- Ở nhà lầu, ăn đồ ngoại, xài hàng hiệu, học ngoại ngữ, đi spa theo lịch,... nhiều chú chó ở Việt Nam được ông bà chủ đại gia chăm sóc, nuôi dưỡng trong những điều kiện mà nhiều người phải ghen tỵ.

Ở lâu đài, khách sạn

Một đại gia ở Sài Gòn đã xây khách sạn có một không hai ở Việt Nam dành cho chó mèo, thú cưng. Theo báo Tiền phong, đó là một tòa nhà cao 6 tầng với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ chăm sóc từ ăn nghỉ đến vui chơi, khám - chữa bệnh, mua sắm đồ dùng...

{keywords}

Những con chó qua đời được chôn cất trên những phần mộ rất đẹp

Câu chuyện bà Thái Thị Cúc Lan (ngụ TP.HCM) trong một lần lên Lâm Đồng vào năm 1995 đã vung tiền mua hai mảnh đất của người dân ở xã Đạm Ri, huyện Đạ Huoai rộng trên 7ha, xây biệt thự để cho các con chó, khỉ, bò, chim, chuột... ở khiến nhiều người bàn tán. Bà Lan còn đối xử với những thú vật ở đây như con cưng. Bà thuê hàng chục người về chăm sóc cho chúng: ăn đồ mua từ siêu thị, uống nước khoáng, tắm rửa bằng các loại dầu gội và xịt dầu thơm ngoại. Những con chó không may bị bệnh tật qua đời hoặc già chết, bà sẽ tổ chức đám ma rất long trọng.

Ăn đồ ngoại

Nhiều gia đình có điều kiện cho thú cưng ăn thức ăn đặt mua từ nước ngoài, giá đắt đỏ, có khi còn cao hơn cả loại dành cho người.

{keywords}

Đủ loại Vitamin dành cho thú cưng.

Chẳng hạn, một gói bánh snack Thái Lan đủ vị dùng thay cơm cho chó mèo giá hơn 200.000 đồng. Thức ăn ăn dặm của chó con, chó mẹ mang thai và cho con bú dao động ở mức 700.000 đồng/kg. Các loại thức ăn tổng hợp cao cấp của Mỹ với trứng sấy, thịt gà, dầu cá cơm cũng có giá từ 1-2 triệu đồng/hộp dưới 200g.

Xài hàng hiệu

Chó đắt tiền thì những trang phục, phụ kiện kèm theo cũng phải “xứng tầm”. Phụ kiện cho chó có đủ loại từ quần áo, mũ, giày dép thời trang, đến cả... kính mát cho khỏi chói mắt mỗi khi đưa chó đi dạo phố. Những phụ kiện này giá không hề rẻ, hầu hết đều nhập khẩu từ nước ngoài. Đơn giản như dây xích để dắt chó cũng có giá lên đến tiền triệu.

{keywords}

Những cửa hàng bán đồ phụ kiện làm đẹp cho chó mèo mọc lên như nấm sau mưa

{keywords}

Một bộ quần áo của chó mèo có giá lên tới vài trăm nghìn đồng. 

Chưa kể, kem đánh răng diệt khuẩn của chó, mèo cũng cao ngất, vài trăm nghìn đồng/chai. Rồi tã lót, dầu xả mượt lông, lược chải lông, đồ chơi...

Nằm điều hòa

Thời tiết miền Bắc nóng nực. Để thú cưng không phải chịu nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da mỏng manh, nhiều chủ nhân sẵn sàng lắp điều hòa.

Sở hữu một chú chó Bắc Kinh đẹp nhưng rất khó nuôi nên Tuyết Nhung (HN) tìm mọi cách để chiều chuộng và chăm sóc. Vì giống chó này rất sợ nóng, nếu có nóng cũng không được tắm nhiều vì da nó rất mỏng nên từ ngày có cún cưng, phòng Nhung phải bật điều hòa gần như 24/24. Tổng cộng, mỗi tháng, chị Nhung chi khoảng 3 triệu cho cún, gồm tiền ăn, tiền điều hòa, tiền thi thoảng spa, khám bác sĩ...

Đi spa, make up định kỳ

Ngoài chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, nhiều chủ nhân còn quan tâm đặc biệt đến chuyện spa, thư giãn, làm đẹp cho cún cưng.

{keywords}

Thú cưng được giũa móng, chải lông tại các tiệm spa.

Theo đó, nhiều dịch vụ làm đẹp cho chó, mèo cũng mọc nên nhan nhản. Các dịch vụ thẩm mỹ thú cưng được quan tâm nhiều là cắt tỉa, chải lông, tắm ướt, tắm khô; vệ sinh tai, răng miệng; phẫu thuật thẩm mỹ; dịch vụ nhuộm lông, lấy cao răng, lấy ráy tai, lau mắt... với máy móc hiện đại không khác gì các dịch vụ spa dành cho người.

Được học ngoại ngữ

Để những chú chó dễ thương làm được nhiều trò, hiểu được nhiều thứ, hình thành những phản xạ có điều kiện và được chăm sóc chu đáo, nhiều người chủ tại TP.HCM đã bỏ ra hàng triệu đồng đưa chó đi... học.

{keywords}

Huấn luyện viên dạy các bài học chuyên môn

Hàng ngày, những quý khuyển được đưa đi học bằng xe đưa rước hẳn hoi. Có cả kí túc xá cho "học trò" ở xa. Những chú khuyển này đủ thứ quốc tịch nên được dạy theo 3 chương trình với các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Hoa.

Ốm được nằm viện

Ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều “bệnh viện” chuyên khám, chữa và điều trị các loại bệnh liên quan đến chó, mèo, thú cảnh...

Trung bình một ngày “bệnh viện chó, mèo” tiếp nhận từ 20 đến 30 trường hợp, vào những ngày thứ 7, chủ nhật số chó, mèo đến khám và điều trị tăng cao, lên gấp đôi. Theo các bác sỹ thú y, các loại bệnh chủ yếu liên quan đến chó, mèo là viêm đường ruột, thẩm mỹ và khám chữa bệnh theo yêu cầu của gia chủ.

Chết được an táng tại nghĩa trang

{keywords}

Rất nhiều thú cưng được an táng tại nghĩa trang

Tại "vương quốc chó, mèo” rộng hơn 10.000 m2 (Trương Định, Hai Bà Trưng, HN), ngoài những khu khám chữa bệnh, khu siêu thị cho vật nuôi, một khách sạn 5 sao là một khu nghĩa trang mai táng vật nuôi.

Ông Nguyễn Bảo Sinh, chủ “vương quốc chó, mèo” cho biết: “Khu nghĩa trang hiện có khoảng 500 bia mộ chó, mèo. Rải rác các thời điểm trong ngày, đông nhất vào cuối tuần, ngày rằm, chủ nhân của những chú chó, mèo thường đến thăm mộ. Khi đến, ai cũng mang kèm theo những đồ ăn mà khi còn sống con vật yêu thích... ".

Tại đây, mỗi một ngôi mộ của thú cưng gồm một bát nhang, một bia mộ khắc năm sinh, năm mất kèm tên vật nuôi. Thỉnh thoảng, có những ngôi mộ còn đặt hoa, nước uống, sữa, bánh quy.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)