Tại phiên họp 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho biết, cử tri đánh giá cao những kết quả trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Việc chống tham nhũng được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, ngày càng đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Công tác này đã trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó nhiều vụ việc lớn, phức tạp được xử lý đồng bộ cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hình sự, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn sâu sắc.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ…

Rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng việc những bất ổn của tình hình thế giới tác động đến trong nước, các đơn hàng bị cắt giảm khiến vấn đề việc làm, thu nhập của một bộ phận người lao động trở nên gay gắt.

Sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của một bộ phận người dân chưa được ổn định sau đại dịch Covid-19. Cử tri cũng lo lắng nếu kéo dài tình trạng này thì đời sống sẽ tiếp tục khó khăn hơn.

Tình trạng cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng thực thi pháp luật hoạt động trên không gian mạng tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của người dân cũng gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho xã hội.

Ngoài ra, ông Chiến cũng cho hay, nhiều người lo lắng, bức xúc vì đã chi tiền mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nay không nhận được nhà ở, đất ở mà chưa lấy lại được tiền đã đầu tư.

Nhiều người gặp rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm… tuy đã được các cơ quan chức năng và Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Nếu không thật lòng giải quyết, thời gian tới sẽ rất khó khăn

Từ thực tế này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm, thu nhập của người lao động.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khó khăn, thua lỗ là sự thật, không thể né tránh. Nếu cơ quan nhà nước không có ứng xử thật lòng, giải quyết những khó khăn, tháo gỡ cho doanh nghiệp phát triển thì trong thời gian tới còn khó khăn hơn nữa.

Các đại biểu dự phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thứ 23

Mặt trận cũng kiến nghị cần có các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, tiết kiệm, bảo hiểm.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng mua thẻ kỳ nghỉ…

Theo ông Chiến, đây thường là các hợp đồng được in sẵn, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Vì tin tưởng nên người dân không đọc hoặc đọc cũng không hiểu rõ nên điều khoản bất lợi thường thuộc về bên mua, gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho người dân.

Ông cũng kiến nghị Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

“Giữ an toàn quá mức cần thiết, không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân, suy cho cùng đây cũng là biểu hiện tiêu cực”, ông Chiến khẳng định.

Theo ông, phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn chứ không thể đổ lỗi, sợ không dám làm.

Báo cáo công tác dân nguyện tháng 4, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri mong muốn lãi suất tiếp tục giảm trong điều kiện lạm phát được kiểm soát, giá trị đồng tiền ổn định.

Đồng thời Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn. Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân lo lắng về:

Tình trạng bạo lực học đường, trẻ hóa độ tuổi phạm tội; việc vận chuyển, buôn bán, sử dụng ma túy và chất cấm có chiều hướng phức tạp.

Quy định tiêu chuẩn vật liệu, tiêu chuẩn cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy vượt quá khả năng của người dân và doanh nghiệp; vấn đề tồn tại, hạn chế của hệ thống y tế cơ sở; việc đảm bảo các yêu cầu về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là quốc phòng, an ninh ở huyện, xã miền núi khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.