Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Mạnh (39 tuổi, con trai bà Luyến) cho biết, chiều 22/3, gia đình đã có buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TX Đông Triều về phương án bồi thường đất và tái định cư.

Gia đình bà Luyến đã đồng ý với phương án do UBND TX Đông Triều đưa ra để ổn định cuộc sống.

Theo đó, đối với việc thu hồi 300m2 đất của gia đình để hoàn thành tuyến đường liên xã, UBND TX Đông Triều sẽ bồi thường 2 suất đất tái định cư ở khu dân cư phía Bắc phường Hưng Đạo. Tổng diện tích 2 suất đất tái định cư là 300m2, bằng với diện tích bị thu hồi. Ngoài ra, căn nhà với tổng diện tích 175m2 mặt sàn và cây cối được bồi thường 1,3 tỷ đồng.

Cũng theo anh Mạnh, hiện tại ngôi nhà gia đình đang trong quá trình di chuyển đồ đạc và tháo dỡ những vật dụng cần thiết. Việc này được chính quyền thị xã hỗ trợ nhân công.

Ngôi nhà bà Luyến nằm giữa lòng đường nhiều năm nay

"Gia đình tôi được chuyển tới ở tạm tại Nhà văn hoá khu 2, phường Hưng Đạo, dự kiến sau khi di chuyển hết đồ đạc, 2 ngày nữa ngôi nhà sẽ được phá dỡ", anh Mạnh cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều Nguyễn Văn Độ, trong buổi đối thoại, chính quyền đã phân tích rõ ràng hiện trạng đất trước kia của gia đình bà Luyến.

Cụ thể, trước kia phần đất của gia đình bà Luyến có hai con đường bên cạnh, một đường rộng 5,3m và một đường rộng 6,4m. Nếu ra chỗ mới, đường ở suất đất tái định cư sẽ là 7,5m và 5,5m. Ngoài ra vỉa hè sẽ là 5m có điện chiếu sáng, hạ tầng điện nước, viễn thông sẽ được hạ ngầm. Sau khi nghe phân tích, gia đình bà Luyến đồng ý với phương án bồi thường và tái định cư do UBND TX Đông Triều đưa ra.

Bà Luyến lo lắng ngày nào đó ô tô sẽ húc vào sau nhà gây nguy hiểm cho 11 người trong gia đình

Như VietNamNet đã đưa tin, dự án đường nối ngã ba đường tránh Hưng Đạo đến khu đô thị Hồng Phong phải thu hồi đất của 151 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức (gồm 99 hộ dân và tổ chức tại phường Hưng Đạo và 51 hộ dân tại phường Hồng Phong).

Đa số đều là đất trồng cây lâu năm, chỉ có 3 hộ gia đình ảnh hưởng đất ở, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Luyến. Dự án này được triển khai và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Nhà gia đình bà Luyến chỉ cách trụ sở UBND phường Hưng đạo khoảng 30m

Đã có 150/151 hộ dân đã bàn giao mặt bằng để phục vụ việc thi công dự án và đưa vào sử dụng tuyến đường. Chỉ còn gia đình bà Luyến chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng.

Toàn bộ 300m2 đất của gia đình bà Luyến thuộc diện thu hồi với đơn giá bồi thường là 8,7 triệu/m2, tổng số tiền chính quyền bồi thường cả diện tích đất thu hồi và cơ sở vật chất trên đất là hơn 4 tỷ đồng nhưng gia đình bà Luyến không đồng ý.

Ô tô phải rón rén đi qua đoạn đường bị "bó cổ chai"

Việc này khiến cho tuyến đường liên xã rộng rãi bị "bó cổ chai" tại khu vực nhà bà Luyến vì chưa giải tỏa khi chiếm gần hết lòng đường. Xe cộ phải rón rén đi qua vì sợ va chạm, gia đình bà Luyến cũng lo lắng ngày nào đó sẽ bị ô tô húc vào nhà.