Tôi năm nay 32 tuổi, hiện đang là nữ nhân viên văn phòng và chưa kết hôn.

Qua chục năm đi làm cùng với việc tích góp, tôi cũng để ra được một khoản gần 500 triệu. Trong đó, một nửa tôi quyết định gửi tiết kiệm để phòng thân. Số tiền 250 triệu còn lại thì để đầu tư.

{keywords}
Theo khảo sát trên VietNamNet, bất động sản là kênh đầu tư nhiều người lựa chọn.

Vào tháng 4 năm ngoái, khi thị trường chứng khoán sôi động, tôi nghe lời rủ rê của mấy chị em cùng phòng tham gia một ít “chứng cháo”. Ban đầu bỡ ngỡ tí nhưng dần thầy có lãi, tôi cũng hào hứng lắm. Chơi ngót nửa năm, có mã còn lãi bằng lần nên tôi không ngại ngần rút gần hết tiền tiết kiệm, nạp thêm tiền vào để mua. Tài khoản cứ thấy báo xanh xanh nên tôi cứ để đó chờ lên cao mới chốt lời. Thế nhưng do không có kiến thức căn bản, đợt sụt hố đầu năm - dù đã tránh các cổ phiếu "có truyền thống úp bô" - cổ phiếu của tôi cũng bị vạ lây, chuyển từ lãi sang lỗ. Tôi bán tháo một phần, để nhìn khỏi đỏ con mắt. Nhưng sau Tết thị trường lại trồi sụt với nhiều thông tin biến động, nên tôi thấp thỏm không yên. Ngày nào đi làm, ngoài công việc, trong tôi cũng thường trực câu hỏi "bán hay giữ", dù có mã đỏ mã xanh.

{keywords}

Cứ nghĩ sang năm nay mọi thứ sẽ khởi sắc nhưng chỉ toàn thấy đỏ lửa, nhiều lúc cắt lỗ mà tiếc đứt ruột. Mấy chị em trong hội của tôi giờ cũng đang “rụng” dần với bộ môn này. Thấy vậy nên tôi cũng khá sốt ruột và chán nản.

Trong khi đó, bố mẹ tôi lại gặp may vì thói quen tích cop từng chỉ vàng. Đầu năm nay khi giá vàng nhảy vọt, ông bà còn đi bán được một mẻ. Dù chẳng biết tôi gồng lỗ hay cắt lỗ "chứng cháo", nhưng ông bà bảo để tiền vào vàng vẫn hơn. Vàng càng để lâu càng lên giá, chỉ cần để vài năm nữa có khi tăng gấp đôi. Sau đợt nhảy múa loạn xạ, bây giờ vàng đang giảm giá, có mua vào không tăng nhanh nhưng tích sản bền vững.Tôi nghe bố mẹ phân tích vậy cũng hợp lý. Thời gian vừa qua, giá vàng liên tục tăng nóng không ngừng. Thêm nữa là tình hình thế giới bất ổn nên về lâu dài, đây vẫn là lựa chọn an toàn để tích sản. Tôi cũng không phải đau đầu, mất thời gian ngồi canh bảng điện như trước nữa.

Tôi vẫn phân vân không biết có nên chuyển tiền chơi chứng khoán qua mua vàng được không?

Độc giả Hoàng Vân

Quay quắt trong “bão giá”

Quay quắt trong “bão giá”

Những ngày đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang hoành hành, cơn “bão giá” quay cuồng khiến cho người dân lẫn doanh nghiệp phải than trời.