Tính đến trưa 3/1, HLV Troussier phải nói lời chia tay với 8 cầu thủ ở tuyển Việt Nam, gồm: Văn Toản, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Đức Chiến, Thanh Nhàn, Đặng Văn Lâm, Tiến Linh và Quế Ngọc Hải. 

Cơn bão chấn thương khiến ông Troussier đau đầu, nhưng ở hoàn cảnh nào thì chiến lược gia người Pháp cũng phải biết cách chấp nhận và sẵn sàng đối mặt.

van lam 1.jpeg
Chấn thương của Đặng Văn Lâm là đáng tiếc nhất

Trước mắt, ông thầy 68 tuổi gọi triệu tập bổ sung Hồ Tấn Tài, Văn Luân, đồng thời sẵn sàng đôn một số gương mặt xuất sắc của U23 Việt Nam lên ĐTQG.

Ngoài ra, ở từng vị trí cụ thể, HLV Troussier và các cộng sự cũng đang có những tính toán rất kỹ lưỡng, nhằm có lực lượng đủ và mạnh để bước vào chiến dịch Asian Cup diễn ra từ 13/1-11/2 được dự báo rất khốc liệt.

Ở vị trí thủ môn, sau khi chia tay Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip gần như chắc chắn được trao cơ hội bắt chính, trong khi Đình Triệu dự bị. Để an toàn, HLV Troussier nhiều khả năng gọi thêm một thủ thành trẻ lên tuyển Việt Nam trước khi lên đường sang Qatar tập huấn.

filip nguyen 12.jpg
Nguyễn Filip là thủ thành rất chất lượng

Với vị trí trung vệ, việc Bùi Tiến Dũng, Thành Chung và mới nhất là Quế Ngọc Hải lỡ hẹn Asian Cup là điều rất đáng tiếc, nhưng HLV Troussier vẫn còn phương án dự phòng. Những trung vệ khỏe mạnh hiện tại của tuyển Việt Nam còn Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài, Ngọc Bảo và Tuấn Dương.

Trong số các cầu thủ trên, Ngọc Bảo và Tuấn Dương đều ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng vẫn rất sáng cửa được tham dự Asian Cup 2024 trong bối cảnh tuyển Việt Nam thiếu hụt nhân sự vì chấn thương.

Nơi hàng tiền vệ, Hoàng Văn Toản hay Đức Chiến ngay cả khi không chấn thương cũng rất khó cạnh tranh vị trí ở tuyển Việt Nam. Tương tự với Thanh Nhàn ở hàng tiền đạo cũng không được đánh giá cao bằng Văn Toàn, Tuấn Hải, Đình Bắc...

philippe troussier.jpg
HLV Troussier có sẵn nhiều phương án nhân sự

Điều mà HLV Troussier lo nhất ở hàng tiền vệ và tiền đạo bởi sau khi chia tay Tiến Linh, hiện Hoàng Đức cũng đang phải chạy đua thời gian. Những cầu thủ như Hùng Dũng, Hai Long, Thái Sơn, Quang Hải (tiền vệ) chính là lựa chọn lấp vào chỗ trống của Hoàng Đức, trong khi Văn Tùng có thể được trao cơ hội thay đàn anh Tiến Linh ở hàng tiền đạo.

Cũng cần nhắc lại, với trường hợp Hoàng Đức, HLV Troussier khẳng định đợi tiền vệ của Thể Công Viettel đến phút chót, bất chấp những e ngại về chuyện va vấp giữa ông thầy người Pháp và tiền vệ người Hải Dương.

Nhìn chung, tuyển Việt Nam vẫn có đủ nhân sự để thay cho các vị trí của cầu thủ chấn thương để lại. Theo BLV Quang Tùng, điều quan trọng là HLV Troussier tìm sơ đồ, đấu pháp tối ưu hóa năng lực của những cầu thủ còn lại, xây dựng lối chơi tốt nhất có thể và làm tốt khâu tâm lý. 

HLV Philippe Troussier giữ kín danh sách 26 cầu thủ

Ngày 2/1 là hạn chót để tuyển Việt Nam và các đội dự Asian Cup 2023 nộp danh sách đăng ký 26 cầu thủ. Tuy nhiên, do các đội vẫn được phép thay đổi cầu thủ tới hạn chót 6 giờ trước trận ra quân, nên danh sách chính thức được HLV Philippe Troussier giữ kín đến phút chót. Theo kế hoạch, vào ngày 4/1, HLV Troussier chốt lại 30 cái tên cho chuyến tập huấn tại Qatar.