Sáng 26/8, phiên tòa xét xử vụ nâng khống giá cây xanh tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Mận (cựu Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh Thái Xanh): 8-9 năm tù. Sau khi nghe đại diện đề nghị mức án, bị cáo Mận ngã quỵ.

Theo đại diện VKS, Công ty Sinh Thái Xanh của ông Bùi Văn Mận không đủ năng lực để đấu thầu hoặc đặt hàng trồng cây. Nhưng vì ông này có mối quan hệ thân thiết với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nên Công ty Sinh Thái Xanh được thực hiện xây dựng, trồng cây tại Vườn ươm nút giao Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21.

Bị cáo Bùi Văn Mận. Ảnh: CTV

Thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, từ năm 2016 đến năm 2018, Sở Xây dựng Hà Nội không tổ chức đấu thầu mà buộc phải đặt hàng Công ty Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây; đồng thời cho 2 công ty này thực hiện trồng cây trước, rồi hợp thức hồ sơ đặt hàng, dự toán, quyết toán sau trái quy định, để các bị cáo khác lợi dụng nâng khống giá cây để đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 34,7 tỷ đồng.

Bào chữa cho bị cáo Mận, luật sư trình bày quan điểm không nhất trí với tội danh mà cựu Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh Thái Xanh bị truy tố.

Theo luật sư, ông Mận không thông đồng để nâng khống giá cây xanh. Bị cáo quen biết chỗ ông Nguyễn Đức Chung vì đã có thời gian trồng cây cảnh cho UBND TP Hà Nội.

Luật sư đề nghị khởi tố các cá nhân ở Sở Tài chính; đề nghị trả hồ sơ vụ án để xác định lại thiệt hại, để xác định đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Mận cho rằng mình chỉ biết trồng cây, không hiểu biết về pháp luật nên mới xảy ra cơ sự này. 

“Bị cáo được giao nhiệm vụ để trồng cây. Thấy UBND TP Hà Nội phát động trồng cây, bị cáo cũng muốn làm cho Hà Nội xanh đẹp như Singapore và cố gắng để đạt giải Nobel. Bị cáo hết lòng vì TP Hà Nội, chỉ biết cố gắng làm thật tốt cho thành phố”, lời ông Mận

Vẫn theo trình bày của ông Mận, bị cáo chỉ biết trồng cây, bị cáo mua bao nhiêu trồng bấy nhiêu chứ không được gì, công ty cũng không được hưởng gì.

Trồng một cây xanh không phải cứ mua một cây là trồng một cây. Tuyến đường 18, bị cáo phải trồng đến 6 lần. Trồng xong trâu bò phá, bị cáo phải tự bỏ tiền ra mua hàng rào, dây thép, phải thuê bảo vệ để đuổi trâu, bò.

"34 tuyến đường của TP, tính ra là hàng nghìn km phải trồng cây chứ đâu phải ít. Mấy năm trời bị cáo không có tiền mua xe, phải thuê xe taxi đi để đi lại chỉ đạo…Bị cáo chỉ biết trồng cây sao cho tốt. Bị cáo thấy quá là nhục nhã đối với bị cáo và toàn thể anh em trong ngành cây. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo, bản luận tội của VKS không đúng với thực tế lắm”, lời tự bào chữa của ông Mận.

Ông này cho rằng, mình không vụ lợi để nâng khống giá cây xanh với bất cứ sở, ban, ngành nào.