Chủ quán "lách luật" dẫn khách vào "phố cà phê đường tàu"

Cuối tháng 7 vừa qua, Ân - một du khách tới từ TP.HCM có chuyến du lịch Hà Nội 10 ngày. Một trong những địa điểm cô háo hức tìm tới tham quan là phố cà phê đường tàu, đoạn Trần Phú - Phùng Hưng (Hoàn Kiếm).

"Mình đã đọc thông tin và được biết, đoạn phố này bị cấm hoạt động. Tuy nhiên, trên mạng cũng có những bài viết cho hay, nếu có chủ quán cà phê dẫn đường thì khách vẫn có thể vào bên trong", Ân cho hay. 

Khi Ân tới, hai đầu lối vào "phố cà phê đường tàu" nằm trên đường Trần Phú và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) đều có cơ quan chức năng tiến hành lập rào chắn, chốt chặn, cắm biển cảnh báo. Tuy nhiên, tại phía lối lên đường tàu tại phố Phùng Hưng, Ân được một chủ quán tới chào hỏi, giới thiệu có thể đưa cô vào trong. Ân đi theo bà chủ này, dễ dàng qua khu vực có chốt chặn. 

Tuy nhiên, khi vào bên trong, nữ du khách nhận thấy, con phố này thực chất có hai đoạn. Một đoạn gồm hai dãy nhà, chủ yếu kinh doanh cà phê nằm đối diện nhau, thường xuyên xuất hiện trong các hình ảnh/video cô đã xem trên mạng xã hội. Đoạn còn lại chỉ có một dãy nhà, lượng khách cũng thưa thớt hơn.

"Hai đoạn đường này phân cách bằng biển báo "stop" đặt giữa đường ray. Khi mình bày tỏ muốn qua khu vực có hai dãy nhà thì chủ quán này nói, nếu ngồi ở đó sẽ bị "công an bắt". Trong khi đó mình thấy mọi người ngồi ở đó rất nhiều, thoải mái chụp ảnh", Ân kể lại.

Khi nữ du khách kiên quyết muốn vào khu vực hai dãy nhà, chủ quán không hài lòng. "Cô chủ quán này trở mặt, bắt đầu gọi mình và bạn mình là thằng nhãi, con ranh, kêu "cút đi chỗ khác". Mình bị đuổi ra khỏi khu vực đường tàu. Mình quan sát và thấy những vị khách không đồng ý vào quán cô này đều bị chặn đường làm khó như mình", Ân cho biết.

Hình ảnh nữ du khách ghi lại (Ảnh: NVCC)

Sự việc khiến Ân rất bức xúc. "Sau đó, mình tìm được một chủ quán khác. Họ dẫn mình đi bằng một hẻm nhỏ từ phố Trần Phú để vào khu vực hai dãy nhà kế bên đường sắt", Ân kể.

"Mình thấy khu vực này rất đông đúc, tấp nập du khách, nhất là khách quốc tế. Khung cảnh quả thật đẹp, nhộn nhịp, giống như Hội An thu nhỏ. Bản thân mình thì cảm thấy nơi này không quá nguy hiểm vì mình chỉ ngồi trong quán, hướng mắt ra ngắm khung cảnh", nữ du khách cho hay.

Ân có làm một video kể lại trải nghiệm tại "phố cà phê đường tàu Hà Nội". Video nhận về gần nửa triệu lượt xem với 600 lượt bình luận. Nhiều người cho biết, họ cũng gặp trường hợp tương tự như Ân - "bị chửi và đuổi đi" khi không đồng ý vào quán của người dẫn đường.

"Phố cà phê đường tàu" đông kín khách trở lại

Từ ngày 15/9/2022, cơ quan chức năng lập rào chắn, chốt chặn hai đầu lối vào "phố cà phê đường tàu" nằm trên đường Trần Phú và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), sau văn bản yêu cầu "xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu" của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Rất đông du khách quốc tế tìm tới khu vực "phố cà phê đường tàu"

Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian gần đây, con phố này đang hoạt động tấp nập, đông đúc trở lại. Ngày cuối tuần, hàng trăm du khách trong nước và quốc tế vẫn tìm tới đây tham quan, uống cà phê và chụp ảnh.

Hàng trăm du khách có mặt tại "phố cà phê đường tàu" ngày 13/8

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các lối vào, dù có chốt chặn nhưng chủ hàng quán vẫn có thể dẫn khách đi qua dễ dàng, với điều kiện khách sẽ vào quán của những người này uống nước. Cũng theo quan sát, những nhóm khách chỉ muốn vào tham quan, chụp ảnh nhưng không uống cà phê sẽ bị các chủ quán yêu cầu rời đi với thái độ gay gắt.

"Khách vào quán nào thì chủ quán phải có trách nhiệm giám sát, phổ biến quy định, nhắc nhỏ ngay khi khách tập trung quá đông ở trên đường ray. Nếu khách tự ý vào và có tai nạn xảy ra thì chúng tôi sẽ rất ảnh hưởng", một chủ quán cho biết. Ít phút trước khi tàu chạy qua, chủ các hàng quán bắt đầu thổi còi, hô hào, yêu cầu khách của quán mình di chuyển vào bên trong quán.

Một số chủ quán khác có thể dẫn khách đi từ các ngách nhỏ trên đường Trần Phú vào bên trong khu phố. 

Chủ quán hô hào du khách đứng vào phía trong để chuẩn bị tới giờ tàu chạy qua

Nhiều du khách quốc tế cho biết, đến uống cà phê và ngắm tàu chạy qua ngay cạnh mình là trải nghiệm đáng nhớ và thú vị bậc nhất của họ tại Hà Nội.

Quang Minh