Món quà kịp thời

Chiều 11/9, dưới trời mưa tầm tã, đồng chí Lương Quốc Đoàn cùng các thành viên của đoàn công tác đã lội nước vào thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hiền, chị Hoàng Thị Mai, một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

Bước vào ngôi nhà trống hoác, đổ nát sau bão số 3, các thành viên trong đoàn công tác đều rất xót xa, thương cảm cho hoàn cảnh của anh Hiền, chị Hiên. "Sau bao nhiêu năm lao động, dành dụm mới được tiền xây nhà nhưng tổ ấm chưa hoàn thiện được bao lâu đã bị bão số 3 lấy đi mất. Chúng tôi "trắng tay" thật rồi!", anh Hiền nói trong nước mắt.

Nắm tay động viên anh Hiền và bà con địa phương, đồng chí Lương Quốc Đoàn cho biết, siêu bão Yagi là cơn bão lớn trong lịch sử, thiệt hại do bão gây ra tại Hải Phòng và các tỉnh rất lớn. Đảng, nhà nước, Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng các bộ ngành, địa phương, cả cộng đồng sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ để bà con vượt qua khó khăn.

"Mưa bão qua rồi, chúng ta lại làm lại, khôi phục lại cuộc sống, sản xuất ngày càng tốt đẹp, phát triển hơn", Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ.

Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Hải Phòng sau bão số 3 - Ảnh 1.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hiền, chị Hoàng Thị Mai, một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng bị thiệt hại nặng sau bão số 3.

Cùng hoàn cảnh nghèo, khó khăn với hộ gia đình anh Hiền, chị Mai ở huyện Tiên Lãng, hộ gia đình chị Cao Thị Thoa ở xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) cũng được đồng chí Lương Quốc Đoàn cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà. Vừa gặp các thành viên trong đoàn, chị Thoa đã òa khóc: "Bão năm nay to và dữ dội quá, nhà tôi vừa xây nhà xong mới chuyển đến ở đã bị bão thổi bay hết mái, tàn phá hết đồ đạc trong nhà, giờ chả còn gì, đau xót quá!"

Được đồng chí Lương Quốc Đoàn bắt tay, trao quà, chị Thoa càng xúc động hơn "Từ khi gia đình gặp nạn đến nay luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của địa phươn, nay được đoàn trung ương về tận nơi trao quà, động viên kịp thời, chúng tôi rất cảm động và hứa sẽ cùng các thành viên trong gia đình cố gắng vượt khó để ổn định cuộc sống".

Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Hải Phòng sau bão số 3 - Ảnh 2.

Gia đình chị Cao Thị Thoa ở xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) bị bão thổi bay mất mái nhà và tàn phá nhiều công trình phụ.

Mong bà con sớm vượt qua khó khăn

Là địa phương bị thiệt hại nặng sau siêu bão Yagi, đến nay, Hải Phòng đã có 2 người chết, 12 người bị thương do bão; hơn 500 nhà dân, 120 trường học, 13 cơ sở y tế, hơn 100 trụ sở làm việc, 3 trạm điện, 210 trang trại bị hư hỏng. Ngoài ra, hơn 360 cột điện, 800 biển báo giao thông, hơn 6.000 cây xanh bị gãy đổ.

Trong đó, huyện Vĩnh Bảo nằm trong số địa phương bị thiệt hại nặng nhất của thành phố. Bà Đoàn Thị Nhung - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vĩnh Bảo cho biết, tính đến thời điểm này, Vĩnh Bảo ước tính thiệt hại lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Riêng về nông nghiệp, huyện có gần 6.000ha lúa, rau màu bị ảnh hưởng và hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại lên đến gần 500 tỷ đồng.

"Bão số 3 tàn phá xong lại đến mưa lớn ập về khiến địa phương và bà con trở tay không kịp. Hiện nay, chúng tôi đang cùng người dân căng mình khắc phục thiệt hại sau bão vừa chống mưa lũ, ngập úng nên rất mong nhận được thêm sự giúp đỡ, hỗ trợ từ trung ương, cộng đồng", bà Nhung bộc bạch.

Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Hải Phòng sau bão số 3 - Ảnh 3.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn đến thăm trang trại công nghệ cao ở xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị bão số 3 tàn phá nặng nề

Nằm trong số các trang trại bị bão số 3 tàn phá nặng nhất ở Hải Phòng, trang trại của ông Đặng Văn Phúc ở xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo đến giờ gần như đã tan hoang. Các khu nhà kính, giàn trồng dưa, rau, hệ thống tưới... đều bị hư hỏng nặng, khó có thể khôi phục lại được.

"Từ khi sinh ra đến giờ, chúng tôi mới chứng kiến siêu bão lớn như vậy. Dù chúng tôi đã gia cố, chằng buộc cẩn thận các khung, giàn, mái công trình nhưng chỉ sau một đêm 7/9, bão đã đánh sập hết mọi thứ. Đền giờ, vợ chồng tôi không còn gì, mọi thứ đều phải trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, cộng đồng, xã hội", ông Phúc buồn rầu nói thêm.

Chủ tịch Hội NDVN Lương Quốc Đoàn trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Hải Phòng sau bão số 3 - Ảnh 4.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn trao quà, động viên gia đình ông Đặng Văn Phúc ở xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) sớm vượt qua khó khăn.

Chia sẻ khó khăn, vất vả với ông Đặng Văn Phúc và người dân, cán bộ, lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo và các huyện bị thiệt hại sau bão số 3 tại thành phố Hải Phòng, đồng chí Lương Quốc Đoàn tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc” nhất định, người dân, các tỉnh, thành sẽ sớm khắc phục hậu quả sau bão, nhanh chóng ổn định cuộc sống. 

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, là một tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi, vì lợi ích của người nông dân, TƯ Hội Nông dân Việt Nam cũng đã vào cuộc mạnh mẽ để đồng hành cùng hội viên, nông dân, cùng các địa phương nỗ lực vượt khó sau bão số 3.

Theo đó, đồng chí Lương Quốc Đoàn đã kêu gọi mỗi một cán bộ, công nhân viên các đơn vị trực thuộc TƯ Hội Nông dân Việt Nam ủng hộ ít nhất mỗi người một ngày lương, "tuy nhiên tùy theo khả năng mỗi cá nhân, rất mong có nhiều đồng chí ở các Ban đơn vị ủng hộ trên một ngày lương, làm sao có sớm nhất, nhanh nhất nguồn lực vật chất để các Đoàn kịp thời đến trao cho các vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ" – đồng chí Lương Quốc Đoàn chia sẻ.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn chỉ đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố trên cả nước tích cực vận động hội viên nông dân tham gia đóng góp hỗ trợ hỗ trợ người dân vùng thiệt hại nói chung, hội viên nông dân nói riêng sớm ổn định cuộc sống.

Sáng 11/9, sau Lễ Phát động Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã kêu gọi được Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) ủng hộ 500 triệu đồng, trong đó, ủng hộ TP.Hải Phòng 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra. Cũng nhân dịp này, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt trao 3 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các hoàn cảnh gặp khó khăn sau bão Yagi.

(Theo Dân Việt)