Gánh nặng…

Năm 2024 thực sự là thử thách đối với HLV Troussier lẫn bóng đá Việt Nam bởi có hàng loạt giải đấu lớn từ châu lục đến khu vực, với mục tiêu rất cao.

Cụ thể, bên cạnh vòng loại World Cup 2026 đã thi đấu 2 lượt trận, tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup ở Qatar trong không đầy 2 tuần nữa, với mục tiêu vượt qua vòng bảng và hướng đến việc san bằng thành tích (lấy vé tứ kết) của người tiền nhiệm Park Hang Seo.

tuyen viet nam v league khai man va dieu hlv troussier lo nhat 1547.jpeg
HLV Troussier đang đối mặt với hàng loạt thách thức 

Sau đó, HLV người Pháp cùng U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á và mục tiêu có lẽ cũng không thấp hơn so với tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023.

Cuối năm 2024, tuyển Việt Nam dự ASEAN Cup (AFF Cup) với mục tiêu giành lại chức vô địch sau 2 lần liên tiếp thất bại dưới thời ông Park Hang Seo.

Ngoài chỉ tiêu về thành tích, thuyền trưởng bóng đá Việt Nam cũng vẫn phải tiếp tục xây dựng cho các đội bóng của ông lối chơi tấn công đang theo đuổi, đồng thời bổ sung thêm nhân sự hòng phục vụ cho các giải đấu ở thì tương lai.

... khiến ông Troussier có thể 'buông' Asian Cup

Với những gì đang xảy ra, có vẻ như thuyền trưởng tuyển Việt Nam muốn dốc toàn lực cho chiến dịch World Cup 2026 và VCK U23 châu Á, sau đó mới hướng đến ASEAN Cup (AFF Cup) thay vì chọn Asian Cup sắp lăn bóng.

Ông Troussier có lý do để chọn các mục tiêu xa nói trên thay vì trước mắt với Asian Cup, dù chiến lược gia người Pháp chưa từng khẳng định “buông” giải đấu lớn nhất châu lục.

hlv philippe troussier 2.jpg
để rất có thể sẽ buông Asian Cup 

Không khó để nhận ra toan tính của ông Troussier, với hiện tại vẫn đang loay hoay trong việc xây dựng lối chơi lẫn làm mới tuyển Việt Nam bằng các cầu thủ trẻ nằm trong độ tuổi U23.

Tuyển Việt Nam không dễ chơi tốt ở Asian Cup, bởi ngoài chuyện chưa ổn trong cách vận hành còn mất hàng loạt trụ cột vì chấn thương ngay trước thềm giải đấu như Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Văn Lâm, Tiến Dũng…

Khi không đảm bảo chắc chắn thành công, thuyền trưởng tuyển Việt Nam có thể lên kế hoạch nâng chất cho các cầu thủ U23 bằng việc tạo cơ hội ra sân tại Asian Cup.

Đây cũng là mũi tên trúng 2 đích, bởi lẽ có vẻ giải đấu quan trọng nhất mà ông Troussier hướng đến là VCK U23 châu Á với suất bán kết hoặc cao hơn nhằm lấy vé tham dự Olympic 2024.

Cũng cần nói thêm rằng, Thế vận hội năm nay được tổ chức ở nước Pháp và hẳn vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam không muốn lỡ cơ hội xuất hiện trên quê hương ông trong một sự kiện quan trọng như Olympic. Vì điều này, tuyển Việt Nam có thể không tập trung hòng bay cao ở Asian Cup, khi cơ hội là chênh vênh nhất trong số các giải đấu được lựa chọn.