Lĩnh thưởng tết bằng vàng 

Bà Trần Thị Hậu, 61 tuổi, giúp việc cho duy nhất 1 gia đình tại Q.2, TPHCM liên tục suốt 8 năm qua. Trước đây bà chăm người người già, bố của cô chủ và bây giờ là chăm cháu nhỏ. 

Chủ nhà là người cùng quê với bà, là một ca sĩ có tiếng, điều kiện kinh tế khấm khá. Từ ngày làm, dịp cuối năm bà Hậu đều nhận tháng lương 13 bằng tiền mặt, thưởng tết những năm đầu là 2 chỉ, sau này lên 3 chỉ vàng, tiền vé máy bay đi lại kèm rất nhiều quần áo, quà cáp không chỉ cho bà mà con con cháu ở quê.  

{keywords}
 

"Chủ nhà biết, các bác ở quê thích cất vàng nên chọn vàng để thưởng Tết. Có năm, đúng đợt đứa cháu nội tôi vừa sinh, chủ nhà có tặng thêm nửa chỉ để tôi làm quà cho cháu", bà Hậu kể. 

Ngoài ra, trong năm, vào các ngày lễ lạt, hay cưới hỏi, giỗ chạp bên gia đình, chủ nhà ít nhiều đều biếu bà thêm. Cách đây 2  năm, con trai bà ra trường, còn được chính chủ nhà giới thiệu nơi làm việc phù hợp. 

Chủ nhà xởi lởi, biết điều nên bà Hậu cũng không bao giờ tăn tăn về chuyện thưởng Tết. Việc của bà là dốc sức làm việc cho chủ nhà.

Chị Trần Ngọc Thương, ở Q.7, TPHCM chia sẻ, nhà chị có hai giúp việc. Một người chăm sóc vườn tược, một người lo việc nhà, con cái. Phải mất một thời gian dài, trải qua rất nhiều đời giúp việc, 3 năm nay người làm trong nhà chị mới ổn định, chị như trút được một gánh nặng.

Chị xác định, người giúp việc giữ một vai trò rất quan trọng trong nhà, nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến các con mình. Nhân viên ở công ty nghỉ có người khác thay, hoặc việc gác lại, còn giúp việc nghỉ, nhà chị xác định là đảo lộn hết. 

{keywords}
Nhiều giúp việc nhà làm được việc trong gia đình có điều kiện, lĩnh thưởng tết có thể bằng vàng (Ảnh minh họa)

Chị không tiếc tay để tìm người giúp việc nên khi gặp được người phù hợp, tự nhắc mình phải đối đãi sao cho phải. Vừa xứng đáng với công sức của họ, vừa thể hiện thiện chí của mình. 

Hai năm rồi, chị biếu tết người giúp việc 2 tháng lương 13 cùng mỗi người 1 chỉ vàng để giúp việc để dành. Chưa kể, quà cáp cho con, cháu của người giúp việc. 

Thưởng xứng đáng với giá trị tạo ra 

Kể ra ít người tin, nhiều năm qua bà Cao Thị Ch., ở Nghệ An, giúp việc cho một gia đình ở Phú Nhuận, TPHCM có tiền thưởng tết cao hơn cả cô con gái làm biên tập sách gấp nhiều lần. 

Ngoài tháng lương thứ 13 là 10 triệu đồng, hàng năm bà nhận thưởng Tết ít nhất thêm nữa cây vàng. "Tiền nào của đấy", bà Ch. được gọi là giúp việc cao cấp, có tri thức. Trước đây, bà là nhân viên ngân hàng, về hưu bà chọn đi giúp việc. 

{keywords}
Tiêu chí người giúp việc sẽ ngày càng cao (Ảnh minh họa)

Việc nhà có người giúp việc khác đến làm theo giờ. Công việc chính của bà Ch. là chăm hai cháu nhỏ, công việc hàng ngày là kèm các cháu học, đọc sách, trò chuyện, uốn nắn... 

Ban ngày khi các cháu đi học, bà còn được chủ nhà nhờ quản lý hàng ra vào, thu chi tại cửa hàng mỹ phẩm. Với nhiều ưu thế, làm được việc, có trình độ, lại nhiệt tình, bà được trả lương thưởng cao hơn mức trần của người giúp việc. 

Chị Trần Ngọc Thương cho biết, sếp của mình trước đây thuê người Philippines có trình độ sang giúp việc nhà để họ chăm sóc, nói chuyện với con cái bằng tiếng Anh. Mức lương của người giúp việc rất cao và thưởng Tết hiển nhiên cũng cao. 

Thậm chí, cao hơn nhiều công việc khác vì ngoài quan hệ công việc, đối với người giúp việc còn gắn kết về mặt tình cảm với gia đình. "Thưởng tết cho người giúp việc còn như một lời cảm ơn và cũng là một cách giữ người", chị Thương bày tỏ. 

Giúp việc ngày càng cần có trình độ 

Tại diễn đàn Tuổi trẻ sáng tạo vừa diễn ra tại Hà Nội, nhiều diễn giả cho biết, họ vẫn nói vui với nhau, có khi đến năm 2030, giúp việc cần có trình độ cử nhân tâm lý.
Khi đó, máy móc đã thay thế con người nhiều việc, giúp việc không phải quét nhà, rửa bát mà đòi hỏi giúp việc có trình độ để nói chuyện với trẻ nhỏ, người lớn tuổi. 

Theo chị Thương, trừ khi gặp chủ nhà keo kiệt, tính toán hoặc do điều kiện. Còn giúp việc làm được việc, hợp gu thì không ai tiếc trả lương thưởng hậu hĩnh.

Tuy nhiên, nằm ở chỗ người giúp việc phải chuyên nghiệp, tạo ra giá trị, có kỹ năng, có tâm, tận tình, đóng vai trò quan trọng trong gia đình, gắn bó. 

Giúp việc được thưởng cao vọt chỉ là số ít vì đây vẫn đang là công việc mang tính tự phát, chưa được chuyên nghiệp hóa. 

Thực tế, không ít giúp việc làm việc sơ sài, qua loa, không có kỹ năng, không nhiệt tình... nhưng hay so đo, đòi hỏi ra yêu sách về lương, thưởng. 

Với những người này, chưa nói chuyện lương thưởng, nếu không biết mình biết ta, điều chỉnh, nỗ lực trong công việc còn có thể mất việc bất cứ lúc nào. Nghề giúp việc, nhảy việc nhiều sẽ ảnh hưởng lương thưởng vì gắn bó là yếu tố rất quan trọng.

Không chủ nhà nào dại dột, kể cả những chủ nhà giàu có dư giả đi vung tiền cho người không xứng đáng.

(Theo Dân Trí)