Theo báo cáo tài chính quý III, CTCP Quốc tế Hoàng Gia (Royal Hạ Long, mã RIC) tiếp tục ghi nhận quý kinh doanh bết bát khi báo cáo doanh thu thuần giảm 33% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 30 tỷ đồng và bị lỗ gộp 3,6 tỷ đồng.

Cộng thêm việc chi phí lãi vay tăng cao và các chi phí hoạt động vẫn chiếm tỷ trọng cao, doanh nghiệp có trụ sở ở Quảng Ninh này báo lỗ hơn 18 tỷ đồng (so với mức lỗ gần 3 tỷ đồng cùng kỳ). Đây đã là quý thua lỗ thứ 16 liên tiếp của doanh nghiệp.

Công ty giải trình do thị trường du lịch sau đại dịch vẫn còn nhiều khó khăn, người dân hạn chế đi du lịch nên khách hàng trong nước giảm. Trong khi khách quốc tế của công ty chủ yếu là khách Trung Quốc đến Quảng Ninh thông qua các cửa khẩu, nhưng hiện Trung Quốc vẫn hạn chế người dân du lịch nước ngoài khiến lượng khách quốc tế cũng giảm mạnh, doanh thu tất cả các mảng đều giảm.

Ban lãnh đạo công ty nói đã tích cực tìm mọi biện pháp ổn định nguồn khách hàng sẵn có, khai thác nguồn khách hàng mới để tăng doanh thu nhưng vẫn chưa đủ bù đắp chi phí nên kết quả kinh doanh vẫn bị thua lỗ.

Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp kinh doanh sòng bài và khách sạn này ghi nhận doanh thu thuần hơn 86 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh dưới giá vốn và chi phí hoạt động cao khiến doanh nghiệp bị lỗ hơn 54 tỷ, tăng mạnh so với mức lỗ 36 tỷ đồng cùng kỳ.

Xét theo cơ cấu, mảng kinh doanh casino đem về nguồn thu lớn nhất với gần 54 tỷ và lỗ gần 13 tỷ đồng; trong khi mảng khách sạn và biệt thự mang về gần 33 tỷ doanh thu và lỗ 41 tỷ đồng.

Như vậy, nếu không có sự cải thiện đột biến trong các tháng cuối năm, Royal Hạ Long có thể đối mặt với năm thứ 5 liên tiếp bị thua lỗ.

Hiện doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và sòng bài này có quy mô tổng tài sản 923 tỷ đồng, chủ yếu nằm dưới dạng tài sản cố định hữu hình và có khoản tiền mặt hơn 27 tỷ đồng. 

Nợ phải trả cuối kỳ là 314 tỷ đồng, bao gồm khoản nợ vay tài chính gần 94 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu ngày càng bị thu hẹp về dưới 610 tỷ đồng, chủ yếu do khoản lỗ lũy kế ngày càng phình to lên 529 tỷ đồng và sắp ngốn gần hết phần vốn góp của chủ sở hữu 704 tỷ đồng.

Kinh doanh bết bát khiến cổ phiếu RIC bị hủy niêm yết trên sàn HoSE để chuyển giao dịch về sàn có tiêu chuẩn thấp hơn UPCoM kể từ ngày 26/5/2022. Thị giá cũng lao dốc về còn 4.800 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ khi chuyển sàn niêm yết.