Trên cơ sở chương trình dự kiến, MRB đề xuất UBND thành phố xem xét, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với CSGT và đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông trong thời gian chuẩn bị mặt bằng (ngày 7 và 8/8) và trong buổi lễ vận hành thương mại (ngày 9/8).

Có phương án hướng dẫn phương tiện tại khu vực tổ chức lễ vận hành thương mại, phối hợp với các quận liên quan bố trí mặt bằng, sắp xếp vị trí đỗ xe, hướng dẫn phương tiện ra vào khu vực tổ chức.

metro nhon ga ha noi 527.jpg
Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác thương mại từ 9/8. Ảnh: Tư liệu 

UBND các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự ATGT cho buổi lễ vận hành.

Theo MRB, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đồng thời, sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của thủ đô, thu hút nguồn đầu tư cho các dự án tiếp theo.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.

Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Dự án khởi công năm 2009. Theo kế hoạch tuyến đường sắt trên cao sẽ hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến tuyến hoàn thành vào năm 2027. Đặc biệt, đoạn trên cao đã lỡ hẹn hàng chục lần.