- Nghe có vẻ nực cười nhưng vợ tôi đã bỏ tôi vì tôi hay ngâm cốc trong bồn không chịu rửa.

Chúng ta thường tìm lý do để giải thích cho những điều làm sai nhưng trong trường hợp này thật khó để chỉ ra lý do cụ thể.

Thỉnh thoảng tôi để cốc chén đã dùng vào bồn rửa bát thay vì cho vào máy rửa cách đó chỉ vài cm. 

Mỗi lần vợ tôi vào bếp và thấy chiếc cốc trong bồn rửa là mỗi lúc cô ấy tiến gần đến quyết định chia tay. Tôi thì không hề biết chuyện đó.

Ngay cả khi tôi biết thì tôi vẫn rất khó thay đổi thói quen của mình, tôi muốn cô ấy phải chấp nhận mọi thứ theo cách của tôi.

{keywords}
Với đàn ông, một chiếc cốc bẩn không thể ảnh hưởng đến tâm trạng của họ nhưng với phụ nữ thì khác.

Đàn ông không phải đứa trẻ ngay cả khi họ cư xử giống một đứa trẻ!

Các bà vợ phải chia sẻ về những điều khiến cô ấy mệt mỏi và chỉ cho chồng biết những thứ phải làm trong suốt thời gian sống chung với nhau. 

Trong trường hợp này, một người đàn ông lịch thiệp chỉ cần nói với vợ là “Anh biết rồi” rồi sau đó làm những thứ cần làm.

Tuy nhiên khi tôi nói với vợ: “Nếu em chỉ cho anh những điều em muốn anh làm, anh sẽ vui vẻ làm”  thì cô ấy lại không muốn.

Cô ấy muốn là bạn đời của tôi, cô ấy muốn tôi phải dùng khả năng phán đoán của mình để quản lý cuộc sống và các công việc gia đình. Cô ấy muốn tôi phải tự nhận ra những điều tôi cần làm và đưa ra cách xử lý của riêng tôi. Tôi ước là tôi có thể nhớ hết những điều phi lý ấy với tôi vào thời điểm đó.

Đàn ông có thể làm nhiều thứ

Đàn ông có thể phát minh máy móc, những thứ có thể bay trên bầu trời an toàn. Đàn ông là người phát hiện và chứng minh trái đất quay xung quanh mặt trời.  

Đàn ông thiết kế và xây dựng những tòa nhà chọc trời, là người có thể lấy trái tim của người đã chết thay cho người sống. Những điều tưởng chừng như điên rồ đều có thể làm. Đàn ông rất giỏi trong những việc này.

Đàn ông hoàn toàn có khả năng làm những việc mà các bà vợ hay ca thán. Điều mà đàn ông chúng tôi không giỏi là đoán tâm lý phụ nữ, rằng các bà vợ cảm thấy thế nào với những thứ chúng tôi đã làm bởi cảm xúc của đàn ông và phụ nữ là khá khác nhau.

{keywords}
Phụ nữ tìm thấy sự yêu thương, chia sẻ của chồng ngay trong những hành động rất nhỏ.

“Này Matt, tại sao anh lại ngâm cốc trong bồn thay vì để chúng vào máy rửa?”

Lý do là:

- Anh có thể muốn dùng lại chiếc cốc ấy.

- Anh không quan tâm việc chiếc cốc có đang ở trong bồn rửa hay không, trừ khi có khách sắp đến chơi nhà.

- Anh sẽ không bao giờ để tâm chuyện chiếc cốc ngâm trong bồn rửa. Không bao giờ. Tôi không muốn bới móc các thứ. Và thật khó để tôi tưởng tượng mình phải làm những thứ không nằm trong danh sách việc quan trọng cần làm của tôi.

Chỉ có một lý do duy nhất khiến tôi dừng lại việc ngâm cốc trong bồn rửa. Lý do mà tôi biết khi đã quá muộn: vì tôi yêu và tôn trọng bạn đời của mình, vì đó thực sự là một vấn đề lớn khiến cô ấy khó chịu.

Tôi hiểu rằng khi tôi để chiếc cốc ở đó là đang làm cô ấy tổn thương bởi nó giống như tôi đang nói với cô ấy rằng: “Anh không tôn trọng em hoặc không để tâm những gì em nghĩ, không coi trọng ý kiến của em. Rằng 4 giây đặt chiếc cốc vào máy rửa quan trọng hơn em”.

