Sáng 28/12, TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “25 năm - Thành tựu và triển vọng” nhân kỷ niệm 25 năm Đà Nẵng thành TP trực thuộc Trung ương (1/1/1997 – 1/1/2022).

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, sau 25 năm quy mô và trình độ nền kinh tế TP thuộc nhóm phát triển của Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng GRDP của TP bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt khoảng 9%/năm, GRDP bình quân đầu người hiện nay cao gấp hơn 15 lần so với năm 1997. Không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với năm 1997.

“Sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay đã khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố và yêu cầu phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm tòi sáng tạo, TP không tránh khỏi những sai lầm, khuyết điểm nhưng Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục các tồn tại, hạn chế với tinh thần cầu thị để vượt qua khó khăn, thách thức”, Bí thư Đà Nẵng chia sẻ.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Đà Nẵng. Trong 25 năm qua, TP đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, tương đối toàn diện. Từ đô thị nhỏ, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, thiếu động lực kinh tế, TP đã vươn mình phát triển mạnh mẽ.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tọa đàm

“Chính những thành quả của Đà Nẵng đã truyền cảm hứng cho nhiều địa phương miền Trung cùng vượt khó vươn lên. Tôi mong muốn, thời gian tới TP phải thực hiện thành công những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 43, trở thành đô thị lớn, điểm đến của các nhà đầu tư, du khách và là nơi hội tụ người tài. Cùng với Hà Nội, TP.HCM trở thành đầu kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước…”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đà Nẵng cần định hướng trở thành TP quốc tế. Sớm hoàn thiện các quy hoạch, thúc đẩy liên kết phát triển, đặc biệt là du lịch trong hành lang kinh tế chung, tạo chuỗi kết nối cần thiết trong phát triển du lịch TP. Cần tập trung cho phát triển con người, thu hút nguồn nhân lực thông thạo ngoại ngữ, có tay nghề cao. Phải gắn với tăng trưởng xanh, tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, có bản sắc riêng.

Bên cạnh đó, cần tập trung ưu tiên cơ sở hạ tầng giao thông, viễn thông, hạ tầng du lịch nâng cao phong phú sản phẩm du lịch. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyên môn của cán bộ công chức. Coi chuyển đổi số là động lực để bứt phá…

Đối với những dự án, những sai phạm có kết luận thanh tra mà không thể thực hiện được, Đà Nẵng cần tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị có cơ chế chính sách đặc biệt, không để nhùng nhằng làm ảnh hưởng nguồn lực của TP.

“Thời gian tới Đà Nẵng không nên tự so sánh mình với các địa phương khác, thay vào đó cần mạnh dạn so sánh với các thành phố trong khu vực để có chiến lược cạnh tranh xứng tầm”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Hồ Giáp

Chủ tịch nước: Dự án 18-20 năm chưa triển khai, người dân kêu quá

Chủ tịch nước: Dự án 18-20 năm chưa triển khai, người dân kêu quá

Chủ tịch nước nêu rõ thực tế có dự án kéo dài 18-20 năm chưa triển khai, người dân kêu quá và yêu cầu TP.HCM kiên quyết thu hồi quy hoạch treo, dự án treo, quá thời hạn mà không triển khai.