Những suy tư tràn đầy âu lo về người mẹ bệnh tật cùng niềm khao khát vươn lên bằng con chữ là góc khuất trong tâm hồn cậu học trò Lê Văn Linh (học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Tân Xã, Thạch Thất, Hà Nội) trước những tháng ngày đầu cấp 2.

TIN BÀI KHÁC


Em Lê Văn Linh

Sinh năm 1974, chị Lê Thị Ninh đã chịu ảnh hưởng chất độc da cam từ người cha. Đau khổ hơn, năm 2001, bé Lê Văn Linh ra đời phải mang họ mẹ, do không được sự thừa nhận của cha. Cũng kể từ ấy, căn bệnh suy thận bám riết hành hạ chị. Trước thì chỉ khi nào đau quá chị mới nhập viện chữa trị nhưng 2 năm gần đây không chịu đựng được, chị phải lên Bệnh viện Bạch Mai chữa trị.

“Chạy thận làm sao với 770 nghìn đồng tiền trợ cấp của Nhà nước hàng tháng? Vào viện thì cũng phải ăn uống, sinh hoạt chứ? Vậy là con tôi lại phải đi bán nước lấy tiền duy trì cuộc sống. Vì cứ cách ngày lại phải chạy thận. Nhiều đêm không ngủ được khi nghĩ đến con mình bị công an đuổi vì bán hàng rong” - Bà Nguyễn Thị Toàn (bà ngoại của Linh) run rẩy nói mà nước mắt lưng tròng.

Dù lớn lên không có cha ở bên, mẹ bị suy thận nặng không đủ khả năng nuôi dưỡng nhưng 5 năm liền, em Lê Văn Linh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhiều danh hiệu khác. Chuẩn bị lên lớp 6, Linh không biết mình có được tiếp tục đi học không khi trước mắt em là gánh nặng về tiền ăn học và người mẹ đang từng ngày chống trọi với bệnh tật.

Bài tập viết của Linh

Linh trầm tính và ít nói, đôi môi lúc nào cũng mím chặt. Mỗi khi tôi hỏi về mẹ, nỗi nhớ thương người mẹ, tình mẫu tử xâm chiếm tâm hồn em. Suốt cuộc đối thoại, tôi như có cảm giác tình mẫu tử đã bủa vây cả căn nhà ẩm mốc, làm cả người trong cuộc và kẻ ngoài cuộc đều nghẹn lòng...

Mẹ bệnh tật không thể nuôi dưỡng chăm sóc Linh. Căn nhà chỉ có hai bà cháu Linh rau cháo nuôi nhau qua ngày. Linh chỉ biết học, học để tìm kiếm niềm vui và hy vọng. Đó là động lực duy nhất để em bước đến tương lai và lớn lao hơn là đem lại niềm vui và sức mạnh giúp mẹ chống chọi với bệnh tật.

Linh tâm sự: “em chỉ ước mẹ nhanh khỏi bệnh về với 2 bà cháu. Em sẽ gắng học thật giỏi để không phụ lòng bà, mẹ, thầy cô và tất cả những người thân yêu luôn động viên và giúp đỡ gia đình em trong những lúc khó khăn như thế này”.

Với tinh thần vượt khó, biết vươn lên, Linh đã vượt qua được mặc cảm về bản thân, giữ trọn lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Em luôn phấn đấu không ngừng trong học tập. Liên tiếp 5 năm liền học ở trường Tiểu Học Tân Xã, em đều đạt được danh hiệu học sinh xuất sắc. Năm học 2009-2010, Linh được Đội TTTP Hồ Chí Minh - HĐ Đội TP Hà Nội tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ - chủ nhân Thăng Long”. Hai năm cuối cấp I, Linh đều đạt giải trong “Hội thi viết chữ đẹp” cấp huyện và gần đây nhất, em được giải Khuyến Khích trong “Kỳ thi giải Toán qua Internet cấp huyện”.

Tập giấy khen của Linh

Xấp giấy khen của Linh phải cất trong bọc ni-lon, không treo được trên tường vì tường nhà quá ẩm mốc. Thương đứa cháu tôi nghiệp, bà Toàn tâm sự: “sống bằng này tuổi đầu, tôi chỉ có ước nguyện cho cháu học hành nên người. Từ bé đã không có cha, mẹ thì đau yếu không thể nuôi được con, không làm tròn được nghĩa vụ của bậc sinh thành nên cháu luôn phải sống thiếu thốn đủ bề”

Anh Hưởng (bí thư Đoàn xã Tân Xã) cho biết: “gia đình em Linh hoàn cảnh rất éo le. Chị Ninh mẹ Linh là nạn nhân chất độc da cam do ảnh hưởng từ người cha từng đi bộ đội. Thấy bé Linh ngoan ngoan hiếu học, chúng tôi cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi nhưng cũng không giúp được nhiều.”

Cắp sách đến trường là niềm hạnh phúc và quyền của bất kì đứa trẻ nào. Thế nhưng, ở đâu đó, lại có những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn như em Lê Văn Linh. Con đường đến trường đầy chông chênh vì cuộc sống đong đầy gian khổ, và cái điều hiển nhiên kia bỗng chốc trở thành ước mơ, thành niềm khao khát. Em Linh cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng và những tấm lòng hảo tâm...

Loan Phạm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cháu Lê Văn Linh (Thôn 4, Tân Xã, Thạch Thất, Hà Nội)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình cháu Lê Văn Linh )

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn