Chóng mặt khi đi tàu lượn là cảm giác bình thường. Nhưng nếu bạn không đang ở công viên giải trí mà có cảm giác như vậy, chắc chắn có điều gì đó không ổn. Cảm giác chóng mặt có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Bác sĩ đa khoa Rachel Ward giải thích chóng mặt là gì, biểu hiện của bệnh gì và khi nào cần đi cấp cứu.  "Chóng mặt là cảm giác đầu óc quay cuồng, mất thăng bằng, ngất xỉu. "Rất nhiều tình trạng và bệnh tật có liên quan đến chóng mặt", Tiến sĩ Rachel nói.

"Đó là triệu chứng phổ biến nếu bạn không được khỏe, khi bạn nhiễm virus hoặc ăn uống không đúng cách”. 

Ảnh minh họa: Thriveptla

Các vấn đề về huyết áp

Tiến sĩ Rachel thông tin: “Chóng mặt có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có một bệnh lý tiềm ẩn như huyết áp cao hoặc huyết áp giảm khi bạn đang đứng”.

Theo The Sun, huyết áp cao là tình trạng nghiêm trọng làm tăng nguy cơ tử vong và nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe. Huyết áp thấp dễ gây ra tình trạng thiếu lưu lượng máu đến các nơi trong cơ thể. Khi đó, các cơ quan dễ bị tổn thương và ngừng hoạt động.

Nhịp tim bất thường

“Cảm giác chóng mặt có thể xảy ra khi có sự xáo trộn trong dòng oxy và máu lên não. Điều này có khả năng xảy ra khi ai đó trải qua tình trạng nhịp tim bất thường”, Tiến sĩ Rachel  nói. 

Nhiễm trùng tai

Chóng mặt cũng có thể xuất phát từ nhiễm trùng tai nhưng mối quan hệ này ít được biết đến. Bác sĩ giải thích, lý do là các tín hiệu từ trung tâm cân bằng hoặc mắt đến não bị rối loạn. Hầu hết các ca nhiễm trùng tai không gây ra các biến chứng lâu dài.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể lan đến não dẫn đến tổn thương, thậm chí là viêm màng não.

Đột quỵ 

Nếu đột quỵ xảy ra ở vùng thân não - khu vực kiểm soát sự cân bằng trong não - bạn có thể bị chóng mặt. Khi đó, bạn có cảm giác bạn hoặc thế giới xung quanh đang chuyển động hoặc quay.

Đột quỵ có thể đe dọa tính mạng, các tác động khác nhau tùy thuộc vào vị trí xảy ra trong não.

Bệnh có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ và cảm nhận, đồng thời gây ra các vấn đề về giọng nói hoặc khiến yếu liệt một bên cơ thể.

Tuy nhiên, hiếm khi chóng mặt là dấu hiệu của một tình trạng cơ bản nghiêm trọng như đột quỵ hoặc nhiễm trùng trong hệ thần kinh. 

"Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của đột quỵ - nói khó, yếu mặt, yếu tay chân, suy giảm thị lực, mất thính lực mới cần gọi cấp cứu. Một người bị chóng mặt kèm theo sốt, đau đầu dữ dội, nôn mửa và ngất xỉu cũng cần nhập viện”, Tiến sĩ Rachel khuyên.