Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có phản hồi liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) chậm tiến độ cam kết với khách hàng.

Trước đó, người dân mua nhà ở khối B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh phản ánh trên ứng dụng Cổng góp ý Đà Nẵng về việc Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước (chủ đầu tư dự án) thi công chậm tiến độ và chậm bàn giao nhà so với cam kết (thời hạn bàn giao nhà ngày 31/3 nhưng đến tháng 7/2024 vẫn chưa nhận được nhà).

Theo Sở Xây dựng, từ tháng 2/2024, Sở đã có công văn yêu cầu Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành đưa vào sử dụng khối nhà B2 theo đúng tiến độ được phê duyệt và nội dung đã cam kết với khách hàng…

Tháng 4/2024, Sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu công ty khẩn trương làm việc với khách hàng để cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng khối nhà B2 và xử lý các nội dung liên quan đến quyền lợi của khách hàng theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết (nếu có), báo cáo kết quả về Sở.

Theo báo cáo của doanh nghiệp gửi Sở Xây dựng, đơn vị này đã tổ chức 2 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12.

“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến tiến độ dự án để tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao nhà cho khách hàng”, Sở Xây dựng cho hay.

Liên quan đến vụ việc, ngày 23/7, tại hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, ông Ishikawa Yoshitake, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản – Chi hội Đà Nẵng cho biết, chi hội nhận được kiến nghị của nhiều các doanh nghiệp Nhật Bản có người lao động mua căn hộ nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh của Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Theo hợp đồng, người mua nhà sẽ được bàn giao nhà vào ngày 31/3/2024. Tuy nhiên, hiện tại người mua nhà vẫn chưa được bàn giao, trong khi đó nhiều người đã nộp tiền đến 70% giá trị căn hộ.

“Với tiến độ như hiện tại, người lao động không biết được liệu lại phải chờ đến bao lâu nữa mới được nhận nhà?”, ông Ishikawa Yoshitake cho hay.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do công ty mở bán căn hộ giá thấp, nên thực tế gặp khó khăn về tài chính. Theo luật thì đây là hợp đồng dân sự, nếu hai bên thương lượng không được thì tòa án giải quyết, nhưng với vai trò quản lý nhà nước thì Sở Xây dựng không thể để như vậy được.

 “Chúng tôi tiếp tục đôn đốc, theo dõi để hỗ trợ người mua nhà, làm sao bàn giao căn hộ, ổn định cuộc sống”, ông Hoàng cho biết.