Ngày 30/4, Chủ tịch Cà Mau có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về việc "triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc rượu, bia". 

Động thái này được ra khi trên đại bàn huyện Trần Văn Thời vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc rượu khiến 1 người chết, 7 người nhập viện cấp cứu. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra rượu và các mẫu đồ ăn, thức uống có liên quan; xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc rượu đối với các trường hợp ở xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời) và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan triển khai cụ thể việc thi hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc; cấp cứu, điều trị tích cực hoặc chuyển viện kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu. Trong đó, tuyên truyền để người dân tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng cồn công nghiệp, các loại cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ để pha chế rượu.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường quản lý việc cấp giấy phép kinh doanh rượu, bia; giám sát điều kiện kinh doanh rượu, bia, an toàn thực phẩm, khuyến mại, tài trợ, ghi nhãn sản phẩm; địa điểm, đối tượng, phương thức bán rượu, bia theo quy định.

Hôm 23/4, gia đình tổ chức đám tang cho ông N.U.H. (65 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời), có khoảng 300 người đến dự. Trong đó, khoảng 200 người dự đám tang có rượu. Hơn 86 lít rượu được mọi người uống hết tại đám tang. Số rượu này do một người phụ nữ ở địa phương nấu tại nhà. 

Khoảng 8h ngày 26/4, ông D.V.M (58 tuổi, ngụ ở xã Khánh Bình Tây Bắc) tử vong tại nhà. Ông M. là người đến dự đám tang nói trên. Một số người khác dự đám tang cũng bị đau đầu, mệt được đưa vào bệnh viện điều trị. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau điều trị cho 5 người; Bệnh viện Đa khoa TP Cà Mau điều trị cho 2 người. Tổng cộng có 8 người nghi bị ngộ độc rượu sau khi đi dự đám tang, trong đó 1 người đã tử vong. 

Sau khi xảy ra vụ việc, ngành chức năng địa phương đã tets nhanh mẫu rượu tại nhà có đám tang, kết quả rượu dương tính với Methanol.