Chiều 2/11, lễ đón chính thức Chủ tịch QH Quốc Park Byeong-Seug diễn ra trọng thể tại Nhà QH với sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch QH Hàn Quốc Park Byeong-Seug và đoàn đại biểu cấp cao QH hai nước hội đàm. 

Thay mặt QH Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch QH Park Byeong-Seug và đoàn đại biểu cấp cao QH Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng ngài Park Byeong-Seug được Quốc hội Hàn Quốc tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa 21.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, QH Việt Nam sẵn sàng cùng Chủ tịch QH Park Byeong-Seug và QH Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch QH Quốc Park Byeong-Seug. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch QH Park Byeong-Seug. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch QH Hàn Quốc là minh chứng rõ nét về thành công của hai nước trong việc phòng, chống đại dịch này; thể hiện sự tin cậy chính trị cao của lãnh đạo hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, bà vừa nhận được thông tin Chính phủ Hàn Quốc quyết định trao tặng gói hỗ trợ 300.000 USD cho BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai trong thời điểm các cơn bão lũ vừa qua đổ bộ vào một số tỉnh miền Trung Việt Nam gây nhiều thiệt hại về người, tài sản. Thông qua ngài Chủ tịch QH, Chủ tịch QH Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đến các nhà lãnh đạo và nhân dân Hàn Quốc về quà tặng đầy ý nghĩa này.

Chủ tịch QH Hàn Quốc Park Byeong-Seug cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về lời mời sang thăm chính thức Việt Nam và dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị. Nhấn mạnh, là Chủ tịch QH nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam sau khi dịch Covid-19 bùng phát, ngài Park Byeong Seug chúc mừng Việt Nam hiện khống chế thành công dịch Covid-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế dương.

Chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch QH Hàn Quốc chia sẻ sâu sắc về những thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ vừa gây tại miền Trung Việt Nam gần đây.

Chủ tịch QH Hàn Quốc đánh giá, quan hệ hai nước sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Quan hệ hợp tác QH hai nước phát triển mạnh mẽ với những chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo QH hai nước được duy trì thường xuyên. Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay hai nước còn nhiều nội dung trao đổi sâu rộng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và giao lưu nhân dân hai nước, trong đó có việc tạo thuận lợi để các chuyên gia, doanh nghiệp hai nước qua lại là rất quan trọng.

Theo Chủ tịch QH Hàn Quốc, trong bối cảnh Việt Nam đang thành công trong việc phòng, chống dịch, cộng đồng quốc tế cũng đánh giá cao Hàn Quốc về kết quả phòng, chống Covid-19 hiện nay, do đó mối quan hệ giao lưu nhân dân sẽ thuận lợi hơn. Hàn Quốc mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quy trình nhập cảnh đặc biệt giữa hai nước, sớm mở đường bay cho công dân qua lại song song với việc duy trì phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch QH Hàn Quốc Park Byeong-Seug và đoàn đại biểu cấp cao QH hai nước hội đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Theo đó, QH đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân nên công tác kiểm soát dịch COVID-19 đang được thực hiện tốt. Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh rằng không được chủ quan trong công tác này.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc đã có quan hệ và giao lưu nhân dân từ lâu đời. Trong 28 năm qua, từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992) đến nay, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hàn Quốc, coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng, lâu dài; hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng (lịch sử, văn hóa) và có chung lợi ích phát triển. Việt Nam sẵn sàng cùng Hàn Quốc trao đổi mở rộng nội hàm quan hệ song phương, đưa hợp tác hai nước, cũng như hai QH phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng Hàn Quốc giữ vững vị trí đứng đầu trong 136 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 70,2 tỷ USD, với gần 9.000 dự án còn hiệu lực.

