Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh khi không còn các triệu chứng lâm sàng, hết sốt ít nhất 3 ngày và kết quả xét nghiệm 2 lần liên tiếp (thời gian cách nhau tối thiểu 24h) đều cho kết qủa âm tính nCoV. Sau khỏi bệnh, bệnh nhân vẫn được theo dõi, cách ly thêm 14 ngày.

Về việc phát hiện một số trường hợp kết thúc cách ly tại viện, đã trở về cộng đồng lại bất ngờ dương tính trở lại khi xét nghiệm lần cuối, ông Kính cho biết cần lưu ý một số điểm quan trọng.

Thứ nhất, trong quá trình theo dõi khi quay trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2, tất cả những người này đều không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh, ăn ngủ bình thường.

{keywords}
GS.TS Nguyễn Văn Kính tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 ngày 5/5

Thứ hai, bản chất của phương pháp xét nghiệm RT-PCR chỉ lấy 1 đoạn mồi để phát hiện gen của virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, khoảng 98% trong khi phương pháp xét nghiệm này chỉ phát hiện mật mã di truyền của con virus chứ không thể phát hiện toàn bộ con virus.

Muốn phát hiện virus còn hoạt động hay không, chúng ta phải nuôi cấy virus. Hiện nay, Việt Nam là một trong số 4 nước trên thế giới có thể nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV-2.

“Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để nuôi cấy virus của những người tái dương tính. Điều đáng mừng là tất cả các trường hợp đều cho kết quả âm tính, tức là virus không hoạt động”, GS Kính nhấn mạnh.

Như vậy, giả thuyết đặt ra là các test dương tính kia đã phát hiện những phần, mảnh của ARN của virus, có thể coi là xác virus trong qúa trình cơ thể thải loại.

GS Kính cho biết thêm, theo dõi về mặt dịch tễ ở cả trong và ngoài nước với những ca tái dương tính trở lại, không phát hiện sự lây nhiễm cho bất cứ người nào, dù một số bệnh nhân đã có tiếp xúc với người thân trong khi về cộng đồng cách ly.

Tới nay, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 của tất cả các ca tái dương cũng đều cho thấy bệnh nhân âm tính nCoV.

Với vấn đề điều trị cho những trường hợp này, do người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh, không có triệu chứng, bệnh viện chỉ thực hiện việc cách ly, theo dõi và phối hợp nuôi cấy virus để khẳng định kết quả xét nghiệm.

“Về phía y tế công cộng, chúng ta không cần có e ngại với người tái dương tính”, GS.TS Nguyễn Văn Kính khẳng định.

Nguyễn Liên

1 trong những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam đã khỏi bệnh

1 trong những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất Việt Nam đã khỏi bệnh

 - Bệnh nhân 161, 88 tuổi ở Hưng Yên là một trong những ca Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam, từng rơi vào tình trạng nguy kịch, phải thở máy.