Hiện Việt Nam có khoảng 313 doanh nghiệp chuyên sản xuất các nguyên phụ liệu hỗ trợ cho ngành da giày. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước lại đang thiếu liên kết nên khó có thể phát triển mạnh được.

Ngành da giày Việt Nam mới chủ động được 55% nguyên phụ liệu trong nước nên dư địa cho việc đầu tư phát triển ngành nguyên phụ liệu trong nước còn khá tiềm năng.

{keywords}
Cần chủ động nguồn nguyên liệu cho ngành da giày

Do vậy, ngành da giày cần phải đẩy nhanh công nghiệp phụ trợ tiến tới chủ động nguồn nguyên liệu.

Các doanh nghiệp da giày cho biết, khi chủ động được 100% nguyên phụ liệu sẽ giúp tiết giảm chi phí vận tải, phí lưu kho, chi phí vốn nguyên phụ liệu, thủ tục hải quan và từ đó tổng chi phí cũng sẽ giảm khoảng 8%.

Việc tiết giảm chi phí không chỉ làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm da giày của Việt Nam.

Đã có những doanh nghiệp họ tự chủ được nguồn nguyên phụ liệu sản xuất cho mình, hoặc có thể liên kết với những doanh nghiệp khác tạo thành một chuỗi khép kín.

Điển hình như Công ty TNHH Giày Hà Tây đã chủ động liên kết với gần 40 doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu trong vòng nhiều năm qua và đến nay có những dòng sản phẩm họ có thể chủ động được 100% nguyên phụ liệu.

Theo đại diện doanh nghiệp, nhờ có thể chủ động được nguyên liệu trong nước, mà họ không bị đứt gẫy bởi dịch Covid-19, vẫn duy trì được lợi nhuận, doanh thu tăng trên 35% trong thời gian qua.

Trong 5 năm tới ngành da giày đặt mục tiêu tăng 8-10% mỗi năm, tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm nước xuất khẩu da giày nhiều nhất thế giới.

Linh Anh