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí là đối tác quan trọng của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, đứng thứ hai về ODA và thương mại, là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam. Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là nước lớn thứ hai đưa lao động đến Hàn Quốc, là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng thời gian qua, mặc dù đại dịch diễn biến rất phức tạp nhưng sự hợp tác kinh tế giữa hai nước được vẫn được duy trì hiệu quả, các chỉ số về đầu tư, thương mại đều đạt mức tích cực. Chủ tịch QH Việt Nam đánh giá cao việc Đại sứ, Đại sứ quán, các tổ chức doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã phối hợp tốt với Bộ Ngoại giao, với các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc với các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, trong bối cảnh hiện nay, việc sớm tổ chức theo hình thức phù hợp các cơ chế hợp tác song phương như đối thoại về kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam-Hàn Quốc, UB liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học, kỹ thuật Việt Nam-Hàn Quốc, việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước duy trì hoạt động kinh tế là rất cần thiết.

Thời gian qua, Việt Nam quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc duy trì hoạt động kinh tế, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tạo điều kiện giúp hơn hàng nghìn nhân sự doanh nghiệp Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam; hiện đang cụ thể hóa quy trình đối với người nước ngoài, trong đó có công dân Hàn Quốc vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) và dài hạn (trên 14 ngày).

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Hàn Quốc đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực y tế, điều đó đã thể hiện qua công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua; đồng thời đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác về y khoa, nhất là trong lĩnh vực y tế cộng đồng. QH Việt Nam ủng hộ việc đưa Hàn Quốc vào danh sách các nước tham chiếu trong đấu thầu thiết bị y tế cho cơ sở y tế công của Việt Nam....

Ghi nhận các kiến nghị của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch QH Hàn Quốc cho biết sẽ trao đổi với cơ quan chức năng Hàn Quốc; sẽ kiến nghị Chính phủ Hàn Quốc xem xét những phương án để có thể tạo thuận lợi hơn nữa để nông sản, thủy sản Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Hàn Quốc.

Về hợp tác lao động, hiện đang có nhiều mô hình hợp tác lao động giữa hai nước và các mô hình này đều phát huy hiệu quả, nhất là mô hình hợp tác lao động thời vụ giữa các địa phương hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Lao động hai nước phối hợp, xử lý song song việc đưa người Việt Nam nhập cảnh ngắn hạn vào Hàn Quốc hiện nay trở về Việt Nam và Hàn Quốc sớm cấp thị thực để người lao động Việt Nam, trong đó có lao động thời vụ sớm nhập cảnh Hàn Quốc.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hàn Quốc sớm gia hạn Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình phái cử lao động theo cấp phép việc làm (EPS) đã hết hạn từ tháng 2/2020 sau khi hai bên có thỏa thuận về quy chế nhập cảnh nhanh miễn cách ly (fast-track).

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho các lao động đã trúng tuyển sớm, trong đó có hơn 4.000 lao động Việt Nam tính từ đầu năm 2020 đến nay, sớm được sang làm việc tại Hàn Quốc.

Về giao lưu nhân dân, hiện ước tính cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc hơn 216.000 người, Hàn Quốc có cộng đồng hơn 160.000 kiều dân tại Việt Nam. Giao lưu nhân dân, quan hệ “thông gia” giữa hai nước diễn ra sôi nổi, người dân hai nước sinh sống và làm việc tại nước kia cũng đã góp vào sự phát triển của mỗi nước và là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch QH Park Byeong Seug cho biết, Hàn Quốc sẽ xem xét nội dung này; hy vọng với sự hợp tác hai nước, Hàn Quốc có biện pháp tương ứng để tiếp nhận lao động mới từ Việt Nam. Hàn Quốc đánh giá cao lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã có đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc.

