Đầu năm nay, ông Trần Huy Giáp (sở hữu 79.613m2 đất rừng tại khoảnh 3a, tiểu khu 123c, thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc) đã thực hiện cải tạo, san gạt và xây nhà trên đất lâm nghiệp.

{keywords}
Khu vực chòi tranh xây dựng vi phạm nhưng chủ rừng không chấp hành tháo dỡ, ngược lại còn sửa chữa để công trình hoàn thiện.

Sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh xác định ông Giáp đã vi phạm pháp luật về Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Xây dựng và Luật Thủy lợi nên các cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản đình chỉ, buộc trả về nguyên trạng.

Tháng 5/2020, UBND huyện Can Lộc ban hành quyết định số 964 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Huy Giáp (chủ hệ thống khách sạn Hoàng Ngân, trú tại phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh), với tổng số tiền phạt là 17,5 triệu đồng.

{keywords}
Bức tường mới được chủ rừng xây dựng sau khi có quyết định xử phạt

Ngoài việc xử phạt hành chính, UBND huyện Can Lộc còn yêu cầu chủ rừng khắc phục một số hậu quả như khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với phần diện tích rừng sản xuất chuyển sang đất khác trong nhóm đất nông nghiệp.

Với một căn nhà ở, trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh hoặc cấp giấy phép. Quá thời hạn trên mà ông Giáp không xuất trình được giấy phép xây dựng thì buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Riêng đối với công trình bồn hoa, chòi lợp tranh tro xây dựng không nằm trong đất rừng sản xuất được giao thì yêu cầu ông Giáp tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính, ông Giáp không những không chấp hành theo quyết định của chính quyền, mà lại còn tiếp tục thêm các công trình xây dựng vi phạm trước đó.

{keywords}
Bất chấp lệnh xử phạt, chủ rừng vẫn ngang nhiên làm cầu đi bộ trên phần đất không được nhà nước giao

Mới đây, khi có mặt tại khu vực đất rừng của ông Giáp, PV quan sát thấy nhóm công nhân đang làm việc tại khu vực chòi, lán gần bờ hồ Trại Tiểu. Ít nhất có 6 chiếc lán diện tích khoảng 15 – 20m2, nền làm bê tông, mái khung làm bằng sắt đã được dựng lên.

Tại khu vực bồn hoa, chòi tranh tre vi phạm không thực hiện tháo dỡ, mà còn được hoàn thiện hơn. Tại đây chủ rừng đã cho xây dựng một bức tường khá lớn tạo cảnh quan.

Nối với khu vực bồn hoa, chòi tranh và các lán trại là một chiếc cầu dây dài hàng chục mét, phía mét bờ hồ Trại Tiểu chủ rừng đã gia cố thêm chân bờ hồ bằng ghét đá.

Huyện bảo trách nhiệm của xã

Ông Trần Đình Việt – Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho biết, sau khi UBND huyện ban hành quyết định xử phạt đã bàn giao cho xã Mỹ Lộc và lực lượng kiểm lâm giám sát, kiểm tra việc chủ rừng khắc phục sai phạm. Tuy nhiên, thời gian qua, ông Giáp không thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm, mặt khác còn xây thêm nhiều căn chòi khác.

{keywords}
Hệ thống các công trình mới xây dựng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện

“Qua báo cáo của lực lượng kiểm lâm địa bàn, hiện nay ông Giáp đã làm xong một chiếc cầu đi bộ tại khu vực đất không thuộc nhà nước giao, xây thêm các căn chòi để làm dịch vụ trên phần đất được giao nhưng chưa có phép. Hai hạng mục này xã Mỹ Lộc đã lập biên bản, đầu tuần tới huyện sẽ thành lập đoàn lên làm việc với ông chủ rừng” – ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, sau khi bị xử phạt, ông Giáp đã trình hồ sơ, thủ tục xin chuyển phần diện tích đất lâm nghiệp sang đất khác nhưng hiện nay UBND tỉnh vẫn chưa có quyết định phê duyệt.

{keywords}
Chòi làm nền bằng bê tông, mái sắt được xây dựng thêm trên đất lâm nghiệp

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường nhận định, việc chủ rừng liên tục vi phạm, không chấp hành quyết định xử phạt trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND xã Mỹ Lộc, địa phương chưa việc kiểm tra, giám sát thường xuyên.

“Huyện từng ra quyết định xử phạt nhưng phía chủ rừng chưa thực hiện, vì vậy sẽ giao cho chính quyền xã kiểm tra lại tất cả các công trình vi phạm để ra quyết định cưỡng chế nếu tiếp tục không chấp hành” – ông Cường cho biết.

Xử phạt giám đốc khách sạn xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

Xử phạt giám đốc khách sạn xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp

UBND huyện Can Lộc vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Huy Giáp (chủ hệ thống khách sạn Hoàng Ngân) vì đã để ra nhiều vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc.