Ngày 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra, làm việc tại một số dự án trọng điểm, trong đó có tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Báo cáo với lãnh đạo UBND TP, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, đến nay đoạn đường sắt trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội (8km từ ga S1 đến ga S8) đã hoàn thành thi công, lắp đặt, vận hành thử, nghiệm thu và các thủ tục pháp lý, đủ điều kiện để vận hành thương mại.

Tran Sy Thanh.jpeg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi với đội ngũ kỹ sư thi công hầm ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Mai Hữu

Ngày 30/7, nhà thầu đã vận hành máy đào hầm cho đoạn đi ngầm của metro Nhổn - ga Hà Nội. Đến nay, máy đào đã thi công được 9,8m hầm, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Máy khoan hầm thứ 2 dự kiến vận hành vào ngày 30/9. 

Theo kế hoạch, công tác khoan và lắp dựng hầm sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025. Toàn bộ phần ngầm của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, đây là lần đầu tiên khoan hầm đường sắt đô thị bằng máy trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư nên có thể phát sinh những thách thức khó lường, do vậy phải có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư và nhà thầu đã tích cực phối hợp để bảo đảm đủ điều kiện vận hành đoạn trên cao của dự án. “Đây là niềm mong chờ của người dân Thủ đô và xã hội”, ông Trần Sỹ Thanh nhận định.

Từ kinh nghiệm vận hành đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Sỹ Thanh đề nghị các đơn vị liên quan cố gắng vận hành thương mại đoạn trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 8 này để người dân trải nghiệm, hình thành thói quen, cách tiếp cận mới về phương tiện vận tải hành khách khối lớn.

tran si thanh 11.jpeg
Đoạn trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội đã sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Hoàng Hà

Với phần đi ngầm của dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận có liên quan chủ động, sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp (nếu có).

Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, dự án là cơ hội để tiếp cận công nghệ quốc tế, tích lũy kiến thức thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư nâng cao trình độ, kinh nghiệm phục vụ xây dựng các công trình giao thông lớn trong tương lai.

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa tuyến trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại từ ngày 9/8. 

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Năm 2009, thời điểm khởi công dự án, TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại tuyến metro này vào năm 2015. Thời điểm đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro.

Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỷ Euro.

Tháng 5/2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỷ Euro; thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2027.