Tôi không cần biết tại sao cô ấy để tâm đến chiếc cốc ấy đến vậy. Tôi chỉ cần biết và tôn trọng cách mà cô ấy đã làm. Quan tâm đến cô ấy có nghĩa là đặt chiếc cốc vào máy rửa.

Quan tâm đến cô ấy có nghĩa là không vứt đồ giặt la liệt trên sàn nhà; Không vứt bất cứ thứ gì làm bẩn sàn mà cô ấy vừa lau sạch; Chăm sóc các con để cô ấy có thời gian nghỉ ngơi và không phải bận tâm bất cứ thứ gì...

Vâng, chỉ đơn giản thế thôi!

Người đàn ông có thể thay đổi hành vi, ngay cả khi anh ta không hiểu hay không đồng ý với quan điểm của bạn đời, sẽ tạo dựng được một mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp.

{keywords}
Quan tâm và yêu thương vợ có nghĩa là đặt chiếc cốc bẩn vào máy rửa thay vì ngâm chúng trong bồn.

Người đàn ông không muốn ly hôn với vợ vì lý do nực cười - chiếc cốc không cho vào máy rửa. Anh ta muốn vợ phải đồng tình với mình rằng một chiếc cốc không đặt vào máy rửa không phải là vấn đề lớn. Cô ấy cần nhận ra rằng đó chỉ là những việc vụn vặt và không đáng để tâm trong cuộc sống, anh ấy nghĩ vậy và chờ đợi vợ đồng tình với mình.

Còn người vợ thì sẽ không bao giờ đồng tình với chồng bởi trong con mắt của cô nó không chỉ là chiếc cốc. Chiếc cốc chỉ là một trong rất nhiều tình huống khác cô thất vọng về chồng mình.

Người vợ cũng không muốn ly dị chồng vì anh bỏ chiếc cốc đã dùng trong bồn rửa. Cô quyết định ly hôn vì cô cảm thấy chồng không tôn trọng mình hoặc không coi trọng mình, từ đó cô nhận thấy chồng không yêu mình nên không muốn sống cả đời này với anh. 

Cô ấy không còn tin chồng, không còn cảm thấy an toàn khi ở bên anh. Vì vậy cô ấy quyết định ra đi và tìm hạnh phúc mới, người sẽ khiến cô ấy được quan tâm và an toàn.

Theo lý thuyết thì người đàn ông muốn đấu tranh đến cùng vì anh ta cho rằng anh ta đúng: một chiếc cốc bẩn làm sao có thể tác động đến cuộc hôn nhân của hai vợ chồng được chứ?

Nếu người vợ cũng nghĩ như chồng thì anh ta đã đúng khi biện hộ như thế. Nhưng rất tiếc là các quý ông không hiểu rằng vợ họ không đơn thuần nói về chiếc cốc. Cô ấy đang tìm kiếm sự thấu hiểu, tôn trọng, và tình yêu thương của chồng.

Nếu người chồng hiểu được điều này thì có lẽ anh ta đã không nghĩ những lời than vãn của vợ là vô lý và sẽ không để chiếc cốc bẩn cũng như các tình huống tương tự làm đổ vỡ hôn nhân. Anh ta sẽ biết cách hành xử khác để vợ cảm thấy được yêu thương và trân trọng.

Tôi lại nghĩ đến những lần vợ tôi không đồng tình với tôi. Cô ấy không biết rằng đàn ông không nhận thức được những hành động lặp đi lặp lại của họ khiến vợ buồn và tổn thương như thế nào.

Và điều quan trọng là hãy nói cho họ biết những điều mà bạn không hài lòng chứ đừng để anh ấy “tự biết”. Bởi anh ấy thấy những hành động ấy là bình thường nên anh ấy không biết là chúng có thể làm vợ buồn, làm vợ tổn thương.

Khi quyết định yêu ai đó, nó sẽ biến thành động lực để bạn làm mọi thứ thúc đẩy mối quan hệ của hai người, giúp hai người gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn.

Một lần nữa cần giúp đàn ông hiểu rằng một chiếc cốc bẩn (thứ không bao giờ ảnh hưởng đến tâm trạng của anh ta) lại tác động mạnh đến vợ anh, có thể khiến cô ấy buồn, cảm thấy không được yêu thương, không được tôn trọng… Đàn ông cần hiểu và chấp nhận sự thực ấy dù đối với họ “chiếc cốc bẩn” chẳng có nghĩa lý gì.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)