Sau một ngày nghị án kéo dài, sáng nay, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với vụ án buôn thuốc giả tại Công ty VN Pharma.

Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Vì vậy, có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội “Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội giống như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Anh Kiệt (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn) và Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) thay đổi kháng cáo kêu oan, chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

{keywords}
HĐXX công bố bản án

Theo HĐXX, bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thuốc chữa bệnh là một loại hàng hóa được nhà nước kiểm soát rất nghiêm ngặt, nhưng chỉ vì lợi ích cá nhân, các bị cáo đã bất chấp pháp luật, bất chấp lương tâm, xâm phạm tới sức khỏe, kinh tế của người khác.

Xét thấy, bị cáo Cường và bị cáo Kiệt có 2 tình tiết giảm nhẹ, nhưng đây là vụ án được sự quan tâm của dư luận, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn chính xác, đúng pháp luật.

Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố các bị cáo phạm tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”

Về đối tượng Raymondo, HĐXX  tiếp tục đề nghị điều tra, làm rõ vai trò của đối tượng này.

HĐXX cũng đề nghị Bộ Y tế làm rõ về giá các loại thuốc nhập khẩu để thuốc đúng giá trị và chất lượng. Đối với việc cấp giấy phép nhập khẩu thuốc vẫn còn một số lỗ hổng, một số cán bộ nhân viên trong ngành y tế chưa chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế, mang tính đối phó, vì vậy kiến nghị Bộ Y tế cần rà soát để khắc phục để tình trạng này.

Về vai trò của ông Ngô Nhật Phương trong việc làm lộ tài liệu mật của Bộ Y tế, VKSND TP.HCM đã có kiến nghị làm rõ. Đến ngày 13/4/2020, cơ quan an ninh Bộ Công an đã có thông báo không khởi tố hình sự đối với kiến nghị của VKSND TP.HCM vì ông Phương không có dấu hiệu vi phạm quy định bảo vệ bí mật Nhà nước.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Hùng thông qua Võ Mạnh Cường cùng các bị can khác đã làm giả tài liệu, sử dụng giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu, chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả với mục đích bán kiếm lời.

Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), được các bị can nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD (hơn 6,8 tỷ đồng), thành 571.950 USD (hơn 12,1 tỷ đồng).

Số tiền nâng giá thuốc (hơn 6,8 tỷ đồng) được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của công ty Auspicious Keen Limited và công ty Sigma Holding Corp (có cùng địa chỉ tại 132 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hồng Kông) rồi các bị can nhận lại tiền tại Việt Nam.

Phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng  17 năm tù về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Các đồng phạm còn lại mức án từ 3 năm án treo đến 12 năm tù.

Cục quản lý Dược khẳng định 'bộ sậu' ở VN Pharma không buôn thuốc ung thư giả

Cục quản lý Dược khẳng định 'bộ sậu' ở VN Pharma không buôn thuốc ung thư giả

Có mặt tại tòa, Cục quản lý Dược khẳng định, nguồn gốc lô thuốc H-Cpita ở Ấn Độ chứ không phải thuốc giả. Các bị cáo chỉ làm giả giấy tờ chứ không buôn bán thuốc ung thư giả.  

Thanh Phương