Chủ tịch HN: Cấm xe máy mới là ý kiến Giám đốc Sở Giao thông

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nội dung cấm xe máy mới là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, còn TP chưa chính thức đưa ra quyết định này.

Liên quan đến thông tin Hà Nội cấm xe máy, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 8 (bất thường) của HĐND TP sáng nay, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nói: “Vừa qua có một số ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT, còn TP chưa đưa ra quyết định này”.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Nguyễn Đức Chung nêu quan điểm, với thu nhập của người dân Hà Nội cũng như người Việt Nam thì vẫn đang sử dụng một tỷ lệ xe máy rất lớn.

“Hiện TP có gần 6 triệu xe máy, cho nên giải quyết cấm hay hạn chế xe vào từng khu vực phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng”, ông Chung thông tin.

Theo lãnh đạo TP, trên cơ sở đó, toàn bộ phương án này phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận. Nhưng trên cơ sở nền tảng là TP phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để cho người dân đi lại.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh, phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có tác phong, thói quen khi di chuyển trong phạm vi từ 1 - 1,5km đổ lại thì nên đi bộ.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ đánh giá lại toàn bộ và công khai tất cả những nội dung này. Vừa qua báo chí, một số người bình luận thì đây chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT, chưa phải ý kiến chính thức của UBND TP”, ông Chung tái khẳng định.

Cấm xe máy theo lộ trình

Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, TP sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên một số tuyến. Sở đang lựa chọn, như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi đưa vào thực hiện có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động xe máy là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông. 2 tuyến này khi phát triển vận tải hành khách công cộng tốt thì có thể dừng lại.

{keywords}
Cảnh tắc đường ngộp thở trên đường Xã Đàn, quận Đống Đa ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Ảnh: Đoàn Bổng

Ông cũng nhấn mạnh, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường, việc đi lại của nhân dân được kết nối thuận lợi.

"Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân", ông Viện nói.

Theo ông Vũ Văn Viện, đi xe máy ở nước ta hiện nay giống như Trung Quốc cách đây 10-15 năm, do vậy để thay đổi cần có giải pháp đồng bộ, trong đó có vấn đề phát triển vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Chúng tôi có nghiên cứu ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) thấy lộ trình của họ là 3-5 năm. Với tình hình Hà Nội, chúng tôi đặt ra lộ trình dài 12-13 năm, khi đủ điều kiện thì mới cấm”, ông Viện khẳng định.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, khi thảo luận các đề án cũng đã nói, lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi cá nhân, nhưng phải phù hợp với lợi ích chung chứ không phải “thích là đi”.

Ông lấy dẫn chứng, vì lợi ích chung của mọi người thì chắc chắn khi mang gà sống lên xe buýt là không được. Cho nên trong trường hợp này có thể chọn phương tiện khác.

“Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, chúng ta không thiếu phương tiện để lựa chọn, còn mang gà sống lên xe buýt thì không được”, ông Viện nhấn mạnh và cho rằng, người dân phải chấp nhận một số quy tắc ứng xử phù hợp với yêu cầu của đô thị văn minh hiện đại và vì lợi ích chung của nhân dân.

Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc

Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc

 Lộ trình cấm xe máy ở Bắc Kinh, Thượng Hải là 3-5 năm, với Hà Nội chúng tôi đặt ra lộ trình 12-13 năm - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói.

Hương Quỳnh 

 

tin nổi bật

Máy bay Vietnam Airlines từ Đức về nước phải hạ cánh khẩn cấp xuống Azerbaijan

Chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP. HCM lúc 19h40 (giờ Việt Nam) ngày 6/10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4h35 phút bay để cấp cứu hành khách.

Xe tải bốc khói nghi ngút sau khi lật ngang, gia đình tài xế kẹt trong cabin

Chiếc xe tải chở bánh kẹo di chuyển trên quốc lộ ở Bình Phước bất ngờ lật ngang rồi bốc cháy, tài xế cùng vợ con bị kẹt trong cabin.

Mánh khóe bám đuôi, trốn trạm thu phí của tài xế ô tô

Bằng chiêu thức bám sát đuôi các xe lớn hay trèo lên vỉa hè của làn đường hỗn hợp, nhiều tài xế ô tô con đã trốn đóng tiền thu phí.

BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng

Sáng 7/10, BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng và  tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn ứ .

Bao giờ Hà Nội 'giải cứu' được cửa ngõ phía Nam?

Dù tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân được cảnh báo cả chục năm nay, thế nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có phương án thực hiện cụ thể để "giải cứu" nút thắt giao thông này.

Thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nếu sửa chữa không an toàn

Trường hợp sửa chữa hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính.

Đề xuất thuê tư vấn giám định sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Tư vấn độc lập cùng Ban giao thông sẽ giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tá Công an Bùi Hoàng Ánh bị tai nạn tử vong

Trung tá Bùi Hoàng Ánh, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tử vong do tai nạn giao thông.

Ô tô con nát đầu do húc đuôi xe tải, 'lộ mặt' 18 lần trốn trạm thu phí

Dù dán thẻ thu phí tự động nhưng một ô tô con ở Quảng Trị vượt trạm thu phí 18 lần trong 2 tháng, đến lần vượt thứ 19 thì xe nát đầu do đâm vào đuôi xe tải.

Đứng chờ sang đường, người phụ nữ bị xe máy tông tử vong

Sáng nay (6/19), lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người phụ nữ tử vong.

5 ô tô dính chặt vào nhau trên cầu Sài Gòn, ùn tắc kéo dài giờ cao điểm

Hiện trường 5 ô tô tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn đã gây cản trở khiến giao thông cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thêm đường kết nối cao tốc Pháp Vân, 'giải cứu' cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Để giải toả ùn tắc tại nút giao cửa ngõ phía Nam (Pháp Vân - Vành đai 3), cần nhanh chóng mở thêm nút giao tại cao tốc Pháp Vân và hoàn thành đường Vành đai 4 qua Thủ đô.

Vụ nữ nhân viên thu phí ô tô bị hành hung: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch TP.HCM vừa có chỉ đào xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành nhiệm vụ trong công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn quận 1.

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.

Hà Nội thu phí phương tiện để giảm ùn tắc vào thời điểm thích hợp

TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sẽ áp dụng vào thời điểm thích hợp.