Hệ thống giải đấu Fortnite chuyên nghiệp trị giá 100 triệu USD (hơn 2.2 ngàn tỷ đồng) sẽ khởi đầu mùa giải eSports đầu tiên của tựa game ngay trong năm nay – theo thông báo của Epic Games trên trang chủ vào ngày hôm qua (21/5).
Đây rõ ràng là số tiền thưởng đầy ấn tượng đủ để thu hút bất cứ game thủ nào tham gia tranh tài. Hệ thống giải đấu chính thức của Fortnite sẽ khai mạc vào cuối năm nay và Epic vẫn chưa hé lộ định dạng cùng thể thức thi đấu.
“Trong mùa giải 2018 – 2019, Epic Games sẽ cung cấp 100,000,000 để gây dựng tổng giá trị giải thưởng cho các giải đấu Fortnite chuyên nghiệp”, trích lược thông báo của nhà phát triển.
“Chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị cho competitive play theo một cách thức hoành tráng, nhưng cách tiếp cận của chúng tôi sẽ có sự khác biệt – chúng tôi dự định sẽ thân thiện hơn, và tập trung vào niềm vui khi chơi game và theo dõi các trận đấu. Hãy tiếp tục theo dõi thêm thông tin chi tiết về cấu trúc competitive và các nền tảng đủ điều kiện trong vài tuần tới.”
Chúng ta hiện vẫn chưa thể biết được Epic đang lên kế hoạch cho một giải đấu khổng lồ hoặc một chuỗi các giải đấu trên toàn cầu. Dòng sản phẩm của Epic vẫn đang tập trung đi theo hướng thân thiện với người chơi, tận hưởng những khoảnh khắc vui nhộn trong game – mà tiêu biểu hình mẫu của Twitch streamer Tyler “Ninja” Blevins.
Vào tháng trước tại Las Vegas, Mỹ, sự kiện do Ninja làm “chủ xị” đã thu hút hơn 200 người có mặt tại đó để xem anh tranh tài cũng những game thủ hàng đầu trong giới Fortnite.
Dù bất kể định dạng hệ thống giải đấu Fortnite chuyên nghiệp có là gì đi chăng nữa, con số 100 triệu USD sẽ ngay lập tức biến đây trở thành bộ môn eSports có giá trị tiền thưởng hấp dẫn nhất lịch sử. Theo Esports Earnings, một trang web theo sát tiền thưởng tất cả các giải đấu eSports trên toàn cầu, Dota 2 của Valve đã cung cấp hơn 140 triệu USD tiền thưởng sau hơn 900 giải đấu kể từ năm 2013 đến nay.
Bên cạnh những tựa games hàng đầu khác, Counter-Strike: Global Offensive và Liên Minh Huyền Thoại, đã trao hơn 50 triệu USD tiền thưởng cho các game thủ chuyên nghiệp. Với Overwatch League, giải đấu theo mô hình thể thao truyền thống tiếp cận khán giả bằng nội dung eSports của Blizzard, dự kiến sẽ chi 3.5 triệu USD ngay trong mùa giải đầu tiên trước khi bế mạc vào tháng sau.
Tiền có lẽ không phải là một vấn đề gì quá lớn lao với Epic. Theo công ty chuyên phân tích thị trường game Sensor Tower, hãng này đang kiếm được hơn một triệu USD mỗi ngày từ Fortntie Mobile.
Tựa game battle royale của Epic là dạng free-to-play, có nghĩa là người chơi chỉ cần tải về và nhảy dù thỏa thích. Tuy nhiên, nhà phát triển đã đưa vào nhiều món vật phẩm trang sức như trang phục nhân vật và các điệu nhảy độc đáo in-game…để thu hút người chơi “móc hầu bao”.
Chỉ tính riêng những vật phẩm trên thôi Epic đã “kiếm chác” được 126 triệu USD vào hồi tháng 01 năm nay trên hai nên tảng PC và console, theo báo cáo của Superdata Research. Và có thể con số này đã tăng lên gấp nhiều lần khi Epic đã phát hành thêm phiên bản Fortnite trên các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS từ giữa tháng 3 vừa qua.
100 triệu USD có vẻ sẽ là một khoản đầu tư đáng giá để tiếp tục giữ đà phát triển của Fortnite ở cả lĩnh vực eSports lẫn xu thế toàn cầu. Vào tháng sau, Epic sẽ tổ chức một giải đấu tại Los Angeles trong khuôn khổ hội chợ game E3 2018 với sự góp mặt của 50 người nổi tiếng cùng 50 YouTubers & Twitch streamers hàng đầu – được chia làm hai teams thi đấu biểu diễn.
Đây có thể sẽ là điểm khởi đầu cho tham vọng phát triển mảng eSports vẫn còn rất mới mẻ của Fortnite.
Gamer (Theo The Verge)