CHDCND Triều Tiên chính thức xác nhận ông Jang Song Thaek, người chú quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-un, đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng cầm quyền.


{keywords} 

 Một cặp đôi bước qua một màn hình tivi chiếu bản tin về Jang Song Thaek, chú rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại ga tàu ở Seoul ngày 3/12. (Ảnh: Reuters)

Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Jang bị sa thải vì vi phạm "nhiều tội".

Jang Song Thaek được xem như một người cải cách kinh tế và đã có nhiều cuộc đối thoại với phía Trung Quốc, một đồng minh của Triều Tiên. Việc ông bị sa thải là sự thay đổi lớn nhất trong ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng kể từ khi Kim Jong-un kế nhiệm cha mình vào vị trí lãnh đạo đất nước.

Theo báo chí Hàn Quốc trước đó, hai trong số các phụ tá thân cận của ông Jang đã bị xử tử vì tội tham nhũng.

KCNA đưa tin, quyết định sa thải ông Jang được đưa ra sau một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

"Nhóm Jang Song Thaek... đã phạm nhiều tội như chống phá đảng, gây bè phái phản cách mạng cũng như phá hoại sự đoàn kết và gắn bó của đảng", trích các bản tin trên truyền thông Triều Tiên sớm nay (9/12). "Jang giả vờ giữ gìn đảng và ủng hộ lãnh đạo nhưng thực chất đã bị lũng đoạn bởi những hành động gây bè phái khi mơ màng những giấc mơ khác và tự dấn vào những trò hai mang phía hậu trường".

Jang Song Thaek bị cách chức khỏi tất cả các vị trí đang nắm giữ và bị khai trừ khỏi đảng, các bản tin cho biết.

Ngày 7/12, truyền hình nhà nước Triều Tiên được thông báo dỡ bỏ những hình ảnh của ông Jang khỏi một bộ phim tài liệu. Ông này đã nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao trong đảng cầm quyền và Ủy ban Quốc phòng quốc gia, cơ quan quân sự cấp cao của Triều Tiên.

Kim Jong-un đã lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên kể từ sau khi bố ông, Kim Jong-il, qua đời năm 2011. Ông Jang là chồng của cô ruột Kim Jong-un.

Jang Song-thaek thường xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un và được một số nhà quan sát đánh giá là người nắm thực quyền ở Triều Tiên.

Mặc dù có các quan hệ gia đình với lãnh đạo và vị thế cấp cao, cuộc đời của Jang Song Thaek từng nhiều lần gặp sóng gió. Năm 2004, ông này biến mất khỏi tầm nhìn công chúng một thời gian. Một bài báo lúc đó dẫn thông tin từ tình báo Hàn Quốc nói rằng ông Jang đang bị quản thúc tại gia. Các báo khác đồn đoán ông bị đưa đi "giáo dục lại". Tuy nhiên, hai năm sau đó ông dường như được phục hồi chức vụ.

Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)