Đam mê và khát vọng

Đầu tháng 12/2021, nửa năm sau sự cố ngừng tim ở EURO 2020 mà các bác sĩ mất 5 phút để hồi sinh, Christian Eriksen thông báo anh đang tập luyện tại sân Odense, câu lạc bộ nơi anh bắt đầu sự nghiệp tuổi trẻ của mình.

Thông điệp công khai ấy chỉ ra kế hoạch mà cầu thủ người Đan Mạch đã hướng đến trong thời gian dài khi còn nằm trên giường bệnh: anh muốn ký hợp đồng với một CLB cho phép bản thân tiếp tục sự nghiệp chuyên nghiệp.

Eriksen đầy đam mê và khát vọng với bóng đá

Eriksen chấp nhận cấy ghép máy khử rung tim để được thi đấu. Điều này đã tạo nên cuộc tranh luận khoa học và pháp lý ở châu Âu, khi các quốc gia có những quy định khác nhau.

Enrico Castellacci, chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ CLB bóng đá Italy, cho biết: "Chúng tôi thực sự không biết chuyện gì đã xảy ra với Eriksen. Một điều chắc chắn: nếu họ đặt máy khử rung tim dưới da cho cậu ấy, Christian có nguy cơ gặp phải một cuộc khủng hoảng khác".

Italy không cấp giấy phép cho các cầu thủ có máy khử rung tim. Đó là lý do Inter buộc phải chấm dứt hợp đồng với Eriksen. Câu chuyện này khiến mọi người nhớ lại cái chết của Davide Astori, cựu ngôi sao Fiorentina, vào năm 2018 và quá trình điều tra kết luận bác sĩ của đội sơ suất.

Năm 2017, Đại học Yale (Mỹ) công bố phần đầu tiên của nghiên cứu được thực hiện trên 393 vận động viên với máy khử rung tim, hầu hết trong số họ thi đấu ở các giải đấu trường đại học. 30% từng bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hoặc được khử rung tim trước khi cấy thiết bị, và nghiên cứu cho thấy từ năm 2010 đến 2017 không có trường hợp nào tử vong, hoặc thất bại trong quá trình khử rung tim, hoặc chấn thương do rối loạn nhịp tim, hoặc chấn động trong quá trình luyện tập thể dục thể thao.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ VĐV bị sốc máy khử rung tim trong thi đấu hoặc tập luyện là 3% mỗi năm. "Số lượng các cú sốc được ghi nhận trong cuộc thi đấu thể thao không cao hơn những các trường hợp được ghi nhận trong những hoạt động khác", nghiên cứu chỉ rõ.

Những nghiên cứu này cám dỗ Eriksen, tạo động lực để anh trở lại sân cỏ với một thiết bị khử rung tim trong người.

Eriksen đang ở đỉnh cao phong độ trước khi sự cố EURO 2020 diễn ra. Anh có đầy đam mê với quả bóng trò và khát vọng thể hiện mình trên sân cỏ. Vì thế, anh không muốn treo giày ở tuổi 30.

Eriksen có nửa năm thi đấu nổi bật ở Premier League sau khi cấy thiết bị khử rung tim

Sau khi Odense cho anh cơ hội tập luyện để hồi phục thể trạng, Brentford tìm đến ký hợp đồng với Eriksen. Cựu cầu thủ Inter ghi dấu ấn nhất định ở Premier League, trước khi nổi bật trong màu áo Đan Mạch trong các trận giao hữu cũng như UEFA Nations League.

Chìa khóa vạn năng cho Ten Hag

Brentford muốn giữ Eriksen ở lại London bằng bản hợp đồng mới. Tuy vậy, anh chọn gia nhập MU sau khi được đại diện thành Manchester liên hệ và chỉ còn chờ kiểm tra y tế.

MU vừa trải qua mùa giải tệ nhất trong kỷ nguyên Premier League. Mặc dù vậy, đây vẫn là đội bóng lớn như Eriksen mong muốn, nơi cho anh cơ hội trải nghiệm chất lượng bóng đá đỉnh cao.