QH Hàn Quốc sẽ hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc để có những hỗ trợ phù hợp cho cộng đồng các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc. Các gia đình Việt-Hàn không chỉ đóng vai trò gắn kết Hàn Quốc-Việt Nam như là hai nước “thông gia”, đây còn là tài sản rất quý giá trong kế thừa, kết nối quan hệ hai nước trong tương lai. Do đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục xem xét và có những hỗ trợ cho cộng đồng các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam ủng hộ việc Chính phủ hai nước thúc đẩy đàm phán ký Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự, thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, tạo điều kiện để công dân mỗi nước yên tâm sinh sống, làm việc tại nước kia; cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có các chính sách hỗ trợ cộng đồng người Việt trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ngài Park Byeong-Seug và QH Hàn Quốc quan tâm hơn nữa công tác hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là người lao động và các cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc có cuộc sống ổn định, có đầy đủ tư cách pháp lý để hòa nhập vào cộng đồng xã hội Hàn Quốc; tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng việc dạy tiếng Hàn và tiếng Việt tại hai nước, nhất là bồi dưỡng tiếng Việt cho thế hệ thứ hai các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn tại Hàn Quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh việc Hàn Quốc mở Tổng Lãnh sự quán tại Đà Nẵng giúp tăng cường hợp tác giữa các tỉnh miền Trung Việt Nam với phía Hàn Quốc.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về hợp tác an ninh, quốc phòng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, QH Việt Nam ủng hộ hai Chính phủ hợp tác trong lĩnh vực này, phù hợp với nhu cầu và lợi ích hai bên.

Về hợp tác tại diễn đàn quốc tế và khu vực, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Chính sách ngoại giao hướng Nam mới của Hàn Quốc chú trọng thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN với trọng tâm là Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức tốt các sự kiện liên quan đến ASEAN và Mekong, nhất là các hội nghị cấp cao ASEAN và Mekong sắp tới.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Về quan hệ hai QH, hai Chủ tịch QH đánh giá, thời gian qua, hai QH Việt Nam-Hàn Quốc đã có sự hợp tác tốt đẹp để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Hàn Quốc. Thông qua kênh ngoại giao nghị viện hai nước đã góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, giao lưu nhân dân, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, cùng nhau chia sẻ các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Hai QH hai nước ủng hộ các chương trình, kế hoạch hợp tác song phương của Chính phủ cũng như những khuôn khổ hợp tác, liên kết khu vực mà hai nước cùng thúc đẩy, trong đó có quan hệ giữa QH hai nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực, trên thế giới.

Hiện nay, hai QH đang triển khai hợp tác theo nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa hai QH ký tháng 7/2013. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hai bên đã duy trì tốt việc trao đổi Đoàn các cấp.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn QH Hàn Quốc đã phối hợp, ủng hộ Việt Nam đăng cai, tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 do Chủ tịch QH Việt Nam làm Chủ tịch vào tháng 9/2020 vừa qua; đánh giá cao hoạt động tích cực của hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị QH Việt Nam-Hàn Quốc thường xuyên gặp gỡ, giao lưu và phối hợp tổ chức các sự kiện nhân ngày lễ lớn của hai nước…

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí, hai bên tiếp tục duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao, các cấp bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh đại dịch COVID-19; tạo môi trường thuận lợi để thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, dần đưa hợp tác giữa hai nước trở lại trạng thái bình thường.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các Ủy ban chuyên môn của hai QH phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước.

Hai Chủ tịch QH cũng nhất trí cho rằng việc lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, công dân hai nước tại mỗi nước để giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật và xây dựng bổ sung các chính sách pháp luật, sẽ góp phần tạo điều kiện để công dân hai nước có môi trường pháp lý ổn định, thuận lợi để sinh sống và làm việc ổn định, bền vững tại mỗi nước. Thời gian tới, hai bên tiếp tục phát huy vai trò cầu nối của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước, thúc đẩy trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, mở rộng các hình thức giao lưu hợp tác mới có hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch QH Hàn Quốc cho biết, vào năm 2022 hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hàn Quốc cho rằng đây là thời điểm cần nâng cấp quan hệ hợp tác hai nước. Việt Nam không chỉ là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới, Việt Nam còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong khối ASEAN.

Chủ tịch QH Hàn Quốc cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Tại hội đàm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao QH Hàn Quốc do Chủ tịch QH Park Byeong-Seug dẫn đầu đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo chương trình, tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì tiệc chiêu đãi Chủ tịch QH Hàn Quốc Park Byeong-Seug và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Hàn Quốc.

Theo TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc do Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug dẫn đầu đã đến Hà Nội tối ngày 31/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.