Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) vừa thông báo rằng họ đã hoàn thiện các quy định mới nhằm chấm dứt tình trạng các đại lý ô tô tăng giá vô căn cứ lên các sản phẩm nhằm thu lợi nhuận bất chính từ khách hàng. 

Theo tờ Motor 1, quy định mới được ban hành có tên Quy tắc chống lừa đảo bán lẻ ô tô (CARS) sẽ loại bỏ hoàn toàn các khoản chi phí vô căn cứ đôi khi được những đại lý áp đặt vào hợp đồng để tăng giá xe hoặc ép buộc mua thêm phụ kiện, hay có thể hiểu là ngăn chặn tình trạng bán hàng kiểu "bán bia kèm lạc”. Trước đó vào tháng 7/2022, FTC đã đưa ra Dự thảo cấm các đại lý tự áp đặt các loại phí bổ sung cũng như quảng cáo sai sự thật để tăng giá bán xe, xuất phát từ tình trạng tăng giá xe vô tội vạ của các đại lý sau dịch Covid-19.

FTC thông báo rằng, các đại lý sẽ phải đối mặt với mức phạt nghiêm trọng nếu không bán đúng giá bán lẻ của các loại xe cho khách hàng, đồng thời sẽ phải thông báo cho khách hàng về những tiện ích bổ sung không bắt buộc, chẳng hạn như thời gian bảo hành mở rộng.

Dù quy định mới phải đến 30/7/2024 mới chính thức có hiệu lực, nhưng một vụ việc điển hình gần nhất cho hành vi gian lận bán xe mới đã bị xử lý là của Toyota. Tập đoàn dịch vụ tài chính Toyota (Toyota Motor Credit Corp) hồi tháng 11/2023 đã bị cơ quan giám sát người tiêu dùng của Mỹ phạt 60 triệu USD vì lừa dối khách hàng trong hoạt động cho vay mua ô tô. Theo đó, khách hàng đã phải trả một khoản vay nhiều hơn hàng tháng cho chiếc Toyota mới của họ được đi kèm với các gói bảo hiểm "không thể hủy bỏ". Khách hàng đã không còn lựa chọn nào khác buộc phải mua thêm bảo hiểm, nếu muốn lấy xe sớm.

4aaaaaaa.png
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa thông qua quy định về cấm các đại lý tăng giá bán một cách không rõ ràng khi bán ô tô tới khách hàng. Ảnh: Auto Savvy. 

Theo bà Lina Khan, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết, người Mỹ thường xuyên phải mua ô tô với những khoản phí bất ngờ và vô lý mà các đại lý áp đặt cho họ. Do đó, quy tắc CARS sẽ ngăn chặn hoàn toàn tình trạng này, giúp khách hàng có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như bảo vệ những đại lý bán hàng trung thực. 

Tuy nhiên, quy định mới của FTC đã vấp phải một số phản ứng từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Mỹ (NADA) khi họ cho rằng, các chính sách của FTC đang có phần áp đặt và không thực sự thỏa mãn, không dựa trên các tính toán thực tế, đồng thời kéo dài quá trình bán xe không cần thiết.

Thậm chí NADA tuyên bố rằng người mua ô tô “nói chung là rất hài lòng” với quy trình như hiện tại, và dẫn chứng cụ thể Chỉ số hài lòng về bán hàng (SSI) do công ty nghiên cứu thị trường JD Power thực hiện cho thấy mức độ hài lòng chung của khách hàng đối với tất cả các đại lý đều rất cao, đạt 789 điểm trên thang điểm 1.000 vào năm 2021.

Hùng Dũng (theo Motor 1) 

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!