Sáng 6/9 tại TP.HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ, biểu dương các thế hệ chiến sĩ, tình nguyện viên các thời kỳ, gia đình nuôi quân tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM (1994 - 2023).

Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và hơn 200 đại biểu liên quan đến các hoạt động tình nguyện hè.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng và cảm động được gặp lại các thế hệ thanh niên tình nguyện của thành phố, các gia đình nuôi quân tiêu biểu, qua các thời kỳ… Chủ tịch nước cho rằng, buổi gặp mặt hôm nay “như được trở về mái nhà xưa” khi ông từng là Bí thư Thành đoàn TP.HCM, nguyên Chỉ huy trưởng Chiến dịch Mùa hè xanh giai đoạn 1999-2002. 

Theo Chủ tịch nước, TP.HCM là nơi khởi nguồn và hình thành đường lối đổi mới của đất nước; là nơi khởi đi nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực trong thời kỳ đổi mới. 

Trong đó, phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố nổi lên như một gam màu đầy sức sống, thực sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ, mang giá trị sâu sắc đối với thanh niên. 

Đồng thời, khẳng định tư tưởng chỉ đạo rất đúng của Đảng và của Thành ủy TP.HCM lúc bấy giờ, đó là: “hãy đưa thanh niên tắm mình trong đời sống sinh động của đời sống xã hội, thanh niên sẽ hiểu thêm, yêu thêm về sự nghiệp của nhân dân, của dân tộc mình và sẽ có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp mà Đảng và dân tộc đang theo đuổi”. 

Theo Chủ tịch nước, khi nhắc tới các phong trào thanh niên tình nguyện là nói đến sự trưởng thành trong cách nghĩ, trong nếp sống, trong cảm nhận thực tiễn về công cuộc đổi mới đất nước. 

“Thanh niên tình nguyện là đi để trưởng thành, ở dân thương, đi dân nhớ, làm dân tin qua mỗi chiến dịch tình nguyện. Thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản, từ Gia Lai, Pleiku … gọi bằng một từ rất thân thương, đó là “sinh viên, thanh niên Bác Hồ”. Tôi cho rằng, đây là niềm tự hào rất lớn của thanh niên”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, Thành đoàn TP.HCM là khởi nguồn của các chiến dịch tình nguyện. Nhưng cộng hưởng thêm là sự lắng nghe, thấu hiểu thanh niên của lãnh đạo thành phố, từ đó khuyến khích và phát triển các ý tưởng của các tổ chức cơ sở đoàn đã tạo nên phong trào tình nguyện rộng lớn như hiện nay.

Từng là Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Chủ tịch nước khẳng định, lãnh đạo thành phố luôn dành cho thanh niên một sự tin tưởng rất lớn lao. Nhưng trong giai đoạn mới, cần có suy nghĩ, thiết kế phong trào thanh niên khác hơn, với yêu cầu cao hơn và phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng quà và khen thưởng các chiến sĩ tình nguyện tiêu biểu

Chủ tịch nước cũng nhắc lại, Nghị quyết 31 và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị cùng với Nghị quyết 98 của Quốc hội đã đặt ra cho thành phố nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới, thể hiện khát vọng rất lớn của thành phố và thể hiện kỳ vọng lớn lao của cả nước đối với TP.HCM. 

“Tôi nghĩ, dù thế nào thì cũng cần sự dấn thân, tình nguyện của người trẻ. Tinh thần ấy luôn tươi mới, được tăng thêm sức mạnh từ sự hun đúc bởi nhiều thế hệ và sự quan tâm, dìu dắt của lãnh đạo và nhân dân TP. Tôi mong Thành đoàn TP.HCM sẽ phát huy kết quả 30 năm các chương trình thanh niên tình nguyện để góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển thành phố trong tương lai”, Chủ tịch nước kỳ vọng.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, với ông, Thành đoàn là biểu tượng của một thế hệ, của giai đoạn đẹp nhất của đời người; Thành đoàn là tên gọi của thế hệ trẻ yêu nước, gian khổ, hy sinh, góp phần tích cực vào sự nghiệp thống nhất đất nước.

Kỳ vọng và tin tưởng vào thanh niên

Còn với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, buổi họp mặt là để ôn lại một chặng đường dài vô cùng ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố. 

Theo ông, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ tình nguyện chính là những người đã khơi dậy và phát huy truyền thống xung kích đi đầu, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, chặng đường 30 năm tình nguyện không ngừng phát triển, tràn ngập sức sống, kết nối hàng triệu trái tim, hiện thực hóa khát vọng các tầng lớp thanh niên với tinh thần tình nguyện, xung kích trong học tập, lao động và công tác.

Theo ông, rất nhiều bài học được hun đúc từ thực tiễn của các chiến dịch tình nguyện. 

TP.HCM đang đứng trước nhiều thời cơ khi được triển khai thí điểm các chính sách đặc thù, vượt trôi từ Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Đảng bộ chính quyền và nhân dân thanh phố đang hành động quyết liệt để sớm đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững. 

“Lãnh đạo thành phố luôn đặt kỳ vọng, hoàn toàn tin tưởng tuổi trẻ thành phố sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của mình, tiếp nối tinh thần của các thế hệ đi trước, phát huy mạnh mẽ thành quả và kinh nghiệm thời gian qua để xây dựng phong trào hành động cách mạng thiết thực hơn, mạnh mẽ hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói.

Hồ Văn Lợi, Phạm Lương Bằng, Nguyễn Thị Diệu Bình, Vũ Việt Bảo Phùng