,... Về cơ bản, họ không phải là khách du lịch nhưng tôi tin họ sẽ nảy sinh nhu cầu du lịch trong nước”, ông Nam lạc quan.

{keywords}
Dù dịch bệnh, khách vẫn có nhu cầu đi du lịch

Bà Nghiêm Thị Hòa, Phó Giám đốc Thương mại Bamboo Airways, khẳng định, đến thời điểm này, hãng đã sẵn sàng mọi nguồn lực về vận chuyển, sản phẩm các chính sách, cơ chế hỗ trợ DN. “Các sếp chúng tôi nói đùa là tất cả các chương trình kích cầu lần này, giá đã về tới mức không thể thấp hơn được nữa, chỉ còn chờ bế khách lên tàu bay”, bà chia sẻ.

Xác định phát triển khách du lịch nội địa là mục tiêu chiến lược, ông Đặng Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Vingroup, cho hay tập đoàn này đặt mục tiêu tăng trưởng 2-2,5 lần khách nội địa giai đoạn 2020-2021 so với đỉnh khách năm 2019.

“Sống chung với lũ”

Chấp nhận dịch bệnh như một phần tất yếu, vì thế, song song với các giải pháp thúc đẩy khách đi du lịch trở lại, hầu hết các DN đều cho rằng cơ quan chức năng cũng cần có quy trình để đảm bảo an toàn cho du khách, hạn chế rủi ro dịch bệnh gây ra và có chế tài xử lý việc hoàn, hủy tour của khách cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Chúng ta phải vừa kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa hơn, tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, ví dụ như sống chung với dịch”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, khẳng định. Bởi nếu không, tháng 11, 12 nếu dịch lại bùng phát thì công sức bỏ ra để kích cầu nhiều mà hiệu quả thu lại không đáng bao nhiêu.

Vì thế, tại cuộc họp phổ biến thực hiện hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch tại TP. Đà Nẵng ngày 25/9, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đặt vấn đề: Nếu sắp tới xuất hiện một vài ca nhiễm mới trong cộng đồng, không nên thực hiện giãn cách xã hội mà cho phép các doanh nghiệp tiếp tục phục vụ khách, đảm bảo các tiêu chí an toàn trong du lịch.

{keywords}
Vấn đề an toàn khi đi du lịch là yếu tố quan trọng hàng đầu thời điểm hiện nay

Ông lý giải, nếu không làm gì, cứ chờ khi nào có vaccine hoặc thuốc đặc trị thì đến lúc đó, tất cả doanh nghiệp phải đóng cửa. Hay nói như ông Vũ Thế Bình là họ sẽ “chết” trước khi đẩy lùi được dịch bệnh. Vì vậy, bản thân các doanh nghiệp phải vận động, tìm cách sống sót trong thời kỳ bình thường mới”.

Có rất nhiều giải pháp được đưa ra để kích cầu du lịch nội địa lần này, như ngoài linh hoạt về giá để hấp lực khách, cần tập trung vào chất lượng dịch vụ, sáng tạo các sản phẩm mới lạ hấp dẫn, liên minh liên kết,... song yếu tố quan trọng vẫn là đảm bảo an toàn cho du khách.

Bởi, theo ông Dương Hoài Nam, trong tương lai có thể sẽ còn xảy ra dịch bệnh tương tự. Vì thế, để thích ứng và vận hành tốt trong điều kiện này, các địa phương phải có quy trình, bộ hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Nam dẫn chứng, khi Đà Nẵng bị giãn cách xã hội, khách du lịch gặp rắc rối khi phải cách ly 14 ngày, thậm chí bị mắc kẹt tại đây cả nửa tháng mới có chuyến bay giải cứu về Hà Nội và TP.HCM. Hay chuyện một đồng nghiệp của ông kẹt ở Nha Trang suốt từ cuối tháng 3 đến tháng 5 mới có chuyến bay trở về. Tức là, đi du lịch mà khách phải đối mặt với những rủi ro như thế thì làm sao họ yên tâm được, ông Nam nói.

Vì thế, để kích cầu du lịch nội địa, vấn đề tiên quyết là giải được bài toán an toàn, mấu chốt để du lịch vận hành, thu hút du khách. Những tín hiệu tích cực từ thị trường đã được ghi nhận, song, chỉ cần một điểm đến bất kỳ bùng phát dịch trở lại, liệu “phép màu” khách nội địa có còn hiệu nghiệm.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Vắng khách quốc tế, hàng không Việt chưa thể phục hồi

Mặc dù thị trường nội địa có sự bứt phá mạnh mẽ, song hàng không Việt Nam phục hồi chưa được như kỳ vọng do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước xoay quanh chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt để phục hồi ngành sản xuất lớn

Thảo luận về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều chuyên gia đề xuất Chính phủ cân nhắc lộ trình phù hợp, việc tăng thuế chỉ nên từ sau 2024 trở đi, giúp DN kinh doanh thuốc lá, rượu bia tăng cường sức cạnh tranh, tạo ra sự bền vững về an sinh xã hội.

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.