Giá trị tài sản đảm bảo lớn gấp 3 lần dư nợ

Tại hội nghị nhà đầu tư của Ngân hàng TMCP Quân Đội chiều 5/8, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT đã giải đáp mối quan tâm của các nhà đầu tư về nợ của một số doanh nghiệp lớn như Novaland, Trung Nam Group, Sun Group cũng như việc trích lập dự phòng cho các khoản nợ của nhóm này.

Đối với khách hàng Trung Nam Group, doanh nghiệp được biết đến là chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo lớn, chủ tịch MB cho biết, dư nợ của nhóm khách hàng Trung Nam Group đã giảm được 2.000 tỷ đồng trong năm nay. Cả 3 dự án độc lập của Trung Nam do MB tài trợ vốn đều đang hoạt động tốt và không bị ngân hàng xếp vào nhóm nợ xấu.

“Chúng tôi chỉ cho vay tập trung vào các dự án điện mặt trời. Những dự án này đang vận hành đúng tiến độ và có giá bán điện tốt nên đảm bảo được dòng tiền trả nợ. Nhóm dự án này đang vận hành tốt và đủ khả năng trả nợ cho MB trong thời gian tới”, ông Lưu Trung Thái nói.

Về nợ của nhóm khách hàng thuộc Nova Group, ông Thái thông tin, dư nợ đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng từ năm 2023 đến nay. Nợ của nhóm Nova cũng không có tình trạng như các nhà đầu tư đang lo lắng bởi MB chỉ cho vay tại 3 dự án đang trong tiến độ tốt là Novaland Phan Thiết, Aqua City Đồng Nai, và dự án Nova Hồ Tràm ở Vũng Tàu. 

“Dự án Novaland Phan Thiết có dấu hiệu khá tích cực và không gặp vấn đề gì về pháp lý, chỉ là đang trong quá trình định giá đất theo Luật Đất đai mới. Hai dự án còn lại là Aqua City ở Đồng Nai và một dự án ở Vũng Tàu cũng đầy đủ giấy tờ, cả hai đang trong quá trình bán hàng. Trong đó dự án Aqua City được MB theo dõi và cập nhật thường xuyên để hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý. Tiến trình này đang được triển khai tốt và là một trong những dự án được Chính phủ chọn làm điểm để tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS”, ông Thái bày tỏ.

Lưu Trung Thái.jpg
Chủ tịch MB Lưu Trung Thái tại buổi chia sẻ trực tuyến với các nhà đầu tư. 

Chủ tịch MB khẳng định “không thấy có vấn đề gì” về dòng tiền trả nợ của Nova trong năm nay, đồng thời kỳ vọng hai dự án ở Phan Thiết và Đồng Nai sẽ được hoàn chỉnh các nội dung về phương án kinh doanh trong năm 2025.

Đối với nhóm khách hàng Sun Group, ông Lưu Trung Thái khẳng định “không có khó khăn gì” về tài sản đảm bảo cũng như dòng tiền trả nợ của khách hàng. 

Hiện dư nợ cho vay của MB đối với Sun Group chủ yếu tập trung vào các dự án du lịch như Sun World Fansipan Legend hay dự án Sun World núi Bà Đen. Đây là những dự án đang được khai thác và có lượng khách hàng ổn định, dòng tiền đều đặn. 

Ngoài ra một số dự án bất động sản của Sun Group cũng được MB tài trợ vốn nhưng quy mô tín dụng nhỏ. Ngân hàng cân đối hai nguồn này một cách hài hoà để khách hàng có thể qua được giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản. 

“Với nhóm khách hàng Sun Group thì chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được về mặt chất lượng (tín dụng - PV)”, vị chủ tịch khẳng định.

“Điểm chung đối với nhóm 4 khách hàng doanh nghiệp lớn nói trên là giá trị tài sản đảm bảo luôn ở mức lớn gấp 3 lần so với quy mô dư nợ cho vay. Do đó chúng tôi kiểm soát chặt chẽ theo từng dự án, cũng như dành sự quan tâm liên tục”, ông Thái thông tin đến nhà đầu tư.

Cán mốc 28 triệu khách hàng, nợ xấu về dưới 2%

Đến cuối tháng 6, tín dụng của MB tăng khá với mức 9,4% và tăng đều ở các phân khúc. Đáng chú ý, nợ xấu đã quay về mức dưới 2% và được kiểm soát ở mức 1,64% (hợp nhất) và 1,42% (riêng lẻ). 

Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MB, cho biết mặc dù nền kinh tế có những bước khởi sắc nhưng ngân hàng đánh giá dòng tiền của khách hàng cá nhân chưa thể khôi phục được như các năm trước. Do vậy ngân hàng đánh giá nợ xấu của khối khách hàng cá nhân vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng. 

Liên quan đến chất lượng tài sản của Công ty tài chính Mcredit, ông Lưu Trung Thái cho biết năm nay nợ xấu của công ty tài chính này khoảng hơn 8%. 

Mô hình kinh doanh của Mcredit đứng giữa cho vay trả góp và cho vay tiền mặt. MB đang cải tiến mô hình này, đồng thời hy vọng chất lượng hoạt động của Mcredit sẽ có chiều hướng tốt lên khi hết năm nay.

Ông Phan Phương Anh – Tổng giám đốc MBS cho biết số lượng khách hàng của MB đang đạt top 1 thị trường, tổng tài sản và thị phần dư nợ thuộc top 4. MB nằm trong số các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2024. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Giám đốc Tài chính MB cho biết lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm đạt 13.428 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023, ngay cả khi chi phí dự phòng tăng trong nửa đầu năm qua.

Hoạt động thẻ của MB cũng ghi nhận kết quả nổi bật, hiện số lượng thẻ của MB đang dẫn đầu thị trường. Doanh số chi tiêu tăng mạnh.