- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu quan điểm không thể vì còn ít thời gian mà không nỗ lực, bàn giao lại cho khóa sau giải quyết.

Gần như là cuộc tiếp xúc cử tri cuối cùng trong nhiệm kỳ QH khóa 13, tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận 1 sáng nay, Chủ tịch nước nhấn mạnh sự gửi gắm, tín nhiệm của cử tri là quan trọng.

Ông cam kết, trong trọng trách của mình, sẽ tận dụng thời gian còn lại, dành tối đa thời gian để giải quyết những bức xúc, trăn trở của nhân dân.

Đi đâu dân cũng kêu tham nhũng

Cử tri Nguyễn Thanh Cường, phường Tân Định, nhắc lại những cam kết phòng chống tham nhũng đến nay kết quả chưa làm cử tri hài lòng. Ông không đồng tình đánh giá thực trạng khó khăn, tham nhũng tinh vi.

Cử tri Nguyễn Minh Hoan, phường Tân Định yêu cầu phải thúc đẩy một lộ trình công khai tài sản của lãnh đạo quan chức trong vòng 5 đến 10 năm tới để giúp chống tham nhũng triệt để. Cũng như áp dụng những kinh nghiệm về công khai tài sản trước ứng cử như các nước để đảm bảo minh bạch.

{keywords}

Cử tri Nguyễn Hoài Nam dẫn ngay việc giám soát chưa hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Từ điện lực, dầu khí, cho đến than khoáng sản, các DNNN trong các lĩnh vực này đều sử dụng nhiều nguồn lực Nhà nước nhưng phát huy hiệu quả kinh tế kém, nợ đọng thuế, thất thu ngân sách.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận tình hình tham nhũng còn hết sức nghiêm trọng, trước Đại hội Đảng 12 thì đây là một vấn đề lớn mà toàn Đảng, toàn dân quan tâm, đi đâu cũng nói, họp cấp cao, từ trong Đảng đến QH đều đề cập.

Chỉ ra các nỗ lực lớn về kiện toàn cơ quan chống tham nhũng, ban hành chính sách, pháp luật thời gian qua song Chủ tịch nước cho rằng kết quả đạt được nhưng so với yêu cầu chưa đạt. Tại hội nghị TƯ 13, TƯ sẽ tiếp thu ý kiến của đại hội các cấp tỉnh thành về vấn đề này để tiếp tục chỉnh lý.

“Tôi lo nhất đi đâu dân cũng kêu tham nhũng, làm bao nhiêu việc nhưng đẩy lùi tham nhũng chưa được thừa nhận. Chúng tôi thấy trách nhiệm cũng chưa tròn trong chống tham nhũng. Một điều buồn nhất đó là coi bảng thống kê xếp VN đứng thứ bao nhiêu về tham nhũng. Tại sao nước mình anh hùng chống ngoại xâm oanh liệt mà chống tham nhũng đứng thứ trăm mấy, cảm thấy không chấp nhận được”.

Chủ tịch nước kêu gọi mỗi người dân, cử tri nhìn vào ngành, địa bàn mình mạnh dạn, dũng cảm chỉ ra những hạn chế, yếu kém để cùng khắc phục.

Không thể bàn giao khoá sau

Cử tri Nguyễn Trung Dũng, phường Nguyễn Cư Trinh đánh giá phiên chất vấn kỳ họp cuối vừa qua có nhiều thành viên Chính phủ đăng đàn trả lời vấn đề cử tri quan tâm. Nhưng ông không hài lòng trả lời chất vấn còn chung chung, không cụ thể.

“Cử tri cho rằng, các bộ trưởng đã hứa nhiều. Vấn đề là kết quả cuối cùng có làm được không, không làm được bộ trưởng trả lời thế nào trước nhân dân, cử tri cả nước. Cử tri băn khoăn bộ trưởng không làm được có dám từ chức không?”, ông hỏi.

{keywords}

Ông Dũng cũng gửi gắm Đại hội Đảng toàn quốc 12 cần quan tâm bầu nhân sự đủ 3 tiêu chí “tâm-đức-tài” bởi đây là sự sống còn của chế độ, của Đảng và mong Đại hội sẽ bầu được những nhân sự như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu tại hội nghị TƯ vừa qua.

Cử tri Trần Bá Học hỏi về cải cách tư pháp, trong đó lấy trọng tâm là cải cách về con người tư pháp. “Nhiều vụ oan sai thời gian qua gây chấn động dư luận là minh chứng rõ ràng để thực hiện cải cách tư pháp”, ông kiến nghị.

Nhiều cử tri đề cập quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội bất cập.

Tâm tư trước nhiều bức xúc của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực xã hội ngày càng bộc lộ nhiều yếu kém. Còn quá nhiều vấn đề trên nhiều lĩnh vực, ngành nào cũng có chuyện.

“Quy mô đất nước mới trên 200 tỷ USD, kiểu quản lý thế này không thay đổi nguy hiểm ghê gớm. Bên cạnh sự thăng tiến của đất nước sau 30 năm đổi mới, vui mừng phấn khởi tự hào là đúng nhưng đừng quên bên cạnh đó là nợ công tăng nhanh, quản lý kém, kinh tế, văn hoá, xã hội còn nhiều chuyện”, Chủ tịch nước nêu.

Ông cho rằng, khi một vấn đề nghiêm trọng làm đi làm mãi không xong thì phải nhìn vào nội bộ. “Có câu “Chân đèn là chỗ tối nhất” rất đáng suy nghĩ, không hiểu nghĩa cứng nhắc như một công thức đóng khung nhất định nhưng làm mãi một sự việc không xong thì mình phải nhìn ngay nội bộ, bộ máy con người của mình”.

Nhắc lại nhiều lần trước cử tri sẽ tận dụng thời gian còn lại của nhiệm kỳ để nỗ lực giải quyết những bức xúc, Chủ tịch nước cho biết: 

“Chúng tôi sẽ dành thời gian còn lại, theo chức trách của mình, góp sức để giải quyết cơ bản việc nổi lên lớn giải quyết dứt điểm. Không thể nói bàn giao khoá sau, ngày mai nghỉ, chiều nay vẫn phải làm, không thể tắc trách, trách nhiệm của anh anh phải làm”.

Xuân Linh