Chồng tiền đặt cọc, đón mua ô tô 300 triệu chơi Tết

Nhiều người sốt sắng đã đặt hàng ngay từ bây giờ. Hàng loạt mẫu xe nhỏ được các DN chuẩn bị đưa về nước, tất cả chỉ còn đợi “giờ G”.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa thuế sẽ giảm mạnh, những khách hàng đang chờ đợi sẽ có cơ hội được sở hữu 1 chiếc xe giá rẻ. Nhiều người sốt sắng đã đặt hàng ngay từ bây giờ. Hàng loạt mẫu xe nhỏ được các DN chuẩn bị đưa về nước, tất cả chỉ còn đợi “giờ G”.

Xe nhỏ bung hàng

Các đại lý Toyota Việt Nam đã bắt đầu chào mời khách hàng đặt tiền mua mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, giao hàng vào tháng 1/2018. Theo các đại lý, Toyota Việt Nam sẽ nhập khẩu và phân phối mẫu Wigo với 2 phiên bản số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp. Cả 2 phiên bản sử dụng chung động cơ 4 xi lanh, dung tích 1.2L, công suất 88 mã lực. Giá phiên bản số sàn vào khoảng 320 triệu đồng và số tự động khoảng 370 triệu đồng.

Các đại lý của Công ty Honda Việt Nam cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu Honda Jazz, với giá bán tạm tính từ 520-600 triệu đồng. Honda Jazz là mẫu xe thuộc phân khúc hạng B động cơ 1.5L, công suất 117 mã lực, sẽ phân phối ở Việt Nam 3 phiên bản.

{keywords}
Một chiếc xe nhỏ của Honda sắp về Việt Nam

Theo các đại lý, đây chỉ là giá bán tạm tính khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 5% nữa, từ ngày 1/1/2018.

Có khá nhiều khách hàng, sau khi nghe tin đại lý nhận đơn đặt hàng, đã sốt sắng tìm đến ký hợp đồng, với mong muốn có xe chơi Tết. Mặc dù chưa có giá chính thức, nhưng một số người cho biết, cứ tạm đặt cọc 20 triệu đồng. Tới ngày xe về, nếu không ưng thì lấy lại tiền.

Nếu các loại thuế phí khác không tăng, hay phát sinh thêm, thì năm 2018, các mẫu xe hạng A nhập khẩu có giá tương đương và xe hạng B thấp hơn khoảng 10-15% so với giá bán trên thị trường thời điểm hiện nay.

Nếu vậy, phân khúc xe nhỏ, có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ rất sôi động.

Hiện một loạt mẫu xe nhỏ đã được các DN chuẩn bị đưa về phân phối. Suzuki sẽ giới thiệu mẫu xe nhỏ Celerio. Đây là chiếc hatchback 5 cửa, được sản xuất bởi Suzuki Motor Thailand. Tại Thái Lan mẫu xe này có gián 10.940 USD (tương đương 251 triệu đồng). Khi về Việt Nam, Suzuki Celerio dự kiến có giá bán trên 300 triệu đồng.

{keywords}
Giá xe dự báo chỉ tầm 300 triệu trở lên khi thuế giảm (ảnh minh họa)

Toyota Việt Nam tiết lộ, ngoài mẫu Wigo sẽ sớm nhập khẩu thêm mẫu Toyota Rush. Toyota Rush là mẫu SUV cỡ nhỏ, nhưng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ ngồi, sử dụng động cơ xăng 1,5L, công suất 107,5 mã lực, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Mức giá bán lẻ Toyota Rush tại Indonesia từ 18.700 USD đến 20.000 USD.

Honda Việt Nam sẽ nhập mẫu BR-V, cũng là mẫu SUV cỡ nhỏ, chia sẻ động cơ với mẫu City, là đối thủ cạnh tranh của Toyota Rush, với mức giá bán tương đương sẽ làm cho phân khúc này thêm nhiều lựa chọn.

Có thể thấy, xe nhỏ giá rẻ sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Đây là lựa chọn của rất nhiều người mua xe hiện nay. Dòng xe này nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các con phố chật hẹp, thích hợp với tình hình giao thông Việt Nam. Hơn nữa, những mẫu xe này có chi phí vận hành, sử dụng thấp. Chúng còn được nhà sản xuất không ngừng đổi mới với thiết kế hợp thời trang.

Nhu cầu ô tô tăng cao

Theo nhận định của các DN, bước sang đầu năm 2018 nhu cầu về ô tô sẽ tăng mạnh. Ước tính có khoảng 30% số khách hàng có nhu cầu đã không mua xe trong năm 2017 mà chờ tới 2018, giám đốc bán hàng của một DN ô tô FDI nhận định. Tới 2018, giá xe sẽ được xác định rõ ràng, vì vậy, những người có nhu cầu về ô tô sẽ quyết định mua xe.

{keywords}
Nhiều người đã đặt cọc, sẵn sàng xuống tiền lấy xe về chơi Tết này

Với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất lớn, các hãng xe từ Thái Lan và Indonesia có thể dễ dàng xâm nhập vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu được gỡ bỏ.

Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, tới 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.

Không những thế, hiện các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua 1 chiếc xe 350 triệu đồng trong đó chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, khả năng “lên đời xế hộp” nằm trong tầm tay với nhiều gia đình.

Hiện tại, Việt Nam mới có 3 triệu ô tô các loại, trừ số xe công ra thì chỉ khoảng 2% dân số có ô tô. Nhu cầu về ô tô là rất cao khi đời sống tăng lên. Các mẫu xe nhỏ được cho là sẽ “giải cơn khát” cho người Việt về giấc mơ ô tô. Từ 2018, chính sách ổn định, chắc chắn số lượng ô tô tiêu thụ sẽ tăng nhanh và thị trường ô tô sẽ tăng trưởng cao.

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.

Mỗi năm có 160 triệu tấn, ‘mỏ vàng’ vẫn chưa khai thác của Việt Nam

Chỉ 1 triệu tấn phụ phẩm của ngành thủy sản, nếu đưa hết vào chế biến ra các sản phẩm giá trị cao có thể thu thêm 4-5 tỷ USD. Nông nghiệp nước ta có 160 triệu tấn phụ phẩm/năm, nhưng "mỏ vàng" bị bỏ phí.

Lãi suất tăng, doanh nghiệp khó càng thêm khó

Vẫn đang đối mặt với chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, sắp tới các DN có thể phải chịu thêm lãi suất vay vốn ngắn hạn tăng. Khó chồng khó khiến nhiều DN lo ngại.