"Tôi có một căn nhà 7 tầng tại phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đang muốn cho thuê để kinh doanh nhưng chưa hiểu rõ về các thủ tục cho thuê nhà, mặt bằng và khi cho thuê lại nhà để kinh doanh có cần phải đăng ký vốn điều lệ không? Nhờ quý Báo tư vấn giúp, xin cảm ơn!" - Vũ Thị Yên – Khu tập thể 8/3, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

{keywords}
 

Chị Yên thân mến!

Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh BĐS cho thuê tại Hà Nội phát triển nở rộ cả về quy mô và cách thức, mang lại sự đa dạng về các sản phẩm cho thuê trên thị trường. Tuy nhiên, xoay quanh lĩnh vực cho thuê nhà và thuê nhà rồi cho thuê lại thường phát sinh những rắc rối giữa cả hai bên chủ nhà và khách thuê. Cùng với đó là những thủ tục pháp lý khác liên quan đến hoạt động của khách thuê để kinh doanh.

Căn cứ khoản 2, Điều 4 - Luật Kinh doanh BĐS, cho thuê nhà (kể cả trường hợp cho người trong nước, Việt kiều, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê ở) và cho thuê mặt bằng để kinh doanh (gọi chung là cho thuê nhà) là hoạt động kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP, việc kinh doanh này lại không thuộc các trường hợp bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.

Với các hoạt động cho thuê nhà ở của cá nhân, hộ gia đình thuộc trường hợp kinh doanh BĐS không cần thiết phải thành lập DN. Nội dung này được quy định rõ tại Khoản 7, Điều 5, Nghị định 76/2015/NĐ-CP Luật Kinh doanh BĐS.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 8 - Luật Kinh doanh BĐS, người cho thuê nhà phải thành lập DN hoặc hợp tác xã (HTX), phải đăng ký kinh doanh và có vốn pháp định theo quy định. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, Điều 92 - Luật Nhà ở, hộ gia đình, cá nhân được phép đăng ký kinh doanh hoạt động cho thuê nhà ở mà không cần phải thành lập DN hoặc HTX và không phải có điều kiện về vốn pháp định.

Như vậy, đối chiếu với quy định của Luật Nhà ở, hộ gia đình, cá nhân trong nước được đăng ký kinh doanh cho thuê nhà ở (không phải thành lập DN hoặc HTX và không cần phải có vốn pháp định).

Nhưng đối với các hoạt động cho thuê nhà còn lại như: Cho thuê nhà không phải là nhà ở, cho thuê mặt bằng để kinh doanh phải thành lập DN hoặc HTX, phải đăng ký kinh doanh và có đủ vốn pháp định theo quy định về kinh doanh BĐS.

Chúc chị thành công!

Theo Kinh tế Đô thị

Đổi số nhà có phải đổi hộ khẩu?

Đổi số nhà có phải đổi hộ khẩu?

Trong trường hợp thay đổi số nhà, đường phố, công dân có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký cư trú tại địa phương để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.