Tại đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra nơi tạm trú, vệ sinh môi trường, nơi cung cấp thực phẩm cho người dân về quê.

Ông Chinh yêu cầu Hội Chữ thập đỏ TP và các ngành chức năng TP phải chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu cho bà con về quê. Ngoài ra, chú ý chuẩn bị các suất cháo và súp nóng cho các em nhỏ và người kiệt sức trên đường về quê.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng động viên lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng, tình nguyện viên đang triển khai công tác hỗ trợ tại các chốt, sau đó cùng các lãnh đạo TP lên xe tiễn một đoàn người về quê qua hầm Hải Vân.

{keywords}
Ông Lê Trung Chinh (áo trắng) hỏi thăm sức khỏe người dân chạy xe máy về quê. Ảnh: Ngọc Thủy

Trước đó, tối 6/10, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả phối hợp, hỗ trợ trung chuyển người dân qua hầm để bảo đảm an toàn, nhất là trong thời tiết bất lợi hiện nay.

Sau khi có văn bản hàng ngàn người dân về quê được lực lượng chức năng dẫn đoàn di chuyển ra địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế bằng đường hầm an toàn. Trước đó, nhiều người phải chạy xe máy vượt đèo Hải Vân tiềm ẩn nguy hiểm.

Bên cạnh đó, TP cũng tổ chức 3 điểm tiếp đón người dân từ các tỉnh phía Nam chạy xe máy về quê.

Trong đó, hai điểm ở ngã ba Hòa Khương (quốc lộ 14B) và chốt kiểm soát cửa ô Hòa Phước (quốc lộ 1A) giáp Quảng Nam; điểm thứ ba là trạm trung chuyển Hầm Hải Vân. Thành phố cũng bố trí hai tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân.

Ngoài ra, còn hỗ trợ lương thực, áo mưa, nước uống, sữa... cho người dân chạy xe máy về quê với kinh phí mỗi người khoảng 100.000 đồng.

{keywords}
Người dân được chạy xe máy qua hầm Hải Vân để đảm bảo an toàn

Hiện nay, Đà Nẵng chuẩn bị đón khoảng 400 công dân của TP đang ở các tỉnh phía Nam về quê bằng máy bay.

Theo đó, các nhóm đối tượng được đón về đợt này gồm: phụ nữ mang thai và chồng, con đi cùng; người thân của những người đã mất vì Covid-19 về để lo tổ chức tang lễ; người đi trị bệnh có giấy xuất viện trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại đây; người từ 70 tuổi trở lên.

Dự kiến chuyến bay sẽ khởi hành ngày 12/10 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Đà Nẵng hỗ trợ miễn phí vé máy bay, còn người về quê trả phí xét nghiệm, phí cách ly và ăn uống (nếu có).

Hồ Giáp

Giấc ngủ vội dọc đường trước hầm Hải Vân của dòng người về quê

Giấc ngủ vội dọc đường trước hầm Hải Vân của dòng người về quê

Rạng sáng 8/10, hàng trăm người dân các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… dừng chân ở trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân (Đà Nẵng), chờ cảnh sát giao thông dẫn qua hầm về quê.