Một vụ lừa đảo bán xe ô tô qua mạng khá nghiêm trọng tại Mỹ vừa được trang tin Carcoops phản ánh. Theo đó, Edward Scott Rock là một chủ đại lý bán xe đã qua sử dụng tại tiểu bang Philadelphia. Trong giai đoạn từ năm 2019 – 2023, anh này đã thực hiện hàng loạt các giao dịch mua bán xe online trên khắp 36 bang của nước Mỹ với tổng cộng cho 120 cá nhân, tuy nhiên, hầu hết các khách hàng đều không nhận được xe sau khi đã trả tiền.

"Nguồn hàng" của Edward Scott Rock là những chiếc xe cũ ở các buổi đấu giá được anh ta đem rao bán ảo trên sàn thương mại điện tử.

Trường hợp nghiêm trọng nhất được xác định là Rock đã bán 1 chiếc xe Ford Transit sản xuất năm 2017 cho cùng lúc 13 khách hàng khác nhau. Một trường hợp khác, Rock đã nhận của một khách hàng tên David Sodermann, người đồng sáng lập thương hiệu Boho Camper Vans và cũng là một người cực kỳ đam mê với xe van hoán cải khoản tiền 25.000 USD đặt cọc cho 2 chiếc xe du lịch. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, Rock luôn né tránh và thoái thác việc giao 2 chiếc xe cho David.

1631654434 5289super.jpg
Những người tàn tật và người lớn tuổi cần sử dụng những chiếc xe du lịch chuyên dụng là đối tượng mà kẻ lừa đảo muốn nhắm đến. Ảnh: Internet.

Sau 2 năm với sự can thiệp của pháp luật và các tác động gay gắt, cuối cùng David mới có thể lấy lại số tiền đặt cọc của mình từ Rock một cách vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ khả năng để “gặp may” như David. 

Tờ Carscoops trích dẫn thông tin của Bộ Tư pháp Mỹ báo cáo, có tới 2/3 số nạn nhân mà Rock nhắm tới trong các vụ lừa đảo là người khuyết tật hoặc khó vận động, người già trên 65 tuổi và các công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển cho nhóm người nêu trên. 

Trả giá cho hành vi lừa đảo này, chủ đại lý ô tô trên đang phải đối mặt với mức án 170 năm tù, 5 năm quản chế, phạt tiền 2,7 triệu USD để bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân và tịch thu các tài sản lừa đảo. 

Hùng Dũng (theo Carscoops) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!