Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chúc mừng Nhà Vua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã lần lượt gửi điện chúc mừng tới Thủ tướng Kishida Fumio, Chủ tịch Hạ viện Hosoda Hiroyuki và Chủ tịch Thượng viện Santo Akiko.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chúc mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

{keywords}
Nhà vua Nhật Bản Naruhito

Nhà vua Naruhito, sinh ngày 23/2/1960, là hoàng đế thứ 126 của hoàng gia Nhật Bản, vương triều tồn tại lâu đời nhất lịch sử nhân loại. Ông kế vị vua cha, Nhật hoàng Akihito, vào ngày 1/5/2019. Lễ đăng cơ diễn ra vào tháng 10 cùng năm.

Ông tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ lịch sử ở trường hoàng gia của Nhật Bản - Đại học Gakushuin lần lượt vào các năm 1982 và 1988.

Nhật hoàng Akihito, người giờ đây được gọi là thượng hoàng, là vị vua đầu tiên chủ động thoái vị nhường ngôi trong vòng 200 năm tại Nhật Bản, viện dẫn lý do tuổi cao sức yếu.

Khi còn là Thái tử, ông Naruhito đã thể hiện được tầm nhìn là một vị vua lý tưởng, một người có thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người dân và luôn gần gũi với họ trong tâm tưởng.

Nhà vua Naruhito lên ngôi mở ra thời kỳ mới được đặt tên là "Lệnh Hòa". Nhật Bản vẫn dùng song song hai hệ thống lịch, theo niên hiệu hoàng gia và theo phương Tây. Năm 2019 còn được gọi là năm Lệnh Hòa thứ nhất.

Trần Thường

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng

 Trong ngày làm việc cuối cùng của chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng 25/11, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đến chào xã giao.