Eriksen có thể không thường xuyên đá chính. Trước mắt, về mặt lý thuyết, anh là bổ sung quan trọng cho đội hình MU về tính sáng tạo trong chiến thuật sau khi chia tay Juan Mata và Jesse Lingard.

Có thể nói, Eriksen là thứ mà MU đang rất cần trong cuộc cách mạng mà Erik ten Hag thực hiện, một người có thể tăng thêm tính cạnh tranh trong đội, gây áp lực cho vị trí của Bruno Fernandes và đóng vai trò nhân tố xoay vòng chất lượng cao.

Không phải ai cũng ủng hộ MU chiêu mộ Eriksen. Trong bối cảnh không được tham dự Champions League và các ngôi sao mới quay lưng, cầu thủ người Đan Mạch là một lựa chọn mà HLV Ten Hag đặt nhiều kỳ vọng.

Eriksen được kỳ vọng mang đến nhiều giải pháp cho MU

Eriksen trưởng thành từ môi trường Ajax, nơi anh ghi 25 bàn và 50 đường kiến tạo ở giải vô địch Hà Lan. Tại Amsterdam, anh thường xuyên đảm nhận vai trò tiền vệ tấn công - tương tự Bruno Fernandes ở Old Trafford hai mùa giải vừa qua, hoặc tiền vệ trung tâm và một vài lần hoạt động như "số 9 ảo".

Chính Eriksen là linh hồn giúp Ajax vô địch Hà Lan 3 mùa liên tiếp trong giai đoạn 2011-2013. Tại thời điểm ấy, anh là chìa khóa trong sơ đồ 4-3-3 mà HLV Frank de Boer triển khai.

Erik ten Hag cũng phát triển chiến thuật từ sơ đồ 4-3-3, với cường độ kiểm soát bóng và gây áp lực cho đối phương cao hơn Frank de Boer. Điều này hứa hẹn giúp Eriksen có thể hòa nhập ngay lập tức một khi đặt chân đến Old Trafford.

Bên cạnh cầu nối Ajax, kinh nghiệm của Eriksen ở bóng đá Anh là yếu tố quan trọng khác mà HLV Ten Hag chú ý. Cầu thủ sinh vào ngày Valentine năm 1992 là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Premier League trong một thập kỷ trở lại đây.

Trong màu áo Tottenham, cũng với hệ thống 4-3-3, Eriksen ghi 52 bàn và tham gia vào 71 bàn khác sau 19.255 phút mà anh thi đấu ở Premier League. Nói cách khác, anh hiểu bóng đá Anh như lòng bàn tay, để mang đến các giải pháp khác nhau cho HLV Ten Hag: tiền vệ trung tâm, tiền vệ công hoặc thậm chí tiền đạo cánh.

Trong sự nghiệp, Eriksen chưa từng chạm tay vào danh hiệu châu Âu. MU mang đến cho anh cơ hội này, với khả năng chinh phục Europa League - sân chơi vừa tầm khi "Quỷ đỏ" từng bước tái sinh với Erik ten Hag.

MU bị chê khi ký 3 năm với Eriksen

MU bị chê khi ký 3 năm với Eriksen

MU thời Erik ten Hag bị chê khi mang về tiền vệ Christian Eriksen, một sự bổ sung được cho càng không có cửa đua với Man City, Liverpool.
Sốt dẻo Eriksen đồng ý gia nhập MU

Sốt dẻo Eriksen đồng ý gia nhập MU

Tiền vệ Christian Eriksen vừa đạt thỏa thuận đầu quân cho MU theo dạng chuyển nhượng tự do.
Ronaldo rời MU: Điều tích cực cho Erik ten Hag

Ronaldo rời MU: Điều tích cực cho Erik ten Hag

Sự ra đi của Ronaldo, nếu diễn ra, sẽ khiến MU tổn thương nhưng ngược lại Erik ten Hag có cơ hội thực hiện cuộc cách mạng triệt để.